Xử lý xe tải hoạt động trong giờ cấm: Không nghiêm tất loạn

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hơn 2 tuần (từ 9 – 22/6) tăng cường xử lý xe tải vi phạm luật giao thông, tình trạng các phương tiện chở quá trọng tải, làm rơi vãi vật liệu ra đường, chạy sai giờ quy định… đã có những chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, cũng giống với nhiều đợt ra quân khác, đợt cao điểm này cũng đang đứng trước nguy cơ “ném đá ao bèo” nếu không có sự vào cuộc của các đơn vị có liên quan.

Nhiều trường hợp cố tình vi phạm

Theo thống kê của Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, sau 2 tuần tăng cường xử lý xe tải vi phạm luật giao thông, lược lượng CSGT các quận, huyện đã xử lý 2.137 trường hợp vi phạm. Trong đó, đi vào giờ cấm 134 trường hợp; đi không đúng phần đường 486 trường hợp; chở vật liệu không che chắn làm rơi vãi ra đường là 275 trường hợp; chở quá khổ, cồng kềnh 13 trường hợp; chở quá tải 179 trường hợp… Qua kiểm tra, các lực lượng chức năng đã tạm giữ 1.928 bộ giấy tờ các loại, 32 phương tiện, tước GPLX của 205 trường hợp. Thế nhưng, thuốc đắng vẫn chưa dã được tật. Tại nhiều tuyến đường, theo ghi nhận của chúng tôi, phớt lờ sự kiểm tra gắt gao của các lực lượng chức năng, nhiều phương tiện vẫn cố tình vi phạm. Thậm chí, nhiều DN, lái xe sẵn sàng nộp phạt để hoạt động.

Lực lượng CSGT dừng xe kiểm tra, xử lý một xe trộn bê tông hoạt động sai giờ quy định trên đường Hoàng Minh Giám.  Ảnh:  Công Trình

Cụ thể, khoảng 8 giờ 45 phút ngày 22/6, có mặt tại nút Trần Duy Hưng – Hoàng Minh Giám, nơi tổ công tác của Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đang làm nhiệm vụ. Theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ trong vòng 15 phút, tổ công tác đã kiểm tra, lập biên bản xử lý 2 xe trộn bê tông gắn lô gô Việt Đức hoạt động sai giờ quy định. Điều đáng nói, tại thời điểm kiểm tra, cả 2 lái xe đều xuất trình Giấy phép lưu hành đặc biệt cấp cho xe ô tô tải chạy trên đường giao thông công cộng do Sở GTVT Hà Nội cấp. Lý giải cho hành vi vi phạm của mình, lái xe Lê Văn Đà, điều khiển xe trộn bê tông BKS 89C – 093.79 cho biết, là người làm thuê, chủ bảo chạy giờ nào thì phải chạy giờ đó, nếu không chạy chỉ còn nước thôi việc.

Cần xử lý tận gốc

Trao đổi với chúng tôi, Thượng úy Trần Quang Chinh – Đội phó Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, thực hiện kế hoạch tăng cường xử lý xe tải vi phạm luật giao thông, từ 9 – 22/6, Đội CSGT số 6 đã xử lý 265 trường hợp xe tải vi phạm luật giao thông, trong đó lỗi đi không đúng thời gian quy định chiếm gần 1/2 tổng số vi phạm. Tuy nhiên, dù đã xử lý nhiều, nhưng vì lợi nhuận, không ít lái xe vẫn cố tình vi phạm. Cũng theo Thượng úy Chinh, đối với hành vi này, ngoài việc xử lý lái xe, các lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử phạt cả chủ DN. Song theo tìm hiểu của chúng tôi, do mức xử phạt còn thấp và đặc thù của lĩnh vực kinh doanh nên không ít DN sẵn sàng đưa “cần câu cơm” của các lái xe ra làm con tốt thí, miễn được việc của mình.

Thực tế cho thấy, để đảm bảo trật tự ATGT, hoạt động của các DN vận tải, từ đầu năm 2016, UBND TP Hà Nội đã có yêu cầu Sở GTVT Hà Nội siết chặt việc cấp phép lưu hành xe siêu trường, siêu trọng. Cùng với đó, TP cũng nghiêm cấm các đơn vị có hành vi tiêu cực, sách nhiễu, gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân hoạt động vận tải trong việc xin cấp giấy phép vào phố cấm. Trước những diễn biến phức tạp liên quan đến hoạt động của các loại xe tải như hiện nay, thiết nghĩ, Sở GTVT cần xem xét và có giải pháp phù hợp về việc cấp Giấy phép lưu hành đặc biệt cấp cho xe ô tô tải chạy trên đường giao thông công cộng đối với các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm.

Theo Quyết định 06/2013/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn, các loại ô tô vận tải có trọng lượng từ 1,25 tấn trở lên, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng chỉ được phép lưu hành từ 21 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền.