Xử lý xe ô tô dừng đỗ sai quy định: Chưa như mong đợi

Công Trình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để chấn chỉnh tình trạng xe ô tô dừng đỗ sai quy định trên vỉa hè, dưới lòng đường gây ùn tắc, mất ATGT, trong những ngày qua, lực lượng CSGT TP đã đồng loạt ra quân tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên, tại một số nơi, chỉ cần các lực lượng chức năng rút đi, vi phạm lại tiếp tục tái diễn.
Đá vẫn ném ao bèo
Sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng CSGT, tình trạng xe ô tô ngang nhiên dừng đỗ sai quy định tại những nơi có biển cấm dừng đỗ, ngay ngã ba, ngã tư, nút giao giữa các tuyến đường có tên thời gian qua đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tại một số tuyến đường, những khu vực tập trung nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ, quán ăn… tình trạng trên vẫn diễn ra khá phổ biến. Đơn cử như tại các tuyến phố Hoàng Cầu, Xã Đàn, Lê Trọng Tấn, Kim Mã… bất chấp sự kiểm tra, kiểm soát gắt gao của lực lượng CSGT, nhiều trường hợp vẫn cố tình vi phạm.

CSGT lập biên bản xử lý các trường hợp dừng đỗ sai quy định trên phố Hoàng Cầu.    Ảnh: Công Trình

 Ngày 22/3, cùng tổ công tác của Đội CSGT số 3, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội làm nhiệm vụ trên tuyến Hoàng Cầu – Xã Đàn, chúng tôi nhận thấy, chỉ trong vòng 1 giờ, các lực lượng chức năng đã tiến hành nhắc nhở, yêu cầu di chuyển, lập biên bản xử lý gần chục trường hợp vi phạm. Thế nhưng, sau khi các lực lượng chức năng rút đi, những vi phạm trên vẫn tiếp tục tái diễn. Cụ thể, tại khu vực đường Xã Đàn đoạn đầu nút Ô Chợ Dừa đến đoạn giao cắt với đường Hoàng Cầu, hàng chục phương tiện vẫn thản nhiên dừng đỗ ngay dưới lòng đường bất chấp biển cấm.
Phạt nghiêm để thay đổi thói quen
Đại úy Phạm Văn Chiến – Đội phó Đội CSGT số 3, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, thực hiện Kế hoạch số 01/KH-BCĐ197 về “Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự ATGT, trật tự đô thị, trật tự công cộng lòng đường, hè phố và các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn TP”, những ngày qua, Đội CSGT số 3 đã tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát xử lý các trường hợp vi phạm 24/24 giờ. Tuy nhiên, do trên địa bàn tập trung nhiều cơ sở kinh doanh, lượng phương tiện qua lại lớn… nhưng lại thiếu các điểm đỗ. Do đó, mặc dù đã tuyên truyền nhắc nhở, xử lý nhưng một số phương tiện vẫn tranh thủ sự vắng mặt của các lực lượng chức năng để cố tình vi phạm. “Trong thời gian tới, Đội CSGT số 3 sẽ tiếp tục bố trí lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm để tạo sức răn đe nhằm thay đổi thói quen tiện đâu đỗ đấy của chủ các phương tiện” – Đại úy Phạm Văn Chiến nhấn mạnh.
Thực tế cho thấy, đã từ lâu, tình trạng dừng đỗ phương tiện sai nơi quy định lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã được “chỉ mặt, đặt tên” là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc, mất ATGT tại Thủ đô. Và để chấn chỉnh tình trạng này, các lực lượng chức năng từ TP đến các phường, xã đã tổ chức rất nhiều đợt ra quân, xử lý vi phạm. Tuy nhiên tại một số nơi, chỉ cần lực lượng chức năng rút đi, vi phạm lại tái diễn. Do đó, để thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 01/KH-BCĐ197 ngày 3/3 của Ban Chỉ đạo 197 TP, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng thì chính quyền các địa phương cần yêu cầu các cơ sở kinh doanh có ý thức, nhắc nhở hành khách chấp hành các quy định trong việc đảm bảo trật tự ATGT.
Theo Nghị định 46, các hành vi như: Dừng xe, đỗ xe trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất; Dừng xe, đỗ xe song song với một xe khác đang dừng, đỗ; Đỗ, để xe ở hè phố trái quy định của pháp luật; đỗ xe nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”… sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đến 800.000 đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần