Xử lý vi phạm trật tự đô thị trong ngõ Gốc Đề

Bài, ảnh: Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi báo Kinh tế & Đô thị có bài phản ánh về những vi phạm trật tự đô thị tại ngõ Gốc Đề (phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng), UBND phường Minh Khai đã tổ chức ra quân, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

Phó Chủ tịch UBND phường Minh Khai Lê Hoài Hương thông tin, phường có 5.500 hộ dân và trên 20.000 nhân khẩu. Trên địa bàn có nhiều ngõ, ngách nhỏ, sâu, quanh co. Hầu hết các cơ quan, DN, trường học xen kẽ với địa bàn dân cư. Đại đa số người dân là công nhân, viên chức, người lao động tự do và tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ… nên việc quản lý trật tự đô thị gặp không ít khó khăn.
 Lực lượng chức năng phường Minh Khai tháo dỡ mái che, mái vẩy sai quy định trong ngõ Gốc Đề.
Trong thời gian qua, UBND phường Minh Khai đã tập trung cao độ cho công tác phá dỡ, thu hồi GPMB dự án đường Vành đai 2, đoạn từ Mai Động đến ngã Tư Vọng để có mặt bằng sạch phục vụ thi công theo chỉ đạo của UBND TP, UBND quận Hai Bà Trưng. Đến nay, các hộ dân thuộc diện GPMB đã nghiêm chỉnh chấp hành bàn giao mặt bằng theo đúng quy định. Tuy nhiên, trên các điểm đất đã thực hiện xong công tác GPMB, nhà thầu chưa triển khai thi công, một số hộ dân tận dụng tạm thời làm nơi kinh doanh, buôn bán, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, VSMT, mỹ quan đô thị…

Mặt khác, tại ngõ Gốc Đề, phần đầu ngõ dài khoảng 120m (từ phố Minh Khai đến đường mương Hải Hà – Hương Ký) thuộc địa bàn hành chính phường Minh Khai, phần còn lại khoảng 500m thuộc phường Hoàng Văn Thụ. Nhiều năm nay, các hộ dân mặt ngõ có kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ phục vụ đời sống dân sinh cho người dân trong khu vực và lân cận. Xuất phát từ thói quen đi chợ truyền thống và đặc điểm của phường Minh Khai không có chợ dân sinh dẫn đến tình trạng người dân tự phát bày bán hàng hóa ra vỉa hè, lòng đường tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, mỹ quan đô thị, VSMT.

Phó Chủ tịch UBND phường Minh Khai Lê Hoài Hương cho biết, tiếp thu phản ánh của báo Kinh tế & Đô thị, lực lượng chức năng phường đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể, hệ thống chính trị khu dân cư tăng cường tuyên truyền, vận động, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự đô thị trong ngõ Gốc Đề. UBND phường đã yêu cầu các hộ kinh doanh bày bán hàng hóa trong khuôn viên cửa hàng. Xử lý các trường hợp sử dụng vỉa hè, lòng đường, diện tích chung của khu tập thể làm nơi kinh doanh, bày bán hàng hóa; tháo bỏ 34 mái hiên di động, mái che, mái vẩy lấn chiếm khoảng không…

Theo lãnh đạo phường Minh Khai, sau khi tiến hành tháo dỡ những hạng mục vi phạm, UBND phường đã yêu cầu các hộ kinh doanh ký cam kết không tái vi phạm. Nhờ đó, đến thời điểm hiện tại, công tác quản lý trật tự đô thị tại ngõ Gốc Đề, phường Minh Khai đã từng bước đi vào nền nếp, không còn tình trạng bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. “Trong thời gian tới, UBND phường tiếp tục giao Công an phường, hệ thống chính trị khu dân cư duy trì công tác đảm bảo trật tự đô thị, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nếu có tại ngõ Gốc Đề” - Phó Chủ tịch UBND phường Minh Khai Lê Hoài Hương cho biết.