Xử lý taxi dừng, đỗ đón trả khách sai quy định tại Bến xe Mỹ Đình: Phạt nặng mới tạo sức răn đe

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ lâu, công tác bảo đảm trật tự đô thị xung quanh khu vực các bến xe, đặc biệt với Bến xe Mỹ Đình luôn làm đau đầu các lực lượng chức năng.

Bởi tại đây, cánh tài xế sẵn sàng vi phạm ngay khi lực lượng chức năng không cắm chốt.
Diễn biến phức tạp

Ngày 2/10, các lực lượng chức năng quận Nam Từ Liêm đã thêm một lần nữa tổ chức ra quân xử lý các trường hợp vi phạm trật tự đô thị xung quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình. Theo ghi nhận của phóng viên, do đã được tuyên truyền cũng như việc thường xuyên kiểm tra, xử lý trong thời gian trước nên tình trạng dừng, đỗ đón trả khách sai quy định đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều trường hợp cố tình vi phạm. Đơn cử, sau khi phát hiện lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại khu vực cổng Bến xe Mỹ Đình, tài xế xe taxi BKS 29A – 653.03 đã cho xe di chuyển đến khu vực tòa nhà FLC Complex số 36, đường Phạm Hùng (cạnh bến) để đón khách.

Lực lượng chức năng quận Nam Từ Liêm xử lý lái xe vi phạm trên đường Phạm Hùng,

khu vực gần Bến xe Mỹ Đình. Ảnh: Công Trình
Lý giải cho hành vi cố tình vi phạm của mình, một số lái xe taxi biện minh rằng, trong hoàn cảnh “người khôn, của khó”, sự cạnh tranh quyết liệt giữa xe taxi truyền thống và Uber và Grab… dù biết là sai, nhưng đành phải phải làm liều. “Vi phạm sẽ bị phạt đến gần 1 triệu đồng, nhưng thấy khách mà không đón thì đói mất...” – một lái xe nói.

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên các lực lượng chức năng quận Nam Từ Liêm tổ chức ra quân xử lý vấn đề này. Rất nhiều đợt ra quân đã được tổ chức, nhưng khi lực lượng rút hết vi phạm lại tái diễn. Để qua mặt các lực lượng chức năng, nhiều chủ phương tiện thay vì dừng, đỗ đón trả khách đã chuyển sang chạy với tốc độ "rùa bò" để bắt khách khiến việc xử lý gặp rất nhiều khó khăn.

Cần biện pháp mạnh tay

Trả lời những vấn đề xung quanh kế hoạch kiểm tra, xử lý tình trạng xe taxi dừng, đỗ đón trả khách sai quy định gây cản trở giao thông quanh Bến xe Mỹ Đình, Trung tá Lê Quang Mỹ - Đội trưởng Đội CSGT – Trật tự - Cơ động quận Nam Từ Liêm cho biết, đợt cao điểm xử lý xe taxi dừng, đỗ đón trả khách sai quy định gây cản trở giao thông sẽ diễn ra trong 3 ngày. Trong thời gian này, các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường chốt trực, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp dừng, đỗ đón trả khách sai quy định.

“Với tình hình hiện nay, 3 ngày chắc chắn là không đủ để xử lý triệt để vấn nạn này. Tuy nhiên, sự vào cuộc mạnh mẽ của các lực lượng chức năng từ quận, đến phường, Bến xe Mỹ Đình chắc chắn sẽ thay đổi được phần nào thói quen, nhận thức của các lái xe trong việc chấp hành các quy định về đảm bảo trật tự ATGT” – Trung tá Lê Quang Mỹ chia sẻ.

Cũng theo Trung tá Lê Quang Mỹ, để công tác quản lý trật tự đô thị xung quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình nói riêng và trên địa bàn quận Nam Từ Liêm nói chung đem lại hiệu quả lâu dài nếu chỉ trông chờ vào nỗ lực của các lực lượng chức năng địa phương là chưa đủ. Sở GTVT cần có biện pháp mạnh hơn đối với các DN taxi có lái xe thường xuyên vi phạm. Trong trường hợp tái phạm, đề nghị Sở GTVT và các cơ quan có chức năng xem xét giảm số lượng xe đăng ký kinh doanh của các DN, để tạo sức răn đe.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, đề xuất giảm số lượng xe đăng ký kinh doanh của các DN có lái xe, xe thường xuyên vi phạm luật giao thông có lẽ cần được cân nhắc một cách kỹ lưỡng.

Hiện nay, xung quanh Bến xe Mỹ Đình có hàng nghìn lượt xe hoạt động mỗi ngày, trong đó có 41 xe taxi của nhiều hãng khác nhau thường xuyên bám bến. Phần lớn tài xế xe này là các đối tượng trước đây làm cò xe, xe ôm tại bến… nên rất am hiểu về tình hình bến xe, cũng như lực lượng chức năng khiến việc kiểm tra, xử lý gặp không ít khó khăn.

Thượng tá Phạm Ngọc Kim 

Phó trưởng Công an quận Nam Từ Liêm

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần