Xử lý nghiêm cán bộ bảo kê, tiếp tay cho buôn lậu

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tại hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) ngày 21/1.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại hội nghị

Theo số liệu tổng hợp của Tổng cục QLTT, năm 2018, lực lượng QLTT cả nước kiểm tra 155.583 vụ; phát hiện, xử lý 91.867 vụ vi phạm; thu nộp ngân sách nhà nước 490,27 tỷ đồng; ước trị giá hàng tịch thu chưa bán trên 92,5 tỷ đồng.
Tuy nhiên, theo Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh, việc nắm thông tin dự báo tình hình thị trường còn bị động, dự báo chuyên sâu còn yếu, thiếu cả về đầu mối và chất lượng thông tin. Cùng với đó, lực lượng QLTT chưa được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ bài bản, dẫn đến những thiếu sót, lúng túng trong chỉ đạo, điều hành, xử lý vi phạm dễ dẫn đến phát sinh khiếu nại, khiếu kiện. Đáng chú ý, đạo đức công vụ của QLTT đang là một vấn đề nổi cộm, đáng lo ngại như hách dịch, gây khó khăn, phiền hà cho DN, cá nhân khi hoạt động công vụ.
Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng, việc tổ chức lại theo ngành dọc của lực lượng QLTT là yêu cầu bức thiết trong kiểm tra, kiểm soát thị trường, bảo đảm đời sống của Nhân dân. Vì vậy, Tổng cục QLTT cần đẩy nhanh kiện toàn bộ máy tổ chức, rà soát lại chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, xử lý nghiêm cán bộ vi phạm công vụ, suy thoái đạo đức.
“Phải nâng cao trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu ở các đơn vị trong toàn lực lượng. Cục trưởng không thể cứ yên tâm công tác khi công chức bị khởi tố, bắt giam”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói, đồng thời nhắc tới việc hai cán bộ QLTT tỉnh Nghệ An vừa bị khởi tố, bắt tạm giam vì hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và cho đây là sự việc đau xót.
Lễ bấm nút khai trương Cổng thông tin điện tử và hệ thống quản lý văn bản điện tử của lực lượng QLTT
Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục QLTT thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Công Thương qua việc phối hợp với các địa phương để thực hiện các chuyên đề kiểm tra, xử lý buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Cùng với đó, kiện toàn tổ chức nhân sự, nâng cao năng lực thực thi pháp luật của cơ quan, công chức làm QLTT, xử lý nghiêm những cán bộ bảo kê, tiếp tay cho buôn lậu.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đề nghị Tổng cục QLTT cần tiếp tục rà soát, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, hiệu quả về tổ chức và hoạt động của lực lượng và quy chế phối hợp giữa lực lượng QLTT với các địa phương, các lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, đẩy mạnh số hóa, áp dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào công tác quản lý điều hành và kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính…