Xử lý xe quá tải trên quốc lộ 6: Không có vùng cấm

Công Trình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Bộ GTVT, sau hơn 2 năm siết chặt kiểm soát trọng tải phương tiện (KSTTPT), tình trạng chở hàng quá khổ, quá tải đã giảm trên 92%.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để xử lý triệt để vi phạm là vấn đề không đơn giản.
Cứ bị bắt là gọi điện thoại cầu cứu
Thực hiện đợt cao điểm xử lý vi phạm và bảo đảm ATGT dịp Tết 2017, vừa qua, Đội CSGT số 12, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã mở chiến dịch tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp chở hàng quá khổ, quá tải, làm rơi vãi vật liệu ra đường. Theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ trong thời gian ngắn lập chốt kiểm tra trên QL 6, lực lượng CSGT Đội 12 đã phát hiện và xử lý gần 10 trường hợp vi phạm. Điều đáng nói, sau khi bị các lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra, thay vì xuất trình các loại giấy tờ theo quy định, hầu hết các lái xe đều cố thủ trong cabin và liên tục gọi điện thoại cầu cứu từ người thân, như các lái xe điều khiển xe tải mang BKS 29C – 601.98; 29C – 712.19… Hoặc trường hợp của lái xe Quách Hữu Thuật, điều khiển xe tải BKS 29C – 166.67, có hành vi chở hàng quá tải. Tại thời điểm kiểm tra, thay vì xuất trình các loại giấy tờ có liên quan, lái xe đã “ôm” điện thoại gọi điện cho một ai đó gần… 10 phút.

Lực lượng CSGT lập biên bản xử lý các trường hợp vi phạm. Ảnh: Công Trình

Và cũng trong thời gian này, lái xe liên tục đưa điện thoại về phía lực lượng CSGT đề nghị nói chuyện với người ở đầu dây bên kia nhưng bị từ chối. Trước sự thiếu hợp tác của lái xe, tổ công tác đã yêu cầu lái xe tiến hành cân kiểm tra tải trọng, và kết quả cho thấy, chiếc xe này đã chở hàng vượt quá trọng tải cho phép gần 50%.
Theo ghi nhận của chúng tôi, đối với những trường hợp trên, sau một thời gian tuyên truyền, vận động, giải thích bất thành, các lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý theo đúng quy định.
Phải xử lý tận gốc
Trao đổi với chúng tôi về thực trạng công tác KSTTPT, Đại úy Nguyễn Hoàng Hải – Đội phó Đội CSGT số 12, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, chỉ tính trong năm 2016, Đội CSGT số 12 đã xử lý được hơn 1.400 trường hợp vi phạm, tạm giữ 25 phương tiện cùng nhiều loại giấy tờ liên quan. Nhờ sự quyết liệt của các lực lượng chức năng nên đến thời điểm này, mặc dù chưa xử lý triệt để nhưng tình trạng chở hàng quá khổ, quá tải đã có những chuyển biến tích cực.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, đại diện Đội CSGT số 12 cũng chỉ ra một số tồn tại trong công tác KSTTPT. Cụ thể, theo Đại úy Nguyễn Hoàng Hải, đối với phương tiện cơi nới thành thùng, sau khi phát hiện vi phạm, do Đội không có điểm xử lý nên chỉ yêu cầu lái xe mang xe đi cắt, sau đó mang về cho đội kiểm tra. Và trong quá trình đó, họ có thể tạm thời cắt ra, sau khi kiểm tra xong lại lắp vào. Bên cạnh đó, đối với các trường hợp chở quá tải, khi xử lý, phương tiện phải san tải để đảm bảo ATGT. Tuy nhiên, do Đội chưa có điểm san tải nên việc xử lý cũng gặp không ít những khó khăn.
Khi nói về vấn đề xe quá tải vẫn lén lút hoạt động bất chấp sự vào cuộc mạnh mẽ của các lực lượng chức năng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyên Ngọc Đông cho rằng: Để xử lý triệt để tình trạng xe quá tải, nếu chỉ trông chờ vào các lực lượng chức năng trực tiếp làm nhiệm vụ trên đường thì hiệu quả sẽ khó được như mong muốn. Do đó, năm 2017, Bộ GTVT sẽ tập trung xây dựng các chốt KSTTPT trên các tuyến QL. Cùng với đó, Bộ GTVT sẽ tăng cường sử dụng thiết bị giám sát hành trình, KSTTPT từ khâu xếp hàng lên xe. Tăng cường kiểm soát việc thực hiện các quy định về kích thước thành, thùng xe… và xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.