Xử lý vi phạm xe khách: Bất lực hay bất thường?

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vấn nạn xe khách rùa bò, lê la dừng đỗ gây cản trở giao thông, gây bức xúc trong dư luận Nhân dân tại khu vực xung quanh Bến xe Mỹ Đình đã kéo dài rất nhiều năm. Lực lượng chức năng vẫn liên tục ra quân xử lý, nhưng hiệu quả lại thấp đến bất thường.

Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý xe khách vi phạm trên đường Phạm Hùng. Ảnh: Phạm Tùng
Hậu quả khôn lường từ buông lỏng quản lý
Ngày 8/7 vừa qua, Kinh tế & Đô thị có bài viết: “Xe dù ngang nhiên hoạt động trên đường Phạm Hùng”, phản ánh tình trạng xe khách tuyến cố định bỏ bến ra chạy dù bên ngoài, thách thức lực lượng chức năng. Trong đó có dẫn chứng một trường hợp là xe khách mang BKS: 14P - 5605, chạy tuyến Mỹ Đình - Quảng Ninh, đã không vào bến Mỹ Đình từ tháng 9/2019. Thông tin, bằng chứng về vi phạm của chiếc xe này đã được gửi đến Thanh tra Sở GTVT Hà Nội nhiều lần, nhưng không có phản hồi. Thậm chí tài xế xe 14P - 5605 còn lớn tiếng thách thức: “Đố đứa nào dám bắt xe này đấy…”.
Liên quan đến trường hợp này, sau hơn 2 tuần thông tin, Kinh tế & Đô thị mới nhận được phản hồi của Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà cho biết đã giao lực lượng Thanh tra GTVT xử lý. Tuy nhiên, phản hồi của Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT đường bộ Hoàng Xuân Dư lại khá bất ngờ. Ông Dư thông tin: “Sau khi Báo phản ánh, Đội đã lập biên bản xử lý xe khách 14P - 5605 lỗi: Không có nhân viên phục vụ, mức phạt vài trăm nghìn đồng” (!).
Khi nêu thắc mắc, vì sao một chiếc xe khách bỏ bến gần một năm, chạy dù bên ngoài, lê la dừng đỗ bất chấp quy định mà lại bị phạt một lỗi “lạ lùng” như thế, ông Dư giải thích: “Vì xe đã lại vào bến đóng phơi lệnh, hoạt động rồi”. Cũng trường hợp này, ông Hoàng Xuân Dư còn cho hay: “Có nghe anh em báo lại là lái xe nghiện hút, nhiễm HIV. Tôi đã báo với Đội 5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP cùng xử lý”.
Một chiếc xe dù, ngày ngày nghênh ngang lê la trên đường Phạm Hùng, bỏ bến 10 tháng mà không bị xử phạt đúng lỗi, không bị cắt tuyến. Khi có dư luận phản ánh, chiếc xe này đơn giản là “vào lại bến”, và mọi vi phạm chỉ còn lại một lỗi: Không có nhân viên phục vụ. Thậm chí lái xe bị nghi nghiện hút, phơi nhiễm HIV mà không có đơn vị nào kiểm tra, xác thực ngay. Một tài xế (xin giấu tên) ngao ngán nói: “Dù Bến xe Mỹ Đình bây giờ vắng khách hơn xưa rất nhiều nhưng vẫn là “nồi cơm” của không ít xe dù bến cóc. Xe dù, xe vượt tuyến, trá hình, nhiều nhan nhản. Chúng tôi ra đường mà không lê la bắt khách thì sống sao nổi?”. Có thể thấy, chính sự buông lỏng quản lý, để xe dù, bến cóc lộng hành, không chỉ khiến người dân bức xúc mà còn khiến DN làm ăn chân chính lao đao, buộc phải hùa nhau vi phạm để tìm đường sống.
Càng làm càng rối
Xung quanh Bến xe Mỹ Đình hiện nay có ít 5 đơn vị chức năng “đóng quân”, tuần tra kiểm soát. Đó là: Đội CSGT số 6, Phòng CSGT; Đội Cảnh sát trật tự quận Nam Từ Liêm; Công an phường Mỹ Đình 1; Đội Thanh tra GTVT đường bộ; Đội Thanh tra GTVT quận Nam Từ Liêm. Trên trục đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng còn có một cụm camera giám sát, phục vụ phạt nguội vi phạm của xe khách.
Quãng đường từ cổng Bến xe Mỹ Đình, đi theo đường vòng đến cầu vượt Mai Dịch chỉ khoảng hơn 2km. Xe khách rùa bò, xe dù, bến cóc chủ yếu tập trung trên cung đường ngắn này. Tiến sỹ giao thông đô thị Đặng Minh Tân đánh giá, với lực lượng của 5 đơn vị, công cụ ghi hình, phạt nguội, hàng loạt biển cấm, biển hạn chế tốc độ tối thiểu dưới 30km/giờ... được triển khai tại khu vực trước cổng Bến xe Mỹ Đình. “Khó mà tìm được lý do chính đáng nào bào chữa cho việc không xử lý nổi vi phạm. Có chăng chỉ là không quyết liệt, nhắm mắt làm ngơ, thậm chí có dấu hiệu “bảo kê” cho xe dù, xe khách rùa bò lộng hành, gây khổ cho người dân”. Và nếu nhìn vào trường hợp xe khách 14P - 5605, hay hàng dài xe khách ngày ngày chiếm cứ lòng đường Phạm Hùng có thể thấy, nhận định của các chuyên gia là hoàn toàn có cơ sở.
Chị Trương Thị Hà trú tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy kể: “Nhiều khi tôi bắt gặp Cảnh sát trật tự đi qua hàng đoàn xe đón khách, bốc hàng trên đường Phạm Hùng mà không dừng lại xử lý. Tại ngã tư Tôn Thất Thuyết - Phạm Hùng, trước cửa Toyota Mỹ Đình, xe nằm chờ khách ngay gần bốt gác của CSGT mà có ai quan tâm đâu”. Nhiều người dân khu vực cũng bày tỏ bức xúc trước tình trạng mất an ninh, trật tự, ATGT, ùn tắc giao thông trên đường Phạm Hùng, đoạn qua cổng Bến xe Mỹ Đình đã kéo dài hàng chục năm qua. Dư luận Nhân dân đặt câu hỏi, lực lượng chức năng bất lực trong xử lý vi phạm, hay có lý do gì bất thường mà không xóa dứt điểm được điểm nóng giao thông trước cửa Bến xe Mỹ Đình.
Nhiều ý kiến cho rằng, Sở GTVT, Công an TP Hà Nội cần xem xét nghiêm túc hiệu quả công tác của các đơn vị chức năng tại đây, làm rõ nguyên nhân vì sao công tác xử lý vi phạm không đạt hiệu quả như mong muốn. Đối với những trường hợp xe khách bỏ bến ra chạy dù; xe vượt tuyến, đi sai lộ trình, xe khách trá hình… lực lượng chức năng không nắm được, hay cố tình “ngó lơ”. Và có hay không tình trạng coi thường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các đơn vị địa bàn, để vi phạm kéo dài, gây mất trật tự, ATGT, bức xúc trong dư luận Nhân dân, ảnh hưởng đến hình ảnh đô thị văn minh của Hà Nội và chính công tác quản lý của sở, ngành, địa phương.
Có thể thấy, việc xử lý chỉ một chiếc xe dù đã khó khăn, phức tạp, và có dấu hiệu bất thường như thế nào đối với lực lượng chức năng. Còn đối với một số nhà xe, vi phạm rồi “xí xóa” thật dễ như bỡn.
Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần