Xử lý rác thải y tế: Giám sát chặt, hạn chế nguy cơ lây lan

Vân Nhi (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xung quanh vấn đề xử lý rác thải khu cách ly do đại dịch Covid-19, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với bà Vũ Vân Hà – Giám đốc Công ty CP Vật tư thiết bị môi trường 13 (Urenco 13), đơn vị chịu trách nhiệm thu gom, xử lý rác thải y tế trên địa bàn TP.

 Bà Vũ Vân Hà – Giám đốc Công ty CP Vật tư thiết bị môi trường 13 (Urenco 13)
Thưa bà, hiện việc phân loại rác thải trong các khu vực cách ly được thực hiện như thế nào?
- Urenco 13 đã và đang được giao nhiệm vụ xử lý rác thải sinh hoạt tại một số khu vực cách ly của TP Hà Nội bao gồm: Trúc Bạch (đã kết thúc – PV), ngõ 165 phố Cầu Giấy, Đại học FPT, trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai…
Tại các khu vực này, Urenco13 đã thực hiện phát túi ni lon đặc chủng và cloramin B cho các hộ dân, lực lượng trong khu cách ly. Công ty cũng hướng dẫn cách phân loại và lưu chứa tại gia đình. Đồng thời, hàng ngày đơn vị bố trí thùng rác màu vàng (loại đựng rác thải y tế) được đặt ở khu vực cách ly 30 phút để tránh lưu cữu, sau đó đơn vị gom rác sẽ chuyển lên xe chuyên dụng đến cơ sở xử lý của Urenco 13.
Công tác vận chuyển, xử lý chất thải phải tuân thủ quy trình như thế nào, thưa bà?
- Trong quá trình vận chuyển chất thải, chúng tôi cũng phải tuyệt đối tuân thủ quy định của Bộ Y tế, tránh nguy cơ phát sinh nguồn bệnh. Chất thải trước khi tiếp nhận sẽ được phun khử khuẩn bằng dung dịch khử khuẩn có chứa 0,05% Clo hoạt tính. Các phương tiện vận chuyển chất thải cũng được phun khử khuẩn bằng dung dịch khử khuẩn có chứa 0,05% Clo hoạt tính ngay trước khi rời khỏi cơ sở cách ly và ngay khi về đến cổng nhà máy xử lý chất thải.
Trong quá trình vận chuyển chất thải, hạn chế di chuyển qua khu đông người. Chất thải sau khi vận chuyển về nhà máy phải được tiếp tục phun khử khuẩn bằng dung dịch khử khuẩn có chứa 0,05% Clo hoạt tính và ưu tiên xử lý ngay.
Đối với công nhân trực tiếp tham gia thu gom, xử lý rác thải tại khu cách ly, Urenco13 đã có biện pháp gì để bảo vệ người lao động?
- Để đảm bảo an toàn cho cán bộ, nhân viên, người lao động làm nhiệm vụ trong các khu vực cách ly, Urenco13 đã trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ lao động cá nhân khi tiếp xúc, giao nhận chất thải phát sinh. Tổ chức thực hiện việc đo thân nhiệt hàng ngày, cấp phát bổ sung vitamin và thuốc bổ cho cán bộ nhân viên.
Cùng với đó, để hạn chế thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh, sau mỗi ngày sản xuất các công nhân vận chuyển, xử lý phải thực hiện khử khuẩn dụng cụ lao động, vệ sinh cá nhân, khử khuẩn phương tiện, máy móc thiết bị và phun khử khuẩn toàn bộ khu vực xử lý chất thải theo hướng dẫn của đơn vị và Bộ Y tế.
Xin cảm ơn bà! 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần