Xử lý tin giả, Singapore phạt gấp đôi hành vi ẩn danh

Hương Thảo (Theo Straitstimes)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Singapore hôm 8/5 đã trở thành quốc gia mới nhất thông qua luật an ninh mạng, nhằm chống lại nạn tin tức giả mạo và sự thao túng môi trường trực tuyến đang làm ảnh hưởng đến lợi ích chung của cộng đồng.

Ảnh minh họa. 
Theo đó, những người bị phát hiện đăng thông tin sai lệch trên các phương tiện truyền thông tại Singapore sẽ phải đối mặt với mức phạt lên tới 50.000 SGD (37.000 USD) hoặc 5 năm tù giam. Đáng chú ý, nếu nội dung giả mạo được đăng bằng cách sử dụng tài khoản ẩn hoặc bot, thì số tiền phạt sẽ tăng lên tối đa 100.000 SGD hoặc thời hạn tù 10 năm.
Các nền tảng trực tuyến như Facebook và Twitter phải đối mặt với mức phạt 1 triệu SGD cho trách nhiệm của mình trong các tình huống sai phạm như vậy.
Trước khi được thông qua với tỷ lệ 72-9 tại Quốc hội, 2 ngày tranh luận phản biện đã được tổ chức với sự tham gia của 31 nghị sĩ từ các Đảng. Nhiều lập luận phản bác đã yêu cầu làm rõ các khía cạnh mang tính khái niệm, chẳng hạn như cách đạo luật định nghĩa thế nào là "tin giả" hay "lợi ích cộng đồng", cũng như những lo ngại thực tế đối với những người vô tình chuyển tiếp tin giả.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Pháp luật Singapore cho biết, các yêu cầu thẩm định và xử lý nội dung chủ yếu hướng vào các công ty công nghệ và "những người không cố tình tạo ra sự giả dối để phá hoại xã hội thì không cần phải sợ hãi". Lãnh đạo Bộ này cũng nhấn mạnh, mọi quyết định áp dụng luật an ninh mạng đều qua xét xử và kháng cáo tại tòa án.
Bộ trưởng Bộ giáo dục nước này cũng xoa dịu lo ngại rằng đạo luật đang hạn chế việc trao đổi nghiên cứu công khai, bởi "những lời phê bình dựa trên sự thật có cơ sở sẽ không chịu áp dụng của luật", đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của luật an ninh mạng giữa bối cảnh nhiều học giả hiện không chỉ đơn thuần nghiên cứu mà còn có thể hoạt động vì mục đích chính trị.
"Các công ty công nghệ có được một quy tắc cụ thể để ngăn chặn các nền tảng của họ bị lạm dụng", lãnh đạo Bộ Thông tin truyền thông Singapore lưu ý về vai trò thực sự của luật an ninh mạng với các dịch vụ trực tuyến thay vì nghi ngại rằng nó đang gây khó dễ cho các DN. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần