Xử lý nạn đổ trộm đất phế thải ven quốc lộ 21B: Các cơ quan chức năng bất lực?

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vào tháng 6 và tháng 9 vừa qua, một số trường hợp sử dụng xe ô tô tải tranh thủ vào ban đêm đã đổ trộm phế thải xây dựng (PTXD) và bùn đất ra khu vực ao ven QL21B thuộc xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai

Vào tháng 6 và tháng 9 vừa qua, một số trường hợp sử dụng xe ô tô tải tranh thủ vào ban đêm đã đổ trộm phế thải xây dựng (PTXD) và bùn đất ra khu vực ao ven QL21B thuộc xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

 Qua tìm hiểu được biết, khu vực đối diện Nhà máy VIGLACERA Bình Minh chuyên sản xuất gạch có gần 2.000m2 ao nằm trên địa bàn xã Thanh Cao vẫn có chức năng chứa nước để tưới tiêu cho các xứ đồng ở liền kề. Toàn bộ diện tích ao này nằm trong tổng thể khuôn viên đất của Nhà máy VIGLACERA Bình Minh đã được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) cho DN này thuê 50 năm. Tuy nhiên, thời gian gần đây, đặc biệt trong khoảng tháng 6 đã có hàng chục xe ô tô tải tranh thủ vào ban đêm thường xuyên đổ trộm bùn đất và PTXD san lấp khoảng 200m2 ao. Tiếp đó,  những ngày giữa tháng 9 vừa qua lại xảy ra tình trạng đổ trộm bùn đất, PTXD ra khu vực này. Việc làm trên khiến bùn đất tràn ra đường mỗi khi trời mưa gây trơn trượt, nguy hiểm cho người tham gia giao thông và gây ra bụi làm ô nhiễm môi trường mỗi khi nắng nóng.

 Phế thải xây dựng và đất bùn bị đổ trộm ven QL 21B đoạn qua xã Thanh Cao.

Ảnh: Công Tâm

Ông Trần Văn Thắng, thị trấn Kim Bài bức xúc: “QL21B là tuyến đường huyết mạch nối liền các huyện: Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thanh Oai để đi ra trung tâm TP Hà Nội luôn có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông rất đông. Tuy nhiên, việc các chủ xe ô tô tự ý chở bùn đất, PTXD đổ trộm ra đây suốt một thời gian dài gây ô nhiễm môi trường, khó khăn cho việc đi lại nhưng không bị lực lượng chức năng xử lý. Như vậy, phải chăng có khuất tất?”.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Thanh Cao Lê Bá Tuấn khẳng định: “Ngay khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, UBND xã đã phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra hiện trường. Tại thời điểm vi phạm gần đây vào tháng 9, đại diện Nhà máy VIGLACERA Bình Minh thừa nhận là Công ty có tập kết đất về đây nhưng chỉ là đất để sản xuất gạch chứ không có đất bùn và PTXD. Đến nay, đã có gần 100m3 đất bùn, PTXD bị đổ trộm ra đây”.  

Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Thanh Oai Nguyễn Tiến Ngọc Tú cho rằng: “Để xử lý được dứt điểm tình trạng đổ trộm bùn đất thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về VIGLACERA Bình Minh. Bởi vì vị trí này nằm đối diện với nhà máy và toàn bộ khu đất ở đây đã được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) cho DN này thuê, do vậy việc quản lý có phần trách nhiệm của DN. Còn để kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm phải là lực lượng chức năng như Công an huyện, Đội Thanh tra GTVT và UBND xã là chính. Phòng TN&MT chỉ là thành viên phối hợp. Đối với những đống đất đang tồn tại ven QL21B, Phòng đã yêu cầu DN có trách nhiệm san gạt ra nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường”.

Thượng tá Nguyễn Văn Quân - Phó Trưởng Công an huyện Thanh Oai cho biết: “Mặc dù, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND xã phối hợp với Công an huyện tăng cường tuần tra, kiểm tra, làm rõ vi phạm. Nhưng sau nhiều lần mật phục, đến nay vẫn chưa bắt quả tang trường hợp nào vi phạm. Thời gian tới, Công an huyện sẽ yêu cầu Nhà máy VIGLACERA Bình Minh có trách nhiệm san gạt hoặc thu dọn toàn bộ những "núi" đất phế thải này đi nơi khác để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Đồng thời, tiếp tục giao nhiệm vụ cho các đội nghiệp vụ ứng trực kiểm tra vào ban đêm, kiên quyết mạnh tay xử lý các trường hợp cố tình vi phạm”.