Xử nghiêm vi phạm trong quảng cáo thực phẩm chức năng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vi phạm trong quảng cáo thực phẩm chức năng (TPCN) ngày càng nhiều, bởi chỉ trong gần 2 tuần qua, Cục ATTP đã xử phạt 10 DN vi phạm.

Việc gia tăng vi phạm đang khiến cơ quan quản lý đau đầu, còn người tiêu dùng hoang mang, lo lắng. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Cục trưởng Cục ATTP Nguyễn Thanh Phong xung quanh vấn đề này.

Ông có thể cho biết, tình trạng vi phạm về quảng cáo TPCN trong thời gian qua, những lỗi hay gặp phải của DN là gì? 

- Cuối năm 2014 và đầu 2015, số lượng các DN vi phạm tăng lên so với trước đây. Có hai trường hợp vi phạm mà các công ty sản xuất, kinh doanh TPCN thường hay mắc phải. Thứ nhất, quảng cáo sản phẩm không được cơ quan y tế xác nhận về mặt thẩm định nội dung. Thứ hai, quảng cáo sản phẩm không đúng với nội dung mà cơ quan y tế thẩm định. Ví dụ, một sản phẩm có tác dụng tăng sức đề kháng, khi Cục ATTP xác nhận thẩm định công dụng như đã công bố, thế nhưng khi quảng cáo thực tế thì lại được thêm hàng loạt công dụng khác, giống như thần dược. Đó là sai quy định và đương nhiên sẽ bị xử phạt. Riêng về chất lượng và độ an toàn của sản phẩm thì chúng ta không lo lắng bằng việc quảng cáo "thổi phồng" quá về sản phẩm. Việc quảng cáo quá mức như vậy, nên đáng lẽ người bệnh đến bệnh viện để chữa bệnh nhưng vì tin vào quảng cáo sai nên họ lại mua các sản phẩm đó về dùng khiến tiền mất tật mang.
Quản lý thị trường Hà Nội kiểm đếm thực phẩm chức năng nhập lậu bị bắt giữ  tại phường Trung Liệt.     Ảnh: Hoài Nam
Quản lý thị trường Hà Nội kiểm đếm thực phẩm chức năng nhập lậu bị bắt giữ tại phường Trung Liệt. Ảnh: Hoài Nam
Thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã mạnh tay xử phạt các DN sai phạm, tuy nhiên các DN vẫn cố tình vi phạm, phải chăng có tình trạng "nhờn luật"?

- Nguyên nhân dẫn đến thực trạng vi phạm trong quảng cáo TPCN quá công dụng do DN muốn bán được nhiều sản phẩm để thu lợi nhuận. Thanh tra Cục ATTP và Thanh tra Bộ Y tế đã vào cuộc rất nghiêm túc, kiên quyết xử lý mạnh tay những trường hợp vi phạm. Hiện mức xử phạt khá cao, ngoài ra còn áp dụng các hình phạt bổ sung như rút giấy phép, công bố công khai các sản phẩm, DN vi phạm lên các phương tiện thông tin đại chúng.

Như vậy DN có sản phẩm quảng cáo sai sẽ bị người tiêu dùng tẩy chay. Tuy nhiên, có một hạn chế là hiện lực lượng thanh tra y tế nói chung, thanh tra thực phẩm nói riêng còn khá mỏng, trong khi số lượng các DN lại phát triển rất nhiều. 

Ông có khuyến cáo gì đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh TPCN?

- Người tiêu dùng chỉ nên mua TPCN khi có nhu cầu thực sự, mua loại nào phù hợp với mục đích nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng hoặc các nhóm TPCN có tác dụng đối với từng bộ phận cơ thể theo nhóm đó. Nên hiểu đúng, dùng đúng TPCN, không dùng thực phẩm theo cách truyền tai nhau hoặc nghe "đồn thổi" về công dụng của nó. Khi mua TPCN nhớ xem kỹ nhãn mác, công dụng, thời gian sản xuất, hạn dùng, địa chỉ nguồn gốc rõ ràng.

Còn đối với DN, chúng tôi khuyến cáo, tốt nhất là sản xuất, kinh doanh, công bố, quảng cáo một cách nghiêm túc. Bởi để xây dựng thương hiệu cho một DN hay một sản phẩm không phải dễ dàng. Nếu không kinh doanh nghiêm túc thì sớm muộn cũng bị xử lý, đến lúc đó thương hiệu của DN có lớn thế nào cũng khó tồn tại được. Đương nhiên, DN sẽ là đối tượng bị thiệt hại nhiều nhất.

Trước tình trạng vi phạm trong quảng cáo TPCN ngày càng tăng, Cục ATTP có những biện pháp gì để chấn chỉnh, thưa ông?

- Theo chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Y tế, tới đây, chúng tôi sẽ tăng cường thanh, kiểm tra và tập trung xử lý vi phạm đối với sản phẩm TPCN, trong đó có việc quảng cáo TPCN và công bố công khai để người dân và các cơ quan quản lý cùng biết. Ngoài ra, Cục sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan quản lý như Thanh tra Bộ TT&TT, các đơn vị phát hành quảng cáo, cơ quan báo chí… thông báo nội dung các sản phẩm được xác nhận thẩm định quảng cáo và đồng thời thông báo tới các đơn vị, sản phẩm vi phạm.

Thanh tra Bộ TT&TT sẽ xử lý các trang mạng, đơn vị quảng cáo, nhà in quảng cáo không đúng, còn Cục ATTP sẽ xử lý các sản phẩm, đơn vị vi phạm. Ngoài ra còn thông báo cho các cơ quan chức năng ở các tỉnh, TP phối hợp xử lý các vi phạm thực phẩm, trong đó có TPCN.

Xin cảm ơn ông!