Xử lý xe ba, bốn bánh giả danh thương binh: Quy trách nhiệm từ cấp cơ sở

Bài, ảnh: Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 8/6, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch 199 của Công an TP Hà Nội về việc tổng điều tra, kiểm tra, xử lý các phương tiện chở hàng quá khổ, quá tải, xe ba, bốn bánh giả danh thương binh hoạt động trên địa bàn TP.

Đại tá Đào Vịnh Thắng – Trưởng Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, trong thời gian gần đây, công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn TP đang có những diễn biến phức tạp, đặc biệt là tình trạng chở hàng quá khổ, quá tải và xe ba, bốn bánh tự lắp ráp giả danh thương binh. Do đó, để đảm bảo trật tự ATGT cũng như thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Công an và Công an TP, bắt đầu từ ngày 9/6, Phòng CSGT sẽ tiến hành rà soát, tổ chức ra quân tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trong đó, các lực lượng chức năng sẽ tập trung xử lý tại những tuyến, địa bàn, khu vực thường xuyên có hoạt động vận tải; khu vực thường xuyên xảy ra vi phạm cũng như có phản ánh của dư luận, quần chúng Nhân dân; Xung quanh các trạm trộn bê tông, công trình xây dựng, kho hàng, điểm tập kết vật liệu xây dựng…

Từ ngày 9/6, lực lượng CSGT tổ chức ra quân tổng kiểm tra xử lý xe ba, bốn bánh

giả danh thương binh, bệnh binh, người khuyết tật.

Liên quan đến vấn đề này, Thiếu tướng Đinh Văn Toản – Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội nhấn mạnh, để Kế hoạch phát huy được hiệu quả, mang tính bền vững, các lực lượng chức năng phải tiến hành rà soát, thống kê số lượng các phương tiện, khu vực thường xuyên xảy ra vi phạm trên địa bàn TP, đặc biệt là xe ba, bốn bánh giả danh thương binh. Theo Thiếu tướng Toản, đối với các trường hợp không liên quan đến thương binh, bệnh binh, người khuyết tật thì lực lượng chức năng củng cố hồ sơ ngay từ đầu để xử lý nghiêm, tịch thu phương tiện theo quy định. Đối với các trường hợp có liên quan đến thương binh, bệnh binh và người khuyết tật thì lực lượng chức năng chủ động thông tin với địa phương nơi cứ trú để làm rõ.

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, nếu chủ phương tiện đã được Công an xã, phường và chính quyền địa phương nơi cư trú tuyên truyền, vận động, hướng dẫn và ký cam kết không sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp nhưng vi phạm lần đầu thì xử phạt hành chính, trả phương tiện, yêu cầu chủ phương tiện dỡ bỏ thùng xe, không tham gia vận chuyển hàng hóa. Nếu chủ phương tiện đã được tuyên truyền, vận động, ký cam kết nhưng tái phạm thì lực lượng chức năng xử lý nghiêm, tịch thu phương tiện theo đúng quy định. “Nếu chủ phương tiện chưa được Công an xã, phường và chính quyền địa phương nơi cư trú tuyên truyền, vận động và ký cam kết, ngoài việc xử lý vi phạm hành chính, đơn vị xử lý vi phạm xác minh tổng hợp báo cáo Giám đốc Công an TP để có hình thức xử lý đối với chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ được phân công phụ trách trên địa bàn” - Thiếu tướng Đinh Văn Toản nhấn mạnh.

Lãnh đạo Công an TP Hà Nội khẳng định, nếu để xảy ra tình trạng tái vi phạm, mà nguyên nhân xuất phát từ việc các cấp cơ sở chưa tuyên truyền, vận động, yêu cầu chủ phương tiện ký cam thì Công an TP sẽ có hình thức xử lý đối với chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ được phân công phụ trách địa bàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần