Xử lý vi phạm hành chính: Tăng mức phạt để răn đe

Nguyễn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 10/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc Phiên họp thứ 42 và cho ý kiến về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Trong đó, Dự Luật sửa đổi theo hướng tăng mức phạt tiền tối đa của 10 lĩnh vực và bổ sung quy định mức phạt tiền tối đa của 6 lĩnh vực.
Bổ sung nhiều điểm mới
Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, một số nội dung lớn sửa đổi lần này được Chính phủ trình là tăng mức phạt và bổ sung mức phạt tối đa cho một số lĩnh vực. Cụ thể, Dự Luật đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa của 10 lĩnh vực: Giao thông vận tải đường bộ và phòng, chống tệ nạn xã hội từ 40 triệu đồng lên 75 triệu đồng; cơ yếu, quản lý và bảo vệ biên giới quốc gia, giáo dục từ 50 triệu đồng lên 75 triệu đồng; điện lực từ 50 triệu đồng lên 100 triệu đồng; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ 100 triệu đồng lên 200 triệu đồng; quản lý công trình thủy lợi (sửa đổi thành lĩnh vực thủy lợi), báo chí từ 100 triệu đồng lên 250 triệu đồng; kinh doanh bất động sản tăng từ 150 triệu đồng lên 500 triệu đồng.
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 42 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: TTXVN
Bổ sung quy định mức phạt tiền tối đa của 6 lĩnh vực: Tín ngưỡng, đối ngoại (30 triệu đồng); cứu nạn, cứu hộ (50 triệu đồng), in và an toàn thông tin mạng (100 triệu đồng), sở hữu trí tuệ (250 triệu đồng)... Dự Luật cũng bổ sung một số biện pháp cưỡng chế mới. Cụ thể, ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước tại địa điểm vi phạm đối với cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh, dịch vụ vi phạm; và đình chỉ hoạt động vĩnh viễn.
Thẩm tra về các vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, các tài liệu trong hồ sơ chưa làm rõ sự cần thiết phải tăng mức phạt tiền tối đa của các lĩnh vực. Đa số ý kiến Ủy ban Pháp luật đề nghị nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng hơn việc tăng mức phạt tiền tối đa trong từng lĩnh vực; chỉ tăng mức phạt tiền tối đa trong trường hợp thực sự cần thiết, có cơ sở và phải được đánh giá tác động cụ thể, bảo đảm tương xứng với mức độ nguy hiểm của từng nhóm hành vi vi phạm.
Về việc bổ sung biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính "ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước", Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết, báo cáo của Chính phủ không đánh giá tác động nội dung này.
"Việc dùng mệnh lệnh hành chính để tạm chấm dứt hợp đồng dân sự như vậy là can thiệp “quá sâu” vào quan hệ dân sự. Do vậy, đề nghị không bổ sung biện pháp cưỡng chế "ngừng cung cấp điện, nước" trong lần sửa đổi này" - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết.
Tăng sức răn đe
Ủng hộ tăng xử phạt hành chính để bảo đảm răn đe, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, bài học rõ nhất là việc thực hiện xử lý vi phạm nồng độ cồn theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia với mức phạt hành chính cao và Nghị định 100/2019NĐ-CP của Chính phủ đã góp phần thay đổi thói quen của người dân khi tham gia giao thông, người dân đã tự ý thức tránh xa rượu bia khi tham gia giao thông. Do vậy, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, chúng ta cần mạnh dạn tăng mức phạt thật nặng để tăng sức răn đe.
Cùng quan điểm, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho biết, sau khi Nghị định 100 đi vào cuộc sống, tai nạn giao thông dịp Tết giảm khoảng 20%. Đây là vấn đề cần nhìn nhận để xử lý trong luật này.
Trước ý kiến băn khoăn về mức phạt cao liệu có phù hợp với thu nhập của người dân hay không, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, vừa qua có những quy định phạt nặng nhưng người dân ủng hộ như xử lý lái xe sử dụng rượu bia.
“Số tiền phạt 40 triệu đồng bằng cả chiếc xe máy mới. Không muốn ảnh hưởng đến thu nhập thì đừng vi phạm. Hay vụ quấy rối trong thang máy chỉ bị phạt 200.000 đồng ta phải sửa quy định” – Chủ tịch Quốc hội nêu quan điểm ủng hộ tăng mức phạt tiền tối đa để đáp ứng yêu cầu thực tế, bảo đảm tính răn đe, ngăn chặn hành vi vi phạm.
Tuy vậy, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ cần làm rõ cơ sở tăng mức phạt tiền tối đa với 10 lĩnh vực và bổ sung phạt mức tối đa với 6 lĩnh vực khác, phải làm rõ thực tiễn để thuyết phục các đại biểu Quốc hội.

Chiều 10/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về Đề án việc sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã, cấp huyện tại 6 tỉnh, TP gồm: Thái Bình, Lào Cai, Khánh Hòa, TP Hà Nội, Cần Thơ, và Cao Bằng.

Với TP Hà Nội, theo Tờ trình và Đề án của Chính phủ, cụ thể, về cấp huyện, Hà Nội không có ĐVHC thực hiện sắp xếp.

Về cấp xã, Hà Nội đề nghị sắp xếp 10 ĐVHC. Báo cáo thẩm tra Đề án sắp xếp của Hà Nội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết: Đối với cấp xã, TP Hà Nội có 12/584 đơn vị thuộc diện bắt buộc sắp xếp, dự kiến sắp xếp tổng số 10/584 đơn vị (chiếm 1,2%). Sau khi sắp xếp, TP Hà Nội giảm 5 ĐVHC cấp xã, từ 584 đơn vị xuống còn 579 đơn vị.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần