Hà Nội: Xử lý nghiêm cán bộ gây phiền hà cho dân

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những “lùm xùm” về thái độ ứng xử của cán bộ, công chức phường Văn Miếu đã được Đoàn thanh tra công vụ TP Hà Nội xem xét kỹ lưỡng, phân tích rõ đúng sai, chỉ rõ trách nhiệm, không né tránh.

Qua đây cũng cho thấy sự quyết liệt trong việc siết mạnh kỷ cương hành chính công vụ tại cơ quan Nhà nước của TP.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân.  Ảnh: Thanh Hải

Tại cuộc họp liên quan đến CCHC trong tuần vừa qua, khi đề cập đến các vụ việc gần đây mà dư luận quan tâm, bức xúc như việc xảy ra tại quận Thanh Xuân, phường Văn Miếu, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng cho rằng, đây là bài học mà các đơn vị toàn TP phải rút kinh nghiệm sâu sắc, không để xảy ra vụ việc tương tự. Qua công tác thanh tra, kiểm tra vụ việc liên quan đến đến các trường hợp này cho thấy chủ yếu liên quan đến ứng xử nơi công cộng và ứng xử tại cơ quan công sở. Nếu ứng xử phù hợp hơn sẽ không xảy ra vụ việc không đáng có.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng đánh giá: “Đây là những vụ việc không đáng xảy ra. Nhất là ở phường Văn Miếu, khi gia đình người dân có việc tang gia, đúng ra cán bộ phải nhẹ nhàng, khẩn trương thực hiện các thủ tục phục vụ Nhân dân, chứ không nên đôi co. Thực tế, qua xác minh có tình tiết đưa trên mạng xã hội cũng chưa hoàn toàn chính xác, nhưng quan điểm của TP là sẽ xử lý nghiêm các cán bộ liên quan. Dù hành vi là nhỏ nhưng làm người dân mất niềm tin”.
Báo cáo kết quả kiểm tra vụ việc tại phường Văn Miếu do Đoàn kiểm tra công vụ TP đã công bố cũng cho thấy, cùng với khẳng định không có việc đưa phong bì để được giải quyết hồ sơ nhanh chóng, Đoàn thanh tra công vụ cũng khẳng định: Trong việc này, UBND phường Văn Miếu và một số cán bộ, công chức, người lao động đặc biệt là bà Thúy Hà - Phó Chủ tịch UBND phường Văn Miếu cần rút kinh nghiệm trong việc giao tiếp, ứng xử khi thực hiện trách nhiệm của mình trong việc xử lý các sự việc nóng xảy ra. Chủ tịch UBND phường Văn Miếu vẫn phải chịu trách nhiệm toàn diện theo quy định, trách nhiệm người đứng đầu…
Những kết luận rất rõ ràng đó cho thấy TP đang quyết tâm siết kỷ cương, không dung túng cho bất cứ hành vi không đúng nào. Tại cuộc họp về Chương trình 08, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình đã thẳng thắn điểm mặt một số đơn vị của TP còn có nhiều phàn nàn về công tác CCHC, còn gây phiền hà cho cơ sở, DN, người dân.... Nhấn mạnh nếu không cải cách từ nội bộ sẽ không cải cách phục vụ được Nhân dân, Chủ tịch UBND TP yêu cầu thay thế lãnh đạo các đơn vị nếu để tình trạng phàn nàn kéo dài.
Người đứng đầu chính quyền TP cũng yêu cầu các quận, huyện hàng tháng phải tổ chức các đoàn kiểm tra công vụ đột xuất để phát hiện sai sót, xử lý ngay các cán bộ làm chưa tốt. Tất cả đơn vị phải rà soát lại toàn bộ quy trình, quy chế, tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa TTHC. Các đơn vị phải mạnh dạn cắt bỏ những gì không cần thiết, hướng tới phục vụ người dân và DN nhanh và thuận tiện nhất. Đồng thời phải rà soát các thủ tục liên quan đến đơn thư khiếu nại tố cáo của người dân, giải quyết dứt điểm, không để khiếu kiện kéo dài. Đặc biệt chú ý tới quy trình giải quyết thủ tục ở bộ phận một cửa liên thông, một cửa ở phường, xã; chú trọng trách nhiệm người đứng đầu.
Quan trọng nhất với công tác CCHC hiện nay mà người dân rất quan tâm là phải chấn chỉnh tư thế, tác phong cán bộ, công chức giải quyết TTHC tiếp xúc thường xuyên với người dân, DN, đặc biệt là các Chủ tịch, Phó Chủ tịch phường, xã, Trưởng, Phó các phòng thuộc sở... Các đơn vị phải chấn chỉnh, thay đổi tư duy theo tinh thần đúng, đủ quy trình và phải nhanh, đặc biệt một số đơn vị chưa làm tốt công tác CCHC như Phòng Cấp phép của Sở Xây dựng; Cấp giấy phép kinh doanh của Sở KH&ĐT...
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung