Xét xử nguyên Phó Chánh án TAND quận 4 - TP Hồ Chí Minh: Bị cáo không cần tại ngoại

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi luật sư kiến nghị HĐXX cho thân chủ là bị cáo Nguyễn Hải Nam - nguyên Phó Chánh án TAND quận 4 (TP Hồ Chí Minh) tại ngoại, thì bị cáo này khẳng định không xin và phủ nhận toàn bộ cáo trạng.

Sáng 29/12, TAND TP Hồ Chí Minh đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Xâm phạm chỗ ở của người khác” đối với bị cáo Nguyễn Hải Nam (SN 1974, nguyên Phó Chánh án TAND quận 4) và và Lâm Hoàng Tùng (SN 1991, nguyên giảng viên Trường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP Hồ Chí Minh). Cả 2 bị cáo bị xét xử theo khoản 2 điều 158 Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015, có khung hình phạt từ 1-5 năm tù.

  Bị cáo Nguyễn Hải Nam (áo trắng, đeo kính) và Lâm Hoàng Tùng (áo xanh) bị áp giải đến tòa vào sáng 29/12.
Tại phiên tòa, bị cáo Tùng và các luật sư đưa ra nhiều kiến nghị với HĐXX: Cần triệu tập Chánh Thanh tra Sở Xây dựng; Chủ tịch UBND cùng Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an quận 1, Đội Quản lý trật tự đô thị quận, Chủ tịch UBND phường Đa Kao, ông Giang Thanh (người được bà Thảo cho ở trái phép trong nhà). Đối với bà Hoàng Trọng Anh Chi (SN 1982, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đề nghị hoãn tòa để chờ Công an TP Hồ Chí Minh giải quyết khiếu nại của bà rồi mới đưa vụ án ra xét xử. Còn bị hại Hoàng Thị Thu Thảo (SN 1983, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) có đơn xin hoãn phiên tòa và vắng mặt.
Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng, cơ quan điều tra đã cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu có liên quan việc xây dựng, tranh chấp căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm trong quá trình điều tra vụ án, các thủ tục hành chính của các cá nhân đã ban hành không liên quan đến hành vi của các bị cáo đã thực hiện do đó không chấp nhận những yêu cầu của bị cáo Tùng và luật sư. Đối với yêu cầu dẫn giải bà Hoàng Thị Thu Thảo đến phiên tòa, HĐXX cho rằng tòa đã triệu tập bà Thảo tham gia phiên tòa lần thứ 2 theo địa chỉ bà Thảo cung cấp, nhưng bà Thảo vắng mặt theo đơn yêu cầu hoãn phiên tòa, nên HĐXX có căn cứ xét xử vắng mặt, không chấp nhận yêu cầu áp giải.
Đối với bà Hoàng Trọng Anh Chi khiếu nại bản kết luận điều tra bổ sung số 1019 ngày 26/10, của Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đến nay chưa được giải quyết. Do đó, bà Chi yêu cầu chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến Công an TP để giải quyết khiếu nại của bà trước khi tòa án xét xử vụ án. HĐXX cho rằng tại biên bản xác minh ngày 6/11, Công an phường 4, quận 3 cung cấp thông tin từ năm 2018 đến thời điểm xác minh bà Chi không cư ngụ tại địa chỉ 78 đường số 4 Cư xá Đô Thành.
Vì vậy, sau khi bà Chi gửi đơn khiếu nại, Công an TP Hồ Chí Minh đã mời bà Chi đến làm việc về nội dung khiếu nại nhưng không mời được vì bà Chi không ở tại địa chỉ do bà cung cấp, nên đến nay vẫn chưa giải quyết được. Để đảm bảo thời hạn xét xử, HĐXX quyết định đưa vụ án ra xét xử theo thủ tục chung. Riêng yêu cầu của bà Thảo đề nghị hoãn phiên tòa, HĐXX không chấp nhận hoãn phiên tòa lần thứ 2.
Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hồ Chí Minh, bà Hoàng Trọng Anh Chi bán nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Đa Kao, quận 1) cho bà Hoàng Thị Thu Thảo giá 25 tỷ đồng. Trong quá trình mua bán, giữa 2 bên xảy ra mâu thuẫn và kiện ra tòa. Tháng 3/2019, bà Thảo cùng các con nhỏ cùng sống trong căn nhà nêu trên.
Khoảng 15 giờ 18 phút ngày 19/9/2019, trong lúc bà Thảo không ở nhà, ông Tùng (được bà Chi ủy quyền giải quyết các tranh chấp liên quan đến nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm), ông Nam (bạn ông Tùng) cùng bà Nguyễn Thị Hương Tâm và 11 người khác đã xông vào nhà dùng vũ lực trục xuất những người đang ở trong nhà ra ngoài.
Đến 18 giờ 41 phút cùng ngày, xuất hiện 1 xe taxi đậu trước nhà số 29. Bà Tâm bế 1 cháu bé từ trong nhà đi ra, ông Tùng bế 1 cháu khác theo sau đến chỗ taxi đậu, còn ông Nam mở của xe taxi cho Tùng và Tâm bế 2 cháu vào xe. Do lúc này nhiều người ngăn cản nên tài xế taxi ra khỏi xe. Đến 18 giờ 43 phút, xuất hiện 3 thanh niên (1 bảo vệ, 2 bịt mặt) dùng vũ lực đuổi 1 phụ nữ ra khỏi nhà căn nhà nêu trên và giao cho bảo vệ của 1 công ty chiếm giữ đến ngày 28/9/2019.
Ngày 1/10/2019, Công an quận 1 khởi tố bị can, bắt tạm giam bị can Nguyễn Hải Nam, Lâm Hoàng Tùng. Sau đó, hồ sơ được chuyển lên Công an TP Hồ Chí Minh để điều tra theo thẩm quyền. Trong quá trình điều tra, ông Nam từ chối khai báo và không thừa nhận hành vi phạm tội. Đối với bị can Nguyễn Thị Hương Tâm, sau khi vụ án khởi tố, đã bỏ đi đâu không rõ. Do đó, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định truy nã, tạm đình chỉ điều tra đối với bị can Tâm, khi nào bắt được xử lý sau.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần