Xử lý phương tiện lấn làn buýt BRT: Không quyết liệt, khó hoàn thành mục tiêu

Bài, ảnh: Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau gần một năm thực hiện nhắc nhở, xử lý các phương tiện cố tình di chuyển vào làn đường dành riêng cho xe buýt BRT, ý thức của người tham gia giao thông đã được nâng cao. Tuy vậy, vẫn còn một bộ phận cố tình vi phạm, bất chấp việc các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở.

 Lực lượng CSGT xử lý các trường hợp vi phạm. Ảnh: Công Trình
Để đảm bảo quá trình vận hành của buýt BRT, từ ngày 15/2/2017, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã yêu cầu các Đội CSGT số 2, 3, 7 chỉ đạo cán bộ chiến sĩ tăng cường công tác hướng dẫn, chỉ huy, điều khiển giao thông trên các tuyến có làn đường dành riêng cho xe buýt BRT hoạt động. Theo báo cáo của Phòng CSGT, đến thời điểm này, qua tuần tra kiểm soát, chốt trực, các lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý, nhắc nhở hàng nghìn trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, dù đã có hình thức xử phạt nghiêm, tuyên truyền rộng rãi, song ý thức của một số người tham gia giao thông còn nhiều hạn chế.
Để kiểm chứng, khoảng 9 giờ ngày 1/2, phóng viên có mặt tại nút Tố Hữu – Mỗ Lao. Ghi nhận thực tế cho thấy, cả dãy dài phương tiện đang nối đuôi nhau di chuyển “đúng hàng, đúng lối”, nhưng vẫn có hàng chục người điều khiển xe máy, xe ba bánh, thậm chí cả xe ô tô ngang nhiên đi vào làn đường dành cho xe buýt BRT. Điều đáng nói, hầu hết người điều khiển phương tiện khi bị lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra, xử lý đều nhận thức được đây là hành vi sai luật, nhưng vẫn cố viện ra nhiều lý do để biện minh. Thậm chí, nhiều người còn “cãi cùn”: “Bao nhiêu người vi phạm, tại sao không bắt lại chỉ bắt mình tôi?”…

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Thiếu tá Nguyễn Đức Thắng – Đội phó Đội CSGT số 7, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, để đảm bảo hoạt động của buýt BRT và trật tự ATGT trong những ngày cuối năm, nhất là giáp Tết Nguyên đán, Đội CSGT số 7 đã bố trí lực lượng tăng cường kiểm tra, chốt trực để kịp thời xử lý các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn và UTGT.

Thiếu tá Nguyễn Đức Thắng cho biết thêm, từ tháng 8 đến nay, chỉ tính riêng hành vi đi vào làn đường dành riêng cho xe buýt BRT, Đội đã xử lý hàng trăm lượt trường hợp vi phạm. Để khắc phục tình trạng trên, trong thời gian tới, đặc biệt là dịp cuối năm khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, Đội CSGT số 7 sẽ tăng cường chốt trực, tuần tra kiểm soát để kịp thời giải quyết các tình huống giao thông phức tạp có thể xảy ra cũng như xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, trong hoàn cảnh hạ tầng giao thông chưa theo kịp tốc độ phát triển của các phương tiện như hiện nay, nếu chỉ trông chờ vào sự tuần tra kiểm soát của các lực lượng chức năng để giảm thiểu tai nạn, UTGT là chưa đủ. Điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Do vậy, để cải thiện nhận thức của người dân trong một thời gian ngắn, ngoài việc tăng cường tuyên truyền trên mọi phương diện truyền thông, cũng rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần