Xử nghiêm để làm gương

Nhật Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giáo trình giảng dạy tại trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội được phát hiện in bản đồ có hình “đường lưỡi bò” khiến dư luận thêm một lần “dậy sóng”. Đây không phải là lần đầu tiên các ấn phẩm của Trung Quốc có in bản đồ có “đường lưỡi bò” được mang trót lọt vào Việt Nam, vượt qua nhiều cổng kiểm duyệt.

  Việc để ''đường lưỡi bò'' lọt vào giáo trình cho thấy sự tắc trách của trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội
Điều đáng nói, phản ứng trước vấn đề nghiêm trọng này, lãnh đạo nhà trường cho biết, do không thấy ai phản ánh nên… không biết. Sau đó trường lại quanh co đổ lỗi cho bộ phận kiểm duyệt sách của Nhà nước. Nhiều chuyên gia đặt câu hỏi, một cuốn sách nhập từ nước ngoài về, trải qua hai lần kiểm định của Hội đồng khoa học cấp khoa và cấp trường nhưng vẫn để sai sót nghiêm trọng. Vấn đề này, Ban giám hiệu trường phải chịu trách nhiệm.
Có thể khẳng định, việc để "đường lưỡi bò" lọt vào giáo trình cho thấy sự tắc trách của nhà trường. Trước sự việc trên, hôm qua (5/11), Bộ GD&ĐT đã yêu cầu nhà trường dừng ngay việc sử dụng, lưu hành tài liệu, khẩn trương thu hồi các giáo trình, tài liệu có nội dung ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh quốc gia. Đồng thời làm rõ sai phạm của các cá nhân, đơn vị liên quan và có hình thức xử lý nghiêm minh. Tuy nhiên, đã đến lúc Bộ GD&ĐT cần phải vào cuộc rà soát lại toàn bộ giáo trình học du nhập từ nước ngoài vào các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc.
Trước đó, nhiều ấn phẩm khác đã được giới thiệu rộng rãi đến công chúng Việt Nam. Mới đây, là việc Việt Nam cấm chiếu bộ phim hoạt hình Abominable (tên phim tiếng Việt là Everest - Người tuyết bé nhỏ), một sản phẩm hợp tác giữa Công ty Pearl Studio của Trung Quốc và DreamWorks Animation, vì có cảnh bản đồ “đường lưỡi bò”. Thế nhưng, trước khi bị cấm, phim này đã được chiếu trót lọt gần 10 ngày tại hệ thống rạp của CJ CGV ở Việt Nam. Chỉ đến khi khán giả xem phát hiện phim có hình ảnh bản đồ Trung Quốc với “đường lưỡi bò”, lên tiếng trên mạng xã hội, thì cơ quan chức năng mới vào cuộc.
Hay như Hội chợ quốc tế du lịch 2019 tại TP Hồ Chí Minh, giới chức phát hiện tờ rơi quảng bá du lịch Trung Quốc có hình “đường lưỡi bò” được công ty Hola China phát cho khách. Nhớ lại, vào tháng 5/2018, một đoàn du khách Trung Quốc bị phát hiện mặc áo thun in hình “đường lưỡi bò” ngay tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa. Sau đó, cơ quan chức năng địa phương đã yêu cầu những người này cởi bỏ và tịch thu số áo trên. Rồi chuyện ồn ào mấy ngày qua liên quan đến mẫu xe Touareg mà Volkswagen giới thiệu Triển lãm Ô tô Việt Nam 2019 (Vietnam Motor Show 2019 - VMS 2019) có bản đồ chứa “hình lưỡi bò” bao trùm Biển Đông cũng nghiêm trọng không kém.
Có thể nói, Trung Quốc đã tận dụng mọi cơ hội để tuyên truyền và gài cắm về “đường lưỡi bò” phi pháp, từ phim ảnh, sách giáo khoa cho đến các tạp chí khoa học, tờ rơi quảng bá du lịch, triển lãm. Sau những sự cố nghiêm trọng trên, việc cơ quan chức năng vào cuộc kiên quyết xử nghiêm vi phạm là rất cần thiết, dẫu rằng có thể khó tiếp tục đảm bảo sẽ không xảy ra chuyện tương tự trong tương lai. Nhưng chắc chắn sẽ là tiền lệ tốt để những người có trách nhiệm “giật mình” trước nhãn quan chính trị của mình. Đồng thời, những sự việc này cũng là bài học đắt giá cho khâu kiểm duyệt các tài liệu, ấn phẩm trước khi được phát hành tới công chúng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần