Xử lý nhà đất của Thành Chương, Mỹ Linh như thế nào?

Hồng Thái - Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi Thanh tra TP Hà Nội công bố hàng loạt vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đất rừng, trật tự xây dựng tại huyện Sóc Sơn, UBND TP Hà Nội đã có công văn chỉ đạo xử lý, khắc phục sau thanh tra toàn diện công tác quản lý, sử dụng đất rừng trên địa bàn 10 xã và thị trấn Sóc Sơn. Chính quyền cũng đã và đang nỗ lực xử lý các vi phạm, không có “vùng cấm”, không thiên vị bất cứ ai.

Trước đây, cơ quan chức năng đã nhiều lần thanh tra và chỉ ra các vi phạm trong quản lý sử dụng đất rừng Sóc Sơn như: Kết luận của Thanh tra Chính phủ và Thanh tra TP năm 2006; kết luận của Sở TN&MT năm 2013... Nhiều cán bộ liên quan đến các sai phạm đã từng bị xử lý.
Trong kết luận của Thanh tra TP nửa năm trước, ngoài một số trường hợp vi phạm điển hình đã được Thanh tra Chính phủ kết luận, trong quá trình thanh tra, đoàn Thanh tra liên ngành của TP đã phát hiện thêm một số trường hợp. Trong đó, dư luận vẫn đặc biệt quan tâm đến trường hợp của gia đình ca sĩ Mỹ Linh, Việt Phủ Thành Chương bởi quy mô của công trình và cũng bởi họ là những người nổi tiếng.
 
Thông báo kết luận thanh tra của Thanh tra TP Hà Nội có nhắc đến trường hợp đất, nhà của gia đình ca sĩ Mỹ Linh (hộ ông Trương Anh Quân, vợ là bà Đỗ Mỹ Linh) tại xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn. Toàn bộ diện tích thửa đất 600m2 nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ môi trường; phần lớn diện tích xây dựng công trình nằm trong quy hoạch rừng nhưng chính quyền, cơ quan chức năng không kiểm tra, lập hồ sơ xử lý vi phạm.
Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về đất rừng huyện Sóc Sơn, nêu rõ khu đất Việt Phủ Thành Chương có nguồn gốc là đất quy hoạch rừng đặc dụng. Ông Nguyễn Thành Chương đã xây dựng không phép công trình kiên cố trên đất với tổng diện tích xây dựng 1.800m2. Mặc dù Thanh tra Chính phủ đã có kết luận từ năm 2006 nhưng đến nay, UBND huyện Sóc Sơn chưa xử lý vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng của Việt Phủ Thành Chương…
Theo UBND huyện Sóc Sơn, thực hiện thông báo kết luận thanh tra của Thanh tra TP và chỉ đạo của UBND TP, huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức xử lý các công trình vi phạm đất rừng phòng hộ từ năm 2006 - 2018. Trong đó trước mắt, sẽ tiến hành các biện pháp xử lý, bao gồm cả cưỡng chế (nếu cần thiết), đối với các vi phạm đất rừng trong hai năm 2017 - 2018.
Qua kiểm tra, rà soát, lực lượng chức năng huyện Sóc Sơn xác định, hiện trạng khu đất Việt Phủ Thành Chương được ông Nguyễn Thành Chương xây dựng gồm 30 hạng mục công trình với tổng diện tích xây dựng 1.800m2; thời điểm xây dựng trước năm 2006. Do từ năm 2006 đến nay không phát sinh vi phạm mới nên Việt Phủ Thành Chương chưa thuộc diện bị xử lý trong đợt này.
Do đã xảy ra từ trước năm 2006 nên vi phạm xây dựng trên đất rừng phòng hộ, đặc dụng của cụm công trình Việt Phủ Thành Chương không được đề cập trực tiếp trong thông báo Kết luận thanh tra ngày 19/3/2019 của Thanh tra TP.
Tuy nhiên, đại diện UBND huyện Sóc Sơn cho biết, việc xử lý trường hợp vi phạm của Việt Phủ Thành Chương sẽ được thực hiện theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Trên cơ sở rà soát hiện trạng, đánh giá tình hình thực tế vi phạm và trách nhiệm của chính quyền địa phương qua các thời kỳ, UBND huyện Sóc Sơn sẽ tham mưu, đề xuất để UBND TP Hà Nội làm việc với Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT, từ đó, có phương án xử lý theo quy định pháp luật đối với Việt Phủ Thành Chương.
Trong khi đó, đối với trường hợp đất, nhà của gia đình ca sĩ Mỹ Linh, mặc dù có vi phạm, tuy nhiên, kết quả kiểm tra, rà soát của các lực lượng chức năng huyện Sóc Sơn chỉ ra, các hạng mục công trình của gia đình ca sĩ Mỹ Linh đều được xây dựng từ những năm 2008 - 2009. Từ năm 2009 đến nay, không có công trình mới phát sinh.
Trong khi đó, Thanh tra TP đề nghị yêu cầu cưỡng chế các công trình vi phạm trong hai năm 2017 - 2018. Chính vì vậy, nhà ở của vợ chồng ca sĩ Mỹ Linh chưa thuộc diện phải thực hiện cưỡng chế trong đợt này. “Dù chưa thuộc diện công trình vi phạm phải cưỡng chế trong đợt này, tuy nhiên, quan điểm của địa phương là xử lý quyết liệt và nghiêm túc theo thông báo kết luận của Thanh tra TP, kết luận của Thanh tra Chính phủ, cũng như chỉ đạo của UBND TP. Đối với các vi phạm từ trước năm 2016, địa phương sẽ tiếp tục rà soát, xây dựng phương án xử lý theo pháp luật trong thời gian tới” - đại diện UBND huyện Sóc Sơn cho biết.
Như vậy, các trường hợp vi phạm về quản lý, sử dụng đất rừng, trật tự xây dựng tại huyện Sóc Sơn sẽ được xử lý, bao gồm cả các trường hợp vi phạm của gia đình ca sĩ Mỹ Linh, Việt Phủ Thành Chương. Những công việc sau thanh tra sẽ được triển khai theo quy định của pháp luật, không có “vùng cấm”, không thiên vị bất cứ ai, không có ngoại lệ cho vi phạm.