Xử lý nghiêm hàng quán vỉa hè vi phạm

Công Trình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, bắt đầu từ ngày 1/8, Hà Nội tiếp tục yêu cầu các quán bar, karaoke, quán nước, hàng ăn vỉa hè… dừng hoạt động. Đồng thời, các nhà hàng, siêu thị phải thực hiện giãn cách tối thiểu 1m… Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, bên cạnh những trường hợp đã chấp hành nghiêm các quy định, vẫn còn không ít trường hợp tranh thủ sự vắng mặt của lực lượng chức năng cố tình vi phạm, thậm chí chấp hành kiểu nửa vời, đặc biệt với hàng quán vỉa hè.

Lực lượng chức năng phường Trung Văn kiểm tra, xử lý các hàng quán lấn chiếm lòng đường vỉa hè, không chấp hành yêu cầu dừng hoạt động. Ảnh: Công Trình
Vẫn còn những nỗi lo
Theo ghi nhận của phóng viên tại một số khu vực như đường Hồ Tùng Mậu (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy), Trần Hòa (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai), Nguyễn Quý Đức (phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân), các tuyến đường xung quanh khu vực mương Đầm Bông, hồ Ngòi – Cầu Trại (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm)… hầu hết hàng ăn, quán nước vỉa hè đã dừng hoạt động theo quy định. Trao đổi với phóng viên, chủ một cửa hàng kinh doanh trên phố Nguyễn Quý Đức cho biết, bắt đầu từ sáng 1/8, các lực lượng chức năng đã tổ chức ra quân kiểm tra, nhắc nhở những hộ kinh doanh thuộc diện dừng hoạt động theo đúng quy định. “Mặc dù, việc dừng hoạt động sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của gia đình nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, chúng tôi tự giác thực hiện nghiêm theo đúng quy định” – chủ cửa hàng này chia sẻ.
Tuy nhiên, bên cạnh những trường hợp chấp hành nghiêm chỉnh quy định dừng hoạt động, tổ chức giãn cách, vẫn còn không ít trường hợp dừng hoạt động theo kiểu chống đối, bởi khi lực lượng chức năng rút đi, lại vi phạm. Tại một số tuyến đường như Trường Chinh; Láng; ngõ 4, 6 phố Phương Mai… khi lực lượng chức năng đến yêu cầu dừng các hoạt động kinh doanh, các cửa hàng đã không bày hàng hóa, bàn ghế lấn chiếm vỉa hè mà đưa hết vào trong nhà. Một số cửa hàng diện tích quá nhỏ nhưng lượng khách tương đối lớn nên chưa bảo đảm giãn cách tối thiểu 1m.
Tuyên truyền kết hợp với xử lý nghiêm
Xung quanh vấn đề này, Thượng úy Vũ Trần Trung – Phó Trưởng Công an phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm cho biết, thực hiện yêu cầu của UBND TP Hà Nội, ngay trong sáng 1/8, lực lượng chức năng phường đã tổ chức ra quân kiểm tra, yêu cầu các hộ kinh doanh dừng hoạt động. Bắt đầu từ ngày 2/8, lực lượng chức năng đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Thượng úy Vũ Trần Trung khẳng định, đối với các trường hợp cố tình vi phạm, lực lượng chức năng sẽ tiến hành thu giữ đồ đạc vi phạm, lập biên bản xử lý theo quy định.
Tương tự, tại phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Đại úy Đặng Đình Hoàn – Phó Trưởng Công an phường cho biết, ngoài việc tổ chức tuyên truyền nhắc nhở qua loa phát thanh, loa di động, lực lượng chức năng phường đã xuống từng cửa hàng, hộ kinh doanh yêu cầu người dân ký cam kết dừng kinh doanh để bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 đến khi có quyết định mới. Đến nay, phần lớn người dân đã chấp hành nghiêm yêu cầu, tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp vẫn vi phạm khi các lực lượng chức năng rút đi. “Hiện tại, ngoài việc tăng cường tuần tra, kiểm tra, công an phường đã huy động sự vào cuộc giám sát của cả hệ thống chính trị cơ sở để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi cố tình vi phạm” – Đại úy Đặng Đình Hoàn nhấn mạnh.
Liên quan đến tình trạng hàng quán dừng hoạt động kinh doanh ngoài vỉa hè chuyển vào trong nhà nhưng không bảo đảm diện tích giãn cách tối thiểu, lãnh đạo nhiều phường cho biết, sẽ bố trí lực lượng liên tục tra kiểm soát, nhắc nhở, yêu cầu các hộ kinh doanh chấp hành nghiêm quy định. Cùng với đó, tích cực vận động các quán hàng ăn bố trí tấm chắn ngăn giọt bắn… để hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan của dịch bệnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần