Xử lý nghiêm nhóm người tung tin đồn thất thiệt vỡ đập thủy điện Sông Tranh 2

Đức Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lợi dụng tình hình mưa lũ đang diễn biến phức tạp tại các địa phương, kẻ xấu đã tung tin thất thiệt về đập thủy điện vỡ, cơn bão số 13 sắp đổ bộ... khiến người dân hoang mang, lo lắng.

Thông tin từ ông Nguyễn Nhuần - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My (Quảng Nam), khoảng 11h hôm nay (6/11), trên địa bàn huyện xuất hiện một nhóm thanh niên ngồi trên xe tải, đi qua các khu dân cư tung tin đồn vỡ đập thủy điện Sông Tranh 2. 
Thủy điện Sông Tranh 2 xả lũ.
Vụ việc khiến người dân địa phương rất hoang mang, lo lắng, hàng trăm người dân đã đóng chặt cửa ngõ, bỏ chạy đến nơi khô kháo để tìm nơi trú tránh, đồng thời tập trung đông trước cổng UBND huyện để nghe ngóng thông tin.

Cơ quan chức năng địa phương đã nhanh chóng xác minh vụ việc và đích thân Chủ tịch UBND huyện đã trực tiếp cầm loa thông báo cho người dân biết đó chỉ là tin đồn thất thiệt, khẳng định thủy điện Sông Tranh 2 vẫn đang hoạt động bình thường.

Sau khi chính quyền thông tin, giải thích, người dân đã yên tâm ra về. Trong khi đó, lãnh đạo Thủy điện Sông Tranh 2 xác nhận thủy điện vẫn đang hoạt động bình thường. Mọi công tác giám sát vẫn an toàn và vận hành đang trong tầm kiểm soát.

Đại tá Nguyễn Đức Dũng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết thêm, đơn vị đã chỉ đạo lực lượng chức năng tiến hành rà soát, làm rõ để xử lý nghiêm đối tượng tung tin đồn thất thiệt, nhất là trong hoàn cảnh tình hình mưa lũ đang diễn biến phức tạp, tránh gây hoang mang cho người dân.

Trước đó, khi cơn bão số 12 vừa quét qua thì trên mạng xã hội xuất hiện việc chia sẻ các đường link về cơn bão số 13 sắp đổ bộ vào Khánh Hòa. Thông tin này khiến nhiều người dân trong tỉnh hoang mang, lo lắng.

Vào cuộc xác minh cơ quan chức năng khẳng định đây là thông tin cũ, cơn bão số 13 được chia sẻ diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 6 đến 9/11/2013, dự báo đi qua Khánh Hòa nhưng sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, gây mưa lớn. Do có sự trùng hợp về thời gian nên khi được lan truyền trên mạng, nhiều người đã vội tin và chia sẻ với tốc độ chóng mặt.

Còn tại thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) người dân như "ngồi trên đống lửa" trước các tin đồn thất thiệt xuất hiện trong bối cảnh địa phương đang căng mình khắc phục hậu quả mưa bão.

Các thông tin về hàng chục người dân ở thôn Lệ Cam, xã Ninh Phú bị lật bè, thiệt mạng; đập ngăn nước hồ Đá Bàn bị vỡ; chợ Dinh Ninh Hòa bị sập... đã lan truyền chóng mặt trong cộng đồng, trên mạng xã hội. Lực lượng chức năng thị xã Ninh Hòa đã nhanh chóng vào cuộc xác minh và khẳng định những thông trên hoàn toàn thất thiệt.

Cơ quan chức năng khẳng định việc lan truyền thông tin gây hoang mang dư luận là trò đùa vô ý thức của một số đối tượng, cần phải được xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, người dân, những người dùng mạng xã hội cũng cần tỉnh táo, có sự kiểm chứng tính xác thực của thông tin trước khi chia sẻ.