Xử lý xong sự cố nguồn thải gây ô nhiễm sông Lừ

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các hộ dân ngõ 120 Trường Chinh, tổ dân phố số 21, phường Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội bức xúc phản ánh, mấy ngày qua, một cửa cống thoát nước mặt của Đại học Y Hà Nội ra sông Lừ xuất hiện dòng nước màu vàng đục, bốc mùi hôi thối gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt và sức khoẻ người dân nơi đây.

 Sáng 20/3, một miệng cống nước thải từ trường Đại học Y Hà Nội vẫn xả nước màu vàng ra sông Lừ. Tuy nhiên dòng nước này không bốc mùi khó chịu

Bà Đỗ Thị Thuý Tâm, số nhà 74, ngõ 120 Trường chinh cho biết, sự việc được người dân phát hiện từ chiều tối ngày 16/3. Lúc đầu nghĩ là mùi nước sông ô nhiễm nên ít người để ý, nhưng sau đó mỗi lúc mùi bốc lên càng nặng, người dân ra quan sát thì thấy dòng nước màu vàng chảy ra từ miệng cống thoát nước của trường Đại học Y Hà Nội. “Nhiều nhà sát bờ sông đã phải đóng chặt cửa, đeo khẩu trang khi ở trong nhà, thậm chí di tản đến nhà người quen vì không chịu được mùi hôi thối từ cống nước thải đó bốc lên” – bà Tâm than vãn.
Theo ý kiến của nhiều người dân khu vực, lượng nước thải này nghi là phân tươi xả ra từ cống Đại học Y Hà Nội ước đến hàng chục mét khối. Những công nhân Xí nghiệp thoát nước số 4 (thuộc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) đã phải chèo thuyền dọn vật cản để dòng chảy lưu thông, giúp giảm phát tán mùi hôi thối tại đoạn sông này.

Trước thực trạng trên, ngày 17/3, người dân đã báo UBND phường Trung Tự, Công an phường và trường Đại học Y Hà Nội. Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND phường Trung Tự đã cử cán bộ trực tiếp xuống kiểm tra hiện trường để nắm tình hình và khẳng định có mùi hôi thối từ cống xả thải của Đại học Y Hà Nội. Tuy nhiên, người dân cho biết, mặc dù lực lực lượng chức năng của phường đã đến kiểm tra nhưng chưa có biện pháp xử lý. Nước thải ô nhiễm vẫn tiếp tục xả ra sông.
 Đến trưa 20/3, dòng nước từ miệng cống thoát nước từ trường Đại học Y Hà Nội đã trong và không bốc mùi nặng giống như hai hôm trước đó.

Ghi nhận tại hiện trường sáng 20/3 cho thấy, mặc dù tại cống xả thải ra sông Lừ của Đại học Y Hà Nội không còn tình trạng dòng nước xả ồ ạt như mấy ngày qua nhưng tại khu vực này nước thải vẫn còn màu vàng và có mùi hôi thối. Theo quan sát, miệng cống xả thải này có đường kính khoảng 80cm, từ dưới mặt nước lên đến mặt đường cao khoảng 2m. Ống xả thải được đặt nằm giữa mặt nước và mặt đường, bằng mắt thường người dân đều có thể nhìn rất rõ nước thải xả ra.

Nhằm làm rõ nguyên nhân xảy ra sự cố gây ô nhiêm môi trường và có biện pháp xử lý triệt để, sáng 20/3, Đoàn kiểm tra gồm các đơn vị: Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Đống Đa, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, UBND phường Trung Tự đã tiến hành kiểm tra thực tế hiện trường và làm việc với trường Đại học Y Hà Nội.

Tại buổi làm việc, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội Tạ Văn Khoái lý giải, ngày 16/3, nhà trường thuê Công ty dịch vụ vệ sinh môi trường Bảo Minh tiến hành thông hút các bể phốt tại khu nhà ký túc xá sinh viên 15 tầng.

Trong quá trình thông hút đã xảy ra sự cố ngoài mong muốn dẫn đến việc có hiện tượng nước trong bể phốt tràn vào hệ thống cống thoát nước mặt của trường và đã có một số chất thải bị trôi ra ngoài sông Lừ. Ngay sau khi nhận được phản ánh, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các đơn vị thi công tiến hành xử lý thông hút cục bộ tại các hố ga, thổi rửa toàn bộ hệ thống cống thoát nước mặt tại khu vực này, đồng thời cho rà soát lại toàn bộ hệ thống thoát nước, chỗ nào hỏng hóc kịp thời thay thế, sửa chữa. Đến nay, hệ thống nước thải tại khu vực này đã hoàn toàn bình thường.
 Đoàn kiểm tra đã kiểm tra tại một miệng cống thoát nước mặt của trường Đại học Y Hà Nội trong sáng 20/3
Ông Đặng Minh Chính – Phó Chủ tịch UBND phường Trung Tự cho biết, mặc dù nhà trường đã có khắc phục sự cố trên nhưng tại hố ga thoát nước mặt của nhà trường vẫn còn chất thải hầm cầu. Để xử lý dứt điểm, không để tái diễn hiện tượng rò rỉ nước thải như trên, nhà trường cần tiếp tục yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra rà soát tìm nguyên nhân và xử lý dứt điểm, nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường không để ảnh hưởng đến người dân sống xung quanh. Đồng thời cung cấp các văn bản pháp lý liên quan được cấp có thẩm quyền cấp phép trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và tài nguyên nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần