Xử lý người đứng đầu nếu đơn vị để xảy ra quá hạn, tồn đọng hồ sơ

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 8/7, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung - Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy (Khóa XVI) về "Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) giai đoạn 2016-2020" đã chủ trì buổi làm việc của Ban chỉ đạo (BCĐ) để đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017 của BCĐ.

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Ngô Anh Tuấn-Tổ trưởng Tổ giúp việc của BCĐ cho biết: Kết quả nổi bật trong nửa đầu năm nay là BCĐ đã chỉ đạo, đôn đốc các cấp ủy, cơ quan, đơn vị căn cứ Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy, Kế hoạch 158 ngày 24/8/2016 của UBND TP về CCHC giai đoạn 2016-2020 và tình hình thực tế để xây dựng, triển khai kế hoạch CCHC giai đoạn 2016-2020, yêu cầu xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, những khâu đột phá, giải pháp chủ yếu, phân công cá nhân, bộ phận chịu trách nhiệm, thời hạn hoàn thành và thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị
Bên cạnh đó, BCĐ đã chỉ đạo thực hiện chủ đề năm 2017 của TP “Năm kỷ cương hành chính”, ban hành kế hoạch về siết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính, đổi mới lề lối phong cách làm việc, tạo chuyển biến mạnh trong thi hành công vụ của CBCCVC TP và triển khai đồng bộ tại các cấp, ngành gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. BCĐ còn làm việc với các đoàn kiểm tra T.Ư về khảo sát, đánh giá việc triển khai xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TƯ về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC, lấy ý kiến về dự án Luật hành chính công…

Cũng theo ông Tuấn, từ đầu năm đến nay, công tác CCHC của TP được đẩy mạnh; kỷ luật, kỷ cương hành chính, ý thức trách nhiệm và chất lương phục vụ Nhân dân của đội ngũ CCVC chuyển biến tích cực. Công tác chỉ đạo, điều hành của TP tiếp tục được thực hiện theo hướng sâu sát, quyết liệt. Việc ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành và tác nghiệp, phục vụ người dân và DN, rà soát rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) được tăng cường. Cải cách tài chính công cũng được chỉ đạo quyết liệt, có nhiều đột phá. TP đã tổ chức thành công Hội nghị “Hà Nội 2017-Hợp tác đầu tư và phát triển”.

Đáng chú ý, nỗ lực của TP được cộng đồng DN và người dân đánh giá cao qua các chỉ số như: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tăng 10 bậc, xếp thứ 14/63 tỉnh, TP, cao nhất từ trước tới nay; Chỉ số CCHC xếp thứ ba cả nước, tăng 6 bậc; Chỉ số về mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT xếp thứ hai cả nước. Hà Nội cũng là địa phương đứng đầu toàn quốc về lượng hồ sơ giao dịch qua mạng và là địa phương duy nhất cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức 3 trong lĩnh vực tư pháp đồng bộ tới 100% xã, phường, có liên thông dữ liệu với BHXH và Công an trên cơ sở khai thác dữ liệu dân cư; là 1 trong 4 TP có Chỉ số hạnh phúc cao nhất khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, các thành viên BCĐ cũng thống nhất cho rằng, tiến độ xây dựng, triển khai một số nhiệm vụ, đề án theo kế hoạch của BCĐ chưa hoàn thành; việc chấp hành kỷ cương hành chính tại một số cơ quan đơn vị chưa nghiêm, CCVC chưa thực sự tự giác. Tại một số đơn vị, việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông để quá hạn; hướng dẫn thực hiện các TTHC chưa đúng, dẫn đến bức xúc cho người dân, DN; tình trạng khiếu kiện còn phức tạp, có vụ việc kéo dài nhiều năm. Ngoài ra, một số sở, ngành chậm rà soát, trình công bố sửa đổi bổ sung quy định giải quyết TTHC; còn chậm muộn trong hồ sơ liên thông…

Phát huy kết quả và khắc phục những hạn chế thời gian qua, BCĐ Chương trình 08-CTr/TU xác định từ nay đến cuối năm sẽ chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị và các thành viên BCĐ thực hiện các nhiệm vụ, đề án theo kế hoạch, trong đó tập trung vào 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Đáng chú ý, sẽ tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và công tác chỉ đạo, điều hành của các sở, cơ quan tương đương sở, UBND các cấp trong thực hiện CCHC. Trong đó, xác định rõ trách nhiệm của giám đốc các sở nếu để xảy ra chậm muộn trong tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật và rà soát, trình công bố TTHC theo quy định; xây dựng chỉ tiêu cụ thể về đơn giản hóa TTHC, có cơ chế xử lý người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra tình trạng quá hạn, tồn đọng hồ sơ.

Phát biểu tại buổi làm việc, ghi nhận công tác CCHC của TP từ đầu năm đến nay đạt được kết quả khá toàn diện, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng nhấn mạnh: Thời gian tới, các sở, ngành, địa phương cần quan tâm nâng cao chất lượng CBCC cơ sở để tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi; đẩy mạnh hơn nữa việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, kịp thời chấn chỉnh với những cá nhân, đơn vị chưa thật sự tự giác chấp hành. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị cần phối hợp triển khai các giải pháp cụ thể, đồng bộ về thực hiện DVCTT mức độ 3, 4; tăng tuyên truyền để người dân hiểu và sử dụng DVCTT. Riêng về thực hiện Đề án thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng, Chủ tịch UBND TP lưu ý, Hà Nội là một trong 22 tỉnh, TP trực thuộc T.Ư được chọn thực hiện thí điểm, song TP là trung tâm chính trị-hành chính quốc gia, có nhiều người tài và nhiều đặc thù khác, nên cần nghiên cứu kỹ lưỡng, thận trọng trước khi triển khai.