Xử lý nghiêm để phòng ngừa tham nhũng

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xử lý nghiêm sai phạm, chỉ rõ những lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tham nhũng để có các biện pháp phòng ngừa cụ thể. Đó là những giải pháp trong thực hiện Chương trình 07-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” được TP và cả các quận, huyện triển khai và mang lại hiệu quả tích cực.

Ảnh minh họa.
Giám sát thường xuyên
Trong hơn 2 năm qua, một trong những nội dung của Chương trình 07- CTr/TU được Thành ủy tập trung chỉ đạo tích cực và thực hiện hiệu quả là các cơ quan chức năng của TP đã phối hợp chặt chẽ, xử lý có hiệu quả các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng.

Hà Nội là địa phương phát hiện, xét xử số vụ án tham nhũng lớn trong cả nước. Công an TP Hà Nội đã khởi tố 60 vụ với 194 bị can; nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp do các cơ quan T.Ư chuyển đến, được các cơ quan tiến hành tố tụng của TP giải quyết kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật. Do đó, tình hình tham nhũng, lãng phí đã được kiềm chế.

Cùng với đó, TP tiếp tục chỉ đạo rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, công khai minh bạch các hoạt động kinh tế - xã hội và công tác cán bộ; quy trình, thủ tục giải quyết công việc. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, giảm tiếp xúc trực tiếp giữa người dân, DN với cán bộ, công chức, viên chức thụ lý hồ sơ..., ngăn chặn biểu hiện “xin - cho”, giảm tình trạng “tham nhũng vặt”...

Hà Nội đã chọn những lĩnh vực nhạy cảm như quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước; quản lý đầu tư xây dựng; quản lý sử dụng trụ sở, đất đai, tài sản của Nhà nước; quy hoạch, đất đai, tài nguyên, môi trường để kiểm tra, giám sát thường xuyên. Trong đó, Thanh tra TP và thanh tra các sở, ngành, quận, huyện, thị xã triển khai 745 cuộc thanh tra (491 cuộc theo kế hoạch và 254 cuộc đột xuất); đã kết luận 552 cuộc. Qua thanh tra, phát hiện, kiến nghị xử lý sai phạm hơn 1.180 tỷ đồng (kiến nghị thu hồi hơn 1.078 tỷ đồng; kiến nghị xử lý khác 102 tỷ đồng) và 32,66ha đất; kiến nghị xử lý trách nhiệm, rút kinh nghiệm đối với 132 tập thể, 248 cá nhân do thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý dẫn đến sai phạm.

Tại các quận, huyện, thị xã, việc triển khai Chương trình 07 cũng được cụ thể hóa bằng kế hoạch, nội dung sát với thực tế. Quận Ba Đình đã rà soát, hoàn thiện nội quy, quy chế làm việc để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nêu cao tinh thần tự giác trong thực hiện nhiệm vụ được giao, trong giao tiếp ứng xử với người dân và DN. Tại quận Thanh Xuân cũng thường xuyên chấn chỉnh và siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; góp phần củng cố, nâng cao uy tín bộ máy chính quyền.

Tăng các biện pháp phòng ngừa

Theo lãnh đạo UBND huyện Thường Tín, cùng với đẩy mạnh cải cách hành chính, huyện sẽ chú trọng số hóa một số nội dung quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực trọng yếu như tài chính, đất đai, tài nguyên - môi trường, quy hoạch, thuế..., nhằm phục vụ nhanh chóng, thuận tiện. Giảm tối đa sự tiếp xúc trực tiếp của cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ đối với tổ chức, DN và công dân, tránh gây phiền hà, nhũng nhiễu tạo cơ hội tham nhũng, tiêu cực.

Đây cũng là những giải pháp phòng ngừa được các đơn vị thực thi khi triển khai Chương trình 07. Tuy nhiên, bên cạnh đó, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Chương trình 07, tính chủ động trong công tác tự kiểm tra phát hiện sai phạm chưa cao; việc kê khai tài sản và kiểm soát kê khai tài sản còn hình thức. Bên cạnh đó, tình hình vi phạm và tội phạm tham nhũng xảy ra trong lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng cơ bản đã giảm nhưng chưa nhiều…

Để khắc phục các hạn chế, thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới, lãnh đạo TP đã yêu cầu các đơn vị phải nhận diện, xác định nguy cơ tiềm ẩn tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực quản lý của mình và chủ động xây dựng kế hoạch phòng ngừa; ngăn chặn có hiệu quả tình trạng “tham nhũng vặt”, gây phiền hà cho người dân, DN. Đồng thời, Hà Nội tiếp tục tăng cường công khai, minh bạch các lĩnh vực, xóa bỏ tình trạng “xin - cho”; tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản và xử lý kịp thời các đơn tố cáo có liên quan đến tham nhũng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần