Xử lý nghiêm minh các hành vi xâm hại trẻ em

Thuỷ Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Tháng Hành động là cơ hội để cả nước nhìn lại những kết quả công tác chăm sóc trẻ em (TE) trong thời gian qua. Đồng thời đây là dịp để mỗi người lớn, gia đình, tổ chức, xã hội có những hành động thiết thực vì TE”- Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Sáng 27/5, Lễ Phát động tháng hành động vì trẻ em năm 2017 do Bộ LĐTB&XH và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức đã diễn ra tại quận Long Biên.

Đến dự Lễ phát động, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu, Tháng hành động vì TE năm nay, chúng ta có thêm món quà đặc biệt, đó là Luật TE chính thức được ban hành và có hiệu lực từ ngày 1/6/2017. Đây là cơ sở pháp lý và cũng là việc thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về bảo đảm thực hiện các quyền trẻ em trong tình hình mới.
 Phó Chủ tịch nước Đặng Ngọc Thịnh trao quà cho các em học sinh trên địa bàn Thủ đô.
Phó Chủ tịch nước Đặng Ngọc Thịnh cho biết, trong những năm qua, Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá là một trong những quốc gia cam kết chính trị mạnh mẽ, tích cực xây dựng nhiều chính sách, chương trình để thực hiện Công ước của Liên hợp quốc về quyền TE. Chất lượng cuộc sống của người dân, trong đó có TE đã được cải thiện đáng kể.

Song, bạo lực, xâm hại TE đang có nguy cơ ngày càng tăng. Nhất là gần đây, xâm hại tình dục TE có chiều hướng diễn biến phức tạp và gây bức xúc trong dư luận xã hội. Tình trạng TE bệnh tật, bỏ học, lao động sớm, bị tai nạn thương tích, đuối nước… còn nhiều. Nhất là TE trong các gia đình nghèo, thiếu sự chăm sóc, giáo dục và bảo vệ của gia đình.

Với chủ đề của Tháng hành động vì TE năm 2017 “Triển khai Luật trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em", Phó Chủ tịch nước Đặng Ngọc Thịnh đề nghị các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương cùng địa phương tích cực triển khai và tuyên truyền sâu rộng Luật TE năm 2016.

Và, để thực hiện nghiêm Chỉ thị số 18/CT-TTg về việc tăng cường các giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại TE, Bộ LĐTBXH và bộ, ngành, cơ quan, tổ chức triển khai mạnh mẽ, giảm thiểu các vấn đề bạo lực, xâm hại TE.

Đồng thời chú trọng công tác truyền thông, giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo vệ TE, phòng ngừa bạo lực, xâm hại TE đến các bậc cha mẹ, thành viên gia đình, giáo viên, người trực tiếp làm việc với TE. Cũng như, giáo dục, phổ biến cho TE kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, tự phòng ngừa bạo lực, xâm hại mình.

Phó Chủ tịch nước Đặng Ngọc Thịnh cũng mong các cháu luôn phấn đấu trở thành những người con ngoan, trò giỏi. Trong gia đình, các cháu phải lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ và có ý thức tự bảo vệ mình. Ở trường, các cháu kính trọng, lễ phép với thầy cô giáo, đoàn kết thương yêu bạn bè, giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung mong muốn tất cả người lớn, các bậc cha mẹ hãy nói không với bạo lực TE. Các tổ chức, cơ quan chức năng đẩy mạnh giải quyết và xử lý nghiêm minh các hành vi xâm hại TE, đặc biệt là xâm hại tình dục TE trong thời gian qua.

Tổng tư lệnh ngành LĐTB&XH kêu gọi các cấp ngành, các tổ chức xã hội phối hợp chặt chẽ hơn trong việc tăng cường các biện pháp chăm lo giáo dục cho trẻ, để mỗi TE có những ngày sống vui tươi hơn. “Các em sẽ trưởng thành trong một môi trường tốt hơn để những khoảng tối trong TE ngày càng giảm đi. Và những khoảng sáng trong TE, trong xã hội ngày càng nhân lên”.

Hà Nội triển khai nhiều hoạt động dành cho trẻ em

Phát biểu tại Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2017, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, lãnh đạo TP đã quan tâm, đầu tư cho công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục TE. Cũng như thực hiện các chính sách đối với TE nói chung và các em có hoàn cảnh đặc biệt, nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt nói riêng.

“Lễ phát động hôm nay sẽ là sự khởi đầu của chuỗi hoạt động diễn ra đồng loạt trên phạm vi toàn TP” – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý nhấn mạnh. Theo đó, TP sẽ tập trung vào 5 nội dung, đó là tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm đối với TE; bàn giao, tiếp nhận quản lý hiệu quả TE về sinh hoạt hè tại cộng đồng; tổ chức các hoạt động văn hoá, thể thao, vui chơi, giải trí thu hút sự tham gia của TE tại địa bàn cụm dân cư để các em có một kỳ nghỉ hè an toàn, lý thú và bổ ích.

Song song với đó là rà soát các địa điểm tại cộng đồng, trường học, nơi vui chơi, giải trí có nguy cơ xảy ra xâm hại, tai nạn thương tích TE để có các giải pháp khắc phục. Đồng thời, tăng cường xã hội hoá, huy động nguồn lực của các tổ chức, cá nhân để chăm lo, trao học bổng cho TE...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần