Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Xử lý phương tiện lấn làn buýt BRT: Không quyết liệt, khó hoàn thành mục tiêu

Kinhtedothi - Sau gần một năm thực hiện nhắc nhở, xử lý các phương tiện cố tình di chuyển vào làn đường dành riêng cho xe buýt BRT, ý thức của người tham gia giao thông đã được nâng cao. Tuy vậy, vẫn còn một bộ phận cố tình vi phạm, bất chấp việc các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở.
 Lực lượng CSGT xử lý các trường hợp vi phạm. Ảnh: Công Trình
Để đảm bảo quá trình vận hành của buýt BRT, từ ngày 15/2/2017, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã yêu cầu các Đội CSGT số 2, 3, 7 chỉ đạo cán bộ chiến sĩ tăng cường công tác hướng dẫn, chỉ huy, điều khiển giao thông trên các tuyến có làn đường dành riêng cho xe buýt BRT hoạt động. Theo báo cáo của Phòng CSGT, đến thời điểm này, qua tuần tra kiểm soát, chốt trực, các lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý, nhắc nhở hàng nghìn trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, dù đã có hình thức xử phạt nghiêm, tuyên truyền rộng rãi, song ý thức của một số người tham gia giao thông còn nhiều hạn chế.
Để kiểm chứng, khoảng 9 giờ ngày 1/2, phóng viên có mặt tại nút Tố Hữu – Mỗ Lao. Ghi nhận thực tế cho thấy, cả dãy dài phương tiện đang nối đuôi nhau di chuyển “đúng hàng, đúng lối”, nhưng vẫn có hàng chục người điều khiển xe máy, xe ba bánh, thậm chí cả xe ô tô ngang nhiên đi vào làn đường dành cho xe buýt BRT. Điều đáng nói, hầu hết người điều khiển phương tiện khi bị lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra, xử lý đều nhận thức được đây là hành vi sai luật, nhưng vẫn cố viện ra nhiều lý do để biện minh. Thậm chí, nhiều người còn “cãi cùn”: “Bao nhiêu người vi phạm, tại sao không bắt lại chỉ bắt mình tôi?”…

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Thiếu tá Nguyễn Đức Thắng – Đội phó Đội CSGT số 7, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, để đảm bảo hoạt động của buýt BRT và trật tự ATGT trong những ngày cuối năm, nhất là giáp Tết Nguyên đán, Đội CSGT số 7 đã bố trí lực lượng tăng cường kiểm tra, chốt trực để kịp thời xử lý các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn và UTGT.

Thiếu tá Nguyễn Đức Thắng cho biết thêm, từ tháng 8 đến nay, chỉ tính riêng hành vi đi vào làn đường dành riêng cho xe buýt BRT, Đội đã xử lý hàng trăm lượt trường hợp vi phạm. Để khắc phục tình trạng trên, trong thời gian tới, đặc biệt là dịp cuối năm khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, Đội CSGT số 7 sẽ tăng cường chốt trực, tuần tra kiểm soát để kịp thời giải quyết các tình huống giao thông phức tạp có thể xảy ra cũng như xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, trong hoàn cảnh hạ tầng giao thông chưa theo kịp tốc độ phát triển của các phương tiện như hiện nay, nếu chỉ trông chờ vào sự tuần tra kiểm soát của các lực lượng chức năng để giảm thiểu tai nạn, UTGT là chưa đủ. Điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Do vậy, để cải thiện nhận thức của người dân trong một thời gian ngắn, ngoài việc tăng cường tuyên truyền trên mọi phương diện truyền thông, cũng rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh xin ý kiến xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu

TP Hồ Chí Minh xin ý kiến xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu

16 Dec, 06:14 PM

Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và Bộ Nông nghiệp và Môi trường để xin ý kiến góp ý đối với hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường và cầu kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu.

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng

16 Dec, 02:07 PM

Sáng ngày 16/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về công tác chuẩn bị tổ chức lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Buổi lễ dự kiến được tổ chức vào 19/12/2025.

Xem trực tiếp: Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi thuộc chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025

Xem trực tiếp: Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi thuộc chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025

16 Dec, 07:00 AM

Kinhtedothi - Thực hiện Kế hoạch số 189/KH-UBND ngày 17/7/2025 của UBND thành phố Hà Nội về việc triển khai Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025, sáng 16/12, tại trường THCS - THPT Newton (Hà Nội), Ban tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” năm 2025 long trọng tổ chức Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi thuộc Chương trình truyền thông Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2025 và phát động Chương trình truyền thông Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2026. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong Chương trình truyền thông Vì an toàn giao thông Thủ đô năm 2025 được UBND TP Hà Nội giao cho báo Kinh tế & Đô thị, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục & Đào tạo, Công an TP Hà Nội và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ