Xử lý nghiêm trường hợp giả mạo hồ sơ xin cấp thẻ Hướng dẫn viên

Tin và ảnh: Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhteodthi - Tổng cục Du lịch vừa có công văn số 1739 gửi các Sở Du lịch, Sở VHTT&DL các tỉnh/TP về việc hướng dẫn giải quyết đề nghị cấp thẻ hướng dẫn viên đối với trường hợp giả mạo hồ sơ.

Tổng cục Du lịch cho biết, thời gian vừa qua, nhiều trường hợp công dân giả mạo hồ sơ để xin cấp thẻ hướng dẫn viên. Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh/thành phố chưa thống nhất trong công tác quản lý các đối tượng vi phạm này.
 Trường hợp giả mạo hồ sơ xin cấp thẻ Hướng dẫn viên sẽ được Tổng cục Du lịch đăng tải thông tin trên trang web huongdanvien.vn.
Vì vậy, Tổng cục Du lịch đề nghị Sở Du lịch, Sở VHTT&DL các tỉnh/TP (cơ quan có thẩm quyền cấp thẻ) tăng cường công tác thẩm định và hậu kiểm hồ sơ đề nghị cấp thẻ hướng dẫn viên. Khi phát hiện các giấy tờ trong hồ sơ là giả mạo, đề nghị Sở Du lịch, Sở VHTT&DL các tỉnh/thành gửi thông báo cho Tổng cục Du lịch, đăng tải thông tin trên trang web huongdanvien.vn và gửi công văn đề nghị công an tỉnh/TP để phối hợp xử lý.
Đối với trường hợp đã được cấp thẻ, sau khi hậu kiểm phát hiện hướng dẫn viên đã giả mạo hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ, cơ quan có thẩm quyền cấp thẻ thu hồi thẻ, yêu cầu hướng dẫn viên nộp lại thẻ và thực hiện nghĩa vụ liên quan. Người này chỉ được xem xét cấp thẻ sau 12 tháng kể từ ngày bị thu hồi thẻ nếu hồ sơ mới được thẩm định là hợp lệ và người đó đã thực hiên nghĩa vụ liên quan đến việc giả mạo hồ sơ cũ.
Đối với trường hợp bị phát hiện giả mạo hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ ngay trong quá trình thẩm định hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền cấp thẻ từ chối cấp thẻ, yêu cầu người đề nghị thực hiện nghĩa vụ liên quan và thực hiện quy trình thông báo như hướng dân tại Mục 1 Công văn này. Nếu người này đến cơ quan có thẩm quyền cấp thẻ khác để nộp hồ sơ, trong trường hợp hồ sơ đươc thẩm định là hợp lệ, cơ quan đó phải gửi văn bản đề nghị cơ quan đã phát hành văn bản thông báo phát hiện hồ sơ giả đề nghị ngắt thông báo rộng rãi trên web huongdanvien.vn, sau đó cấp thẻ và báo cáo Tổng cục Du lịch.
Theo quy định của Luật Du lịch 2017 có hiệu lực kể từ 1/1/2018, hướng dẫn viên chỉ được hành nghề khi đáp ứng cả 3 điều kiện sau:
1. Có thẻ hướng dẫn viên du lịch;
2. Có hợp đồng lao động với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hướng dẫn du lịch hoặc là hội viên của tổ chức xã hội - nghề nghiệp về hướng dẫn du lịch đối với hướng dẫn viên du lịch quốc tế và hướng dẫn viên du lịch nội địa;
3. Có hợp đồng hướng dẫn với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành hoặc văn bản phân công hướng dẫn theo chương trình du lịch; Đối với hướng dẫn viên du lịch tại điểm, phải có phân công của tổ chức, cá nhân quản lý khu du lịch, điểm du lịch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần