Xử lý nghiêm cơ sở vi phạm

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, với điểm nhấn từ những mô hình hay, cách làm hiệu quả về đảm bảo ATTP của các quận, huyện, thị xã đã góp phần đưa công tác kiểm soát ATTP trên địa bàn TP dần đi vào quỹ đạo, thực sự hướng đến mục tiêu “xây” thực phẩm sạch để chống thực phẩm bẩn.

Đến nay, theo đánh giá của Sở Y tế Hà Nội, nhìn chung, tại các tuyến phố ATTP có kiểm soát đều có sự chuyển biến tích cực cả về cảnh quan lẫn ý thức chấp hành quy định ATTP của người kinh doanh và người tiêu dùng. Nhiều kết quả khả quan đã được ghi nhận như có 90,5% số cơ sở dịch vụ ăn uống niêm yết công khai Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP hoặc cam kết ATTP và nguồn gốc thực phẩm; 90% cơ sở có nguồn gốc thực phẩm rõ ràng; 100% cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố sử dụng nguồn nước sạch. Đặc biệt, từ khi được gắn biển “Tuyến phố ATTP có kiểm soát”, diện mạo của những tuyến phố đã thay đổi rõ rệt, các nhà hàng ăn uống đều khang trang, lịch sự, có chuyển biến tích cực trong quản lý ATTP.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung đánh giá, ngay trong thời gian diễn ra dịch Covid-19, dù gặp nhiều khó khăn nhưng mô hình tuyến phố ATTP có kiểm soát cũng như công tác ATTP trên địa bàn Thủ đô vẫn tiếp tục được triển khai quyết liệt và hiệu quả. Thời gian tới, để thực hiện tốt nhiệm vụ kép vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, vừa duy trì, phát triển mở rộng mô hình tuyến phố ATTP có kiểm soát cần ý thức, trách nhiệm của cả 3 bên, đó là cơ quan quản lý, hộ kinh doanh và người tiêu dùng. Trong đó, các cơ quan quản lý phải vào cuộc quyết liệt hơn, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra.
“Với những cơ sở cố tình vi phạm, địa phương phải xử lý nghiêm, rút giấy chứng nhận bảo đảm đủ điều kiện ATTP. Thậm chí, địa phương kiến nghị dừng hoạt động cơ sở trong thời gian cả nước đang phòng chống dịch Covid-19 như hiện nay” - ông Trần Văn Chung nhấn mạnh.

Ngoài ra, lãnh đạo Sở Y tế cũng lưu ý rằng, với hộ kinh doanh cần tuân thủ nghiêm quy định về ATTP. Cán bộ y tế ngoài việc nắm chắc quy định, phải kiên trì, có kỹ năng tư vấn, hướng dẫn thuyết phục chủ cơ sở cải tạo, sửa chữa bố trí nơi chế biến đảm bảo điều kiện ATTP và phù hợp với không gian cơ sở. Còn với người tiêu dùng nên lựa chọn những cơ sở được cấp giấy chứng nhận, được gắn biển kiểm soát ATTP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần