Xử lý vi phạm đô thị quanh hồ Láng Thượng: Vẫn lo tái vi phạm

Bài, ảnh: Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kinh tế & Đô thị ngày 7/9 có bài: “Vi phạm trật tự đô thị quanh hồ Láng Thượng: Bao giờ xử lý triệt để?”, phản ánh tình trạng lấn chiếm lòng đường vỉa hè làm nơi kinh doanh gây mất mỹ quan đô thị.

Ngày 8/9, UBND phường Láng Thượng đã tổ chức ra quân xử lý tình trạng trên. Tuy nhiên, theo ghi nhận, nguy cơ tái vi phạm vẫn hiện hữu.

Đá ném ao bèo?

Khoảng 10 giờ 30 phút, có mặt tại đầu ngõ 80, phố Chùa Láng, đoạn cổng Bệnh viện Nhi T.Ư nơi đoàn công tác của UBND phường Láng Thượng có sự hỗ trợ của Công an phường Láng Hạ, Thịnh Quang, chúng tôi nhận thấy rất nhiều vi phạm đã bị kiểm tra, lập biên bản xử lý. Cụ thể, chỉ trong vòng 30 phút lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý gần 10 trường hợp xe taxi, xe cá nhân dừng đỗ sai quy định gây cản trở giao thông. Tiếp đó, tại khu vực nhà số 2, ngõ 82, phố Chùa Láng, đoàn công tác đã tiến hành thu giữ hàng chục bộ bàn ghế, biển quảng cáo, ô bạt bày biện lấn chiếm vỉa hè.
Lực lượng chức năng phường Láng Thượng thu giữ các vật dụng bày biện lấn chiếm vỉa hè.
Lực lượng chức năng phường Láng Thượng thu giữ các vật dụng bày biện lấn chiếm vỉa hè.
Điều đáng nói, tại thời điểm kiểm tra, hầu hết người vi phạm đều nghiêm túc chấp hành và nhận thức được hành vi sai phạm. Tuy nhiên, ngay sau khi các lực lượng chức năng di chuyển đến khu vực khác để xử lý, vi phạm lại tiếp diễn. Cụ thể, chỉ khoảng 15 phút sau khi các lực lượng chức năng rút khỏi khu vực cổng Bệnh viện Nhi T.Ư để xử lý tình trạng lấn chiếm lòng đường tại khu vực nhà số 2, ngõ 82 (bên kia hồ - PV), hàng loạt xe taxi, ô tô cá nhân lại thản nhiên dừng đỗ ngay dưới biển cấm như chưa hề có cuộc ra quân. Tình trạng trên cũng diễn ra tương tự tại khu vực ngõ 84, phố Chùa Láng, nơi đoàn công tác vừa kiểm tra, xử lý cách đó… 1 giờ.

Trước tình trạng trên, đoàn công tác đã quay trở lại để xử lý. Thế nhưng, như một vòng tròn luẩn quẩn, cứ khi nào lực lượng chức năng có mặt thì vi phạm được cải thiện, và khi các lực lượng chức năng rút đi đâu lại vào đấy.

Cắm chốt xử lý trong giờ cao điểm

Thực tế cho thấy, thực hiện Chỉ thị 01 của UBND TP Hà Nội về việc thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”, bộ mặt đô thị đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở bất cứ đâu, việc đảm bảo trật tự đô thị, đặc biệt là tình trạng lấn chiếm lòng đường vỉa hè làm nơi kinh doanh luôn là nhiệm vụ hết sức khó khăn. Nói như vậy là bởi, với nhân lực hạn chế (mỗi phường chỉ có từ 3 – 5 chiến sỹ CSTT) cộng thêm ý thức của người dân còn hạn chế thì việc đảm bảo trật tự đô thị mọi lúc, mọi nơi dường như là điều bất khả thi và hồ Láng Thượng cũng không phải là ngoại lệ.

Trao đổi với chúng tôi về tình trạng này tại khu vực hồ Láng Thượng, bà Đoàn Thị Hồng Thanh – Phó Chủ tịch UBND phường Láng Thượng cho biết, do khu vực này chỉ có một tuyến đường chính để ra vào nên nhiều trường hợp vừa bán vừa “cảnh giới”, chỉ cần thấy bóng dáng của các lực lượng chức năng họ liền thu dọn đồ đạc, và khi các lực lượng chức năng đi qua thì họ lại tiếp tục bày ra. Đối với những vi phạm tại khu vực nhà số 2, ngõ 82, bà Đoàn Thị Hồng Thanh cho biết, theo dự kiến, đến năm 2017, khu vực vỉa hè này sẽ được rào chắn để xây dựng vườn hoa tiểu cảnh, bố trí máy tập thể dục để phục vụ người dân trong khu vực. Tuy nhiên, để đảm bảo trật tự đô thị trong thời gian chờ dự án triển khai, UBND phường sẽ yêu cầu Công an phường bố trí lực lượng chốt trực vào giờ cao điểm để chống tái vi phạm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần