Xử lý cơ sở cho người nước ngoài ở “chui”: Chế tài chưa đủ sức răn đe

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau vụ 16 du khách Trung Quốc ở “chui” trong một khách sạn, Đà Nẵng vừa phát hiện 2 người Hàn Quốc lưu trú tại một chung cư cao cấp mà không đăng ký tạm trú. Từ hai vụ việc, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử phạt khắt khe hơn nữa các cơ sở lưu trú để răn đe.

 Chung cư cao cấp Monarchy - nơi phát hiện hai người Hàn Quốc ở "chui". 
Ngày 2/3, Công an phường An Hải Tây (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) cho biết, đơn vị vừa xử lý hành chính nhóm gồm 2 người Hàn Quốc cùng 1 cô gái quê Hải Dương ở “chui” tại chung cư cao cấp Mornachy (đường An Trung 3). Theo đó, ngày 28/2, Công an phường An Hải Tây phối hợp Đội An ninh quận Sơn Trà kiểm tra hành chính phòng 1105 chung cư này thì phát hiện có 2 người đàn ông quốc tịch Hàn Quốc gồm Park Joo Young (33 tuổi) và Choi Yun Hee (37 tuổi) và cô gái tên Bùi Thị Hồng Nhung (28 tuổi, trú tỉnh Hải Dương). Cả 3 đều chưa đăng ký tạm trú, không khai báo khi thuê căn hộ trên. Công an phường An Hải Tây đã lập hồ sơ xử phạt hành chính về hành vi không khai báo. Theo Công an quận Sơn Trà, hai người Hàn Quốc này đã đăng ký tạm trú ở nơi khác, chỉ đến thuê căn hộ cao cấp Mornachy nghỉ ngơi.
Trước đó, Công an quận Sơn Trà xử phạt khách sạn Vạn Xuân (địa chỉ 262 Võ Nguyên Giáp, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) 3 triệu đồng về hành vi không khai báo cho khách lưu trú. Đây là mức phạt kịch khung về hành vi này. Ngày 8/2, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP Đà Nẵng kiểm tra khách sạn Vạn Xuân thì phát hiện có 16 du khách quốc tịch Trung Quốc đang lưu trú. Thời điểm kiểm tra, chỉ có 12 du khách xuất trình được giấy tờ, hộ chiếu, thị thực; số còn lại chưa xuất trình được giấy tờ, hộ chiếu, sau đó bổ sung bằng giấy tờ, hộ chiếu photocopy.
Luật sư Mai Quốc Việt – Công ty Luật FDVN (Đà Nẵng) cho biết: Trong vụ việc này, du khách người Hàn Quốc và du khách Việt Nam đã đến lưu trú tại chung cư cao cấp Mornachy nhưng chủ căn hộ, chung cư không khai báo, không đăng ký tạm trú, không khai báo khi cho thuê căn hộ. Do vậy, hành vi này đã vi phạm pháp luật và có cở sở để xử lý về mặt hành chính. Theo đó, đối với hành vi “cơ sở kinh doanh lưu trú không thực hiện việc thông báo lưu trú với cơ quan công an theo quy định khi có người đến lưu trú” thì cơ sở lưu trú bị phạt tiền từ 1.000.000 - 2.000.000 đồng theo quy định tại điểm đ, khoản 2, Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP. Trong trường hợp chủ cơ sở “không khai báo tạm trú cho người nước ngoài thuê nhà để ở” thì chủ cơ sở bị phạt tiền từ 2.000.000 - 4.000.000 đồng theo quy định tại điểm h, khoản 3 Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP.
Điều khiến dư luận lo ngại là những vụ phát hiện du khách ở “chui” trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát, lây lan mạnh mẽ tại Trung Quốc, Hàn Quốc và nhiều nước khác. Theo luật sư Mai Quốc Việt, việc các cơ sở lưu trú cho người nước ngoài ở mà không khai báo có nguy cơ rất lớn dẫn đến lây lan dịch bệnh. “Trong khi cả nước đang cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh nhưng một số cá nhân, tổ chức chỉ vì lợi nhuận mà không tuân thủ đúng quy định pháp luật, không khai báo và cho người nước ngoài ở tùy tiện dẫn đến những hiểm họa khó lường” - luật sư Việt bày tỏ.
Luật sư Mai Quốc Việt cho rằng: Chính vì có một bộ phận người dân còn chủ quan, thờ ơ, không hiểu rõ được những sự nguy hiểm của dịch Covid-19 nên chính quyền địa phương phải có những biện pháp để tuyên truyền cho người dân. Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể, chính quyền, công an cơ sở cần tăng cường thêm các biện pháp để kiểm tra và có hình thức xử phạt khắt khe hơn nữa để răn đe những hành vi vi phạm gây ảnh hưởng đến đời sống sức khỏe của cộng đồng hiện nay.