Nữ Việt kiều thuê bảo vệ 1 tỷ đồng đánh chồng cũ bị đề nghị mức án từ 24 - 30 tháng tù

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 26/6, TAND TP Hồ Chí Minh mở phiên xử sơ thẩm vụ án “Cố ý gây thương tích” đối với 7 bị cáo trong vụ chém bác sĩ Chiêm Quốc Thái (SN 1972, ngụ quận 1, TP Hồ Chí Minh) trên phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1) vào ngày 28/3/2018.

Ra tay “nghĩa hiệp” với giá 1 tỷ đồng
7 bị cáo gồm: Vũ Thụy Hồng Ngọc (SN 1979, quốc tịch Việt Nam và Mỹ, ngụ quận 1, vợ cũ Chiêm Quốc Thái, được xác định chủ mưu); Phan Nguyễn Duy Thanh (SN 1982, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Song Thanh), Phạm Văn Ngôn (SN 1986), Nguyễn Trần Thanh Tuấn (SN 1991), Chống Thín Sáng (SN 1988), Nguyễn Thanh Phong (SN 1979, cả 5 cùng làm việc tại Công ty bảo vệ Song Thanh, quận Tân Phú); Danh Tiến (SN 1992, quê Sóc Trăng).
 Bị cáo Vũ Thụy Hồng Ngọc, chủ mưu vụ thuê người đánh dằn mặt chồng cũ giá 1 tỷ.
Theo cáo trạng của Viện KSND, năm 2008 bà Ngọc và ông Chiêm Quốc Thái (Giám đốc Bệnh viện thẩm mỹ Việt Mỹ, trụ sở trên đường Nguyễn Trãi, quận 1) chung sống như vợ chồng. Đến năm 2011, hai người đăng ký kết hôn, năm 2015 bà Ngọc làm đơn ly hôn, yêu cầu chia tài sản. Trong thời gian sống với ông Thái, bà Ngọc quen bác sĩ Trần Hoa Sen (làm việc tại phòng khám H.L ở quận 5) và thường tới nhà riêng của bà Sen ở quận 10 chơi.
Khoảng đầu tháng 3/2018, bà Sen gọi Ngọc đến nhà chơi, đồng thời gọi Thanh đến để bàn việc mua bán đất. Khi bà Sen xuống bếp gọt trái cây, Ngọc và Thanh ngồi tại phòng khách. Tại đây Thanh hỏi bà Ngọc về chuyện vợ chồng, bà Ngọc kể ra nhiều mâu thuẫn trong cuộc sống. Nghe xong Thanh nói “để em tát mấy cái cho nó bớt mất dạy”. Thời điểm này, tại phòng khách có con của bà Sen đến chơi nên Ngọc bảo Thanh vào phòng ngủ của bà Sen nói chuyện và Ngọc nhờ Thanh đánh dằn mặt ông Thái với giá 1 tỷ đồng, Thanh đồng ý.
Sau đó khoảng 1 tuần, bà Ngọc mang 500 triệu đồng tới phòng khám của bà Sen để nhờ đưa cho Thanh và bà Sen gọi Thanh đến nhận tiền. Nhận tiền xong, Thanh đưa cho Sáng cất giữ. Ngày 25/3, Thanh nói Sáng gọi điện thoại cho Phong, Ngôn, Tuấn, Tiến và Tú “chùa” (chưa rõ lai lịch) đến công ty để lên kế hoạch theo dõi, chém ông Thái. Thanh chỉ đạo Sáng chi 12 triệu đồng cho Phong, Ngôn, Tuấn, Tiến và Tú “chùa” mua ĐTDĐ, dao…
Bác sĩ Trần Hoa Sen có phải đồng phạm?
Tối 28/3/2018, khi ông Thái cùng một nữ luật sư đi ra từ một nhà hàng trên phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1). Lúc này Tiến chở Tuấn, Tú “chùa” chở Ngôn để Ngôn nhảy xuống cầm dao chém vào lưng ông Thái 1 nhát rồi cả bọn lên xe bỏ chạy. Sau khi chém ông Thái, chiều 30/3/2018, Thanh gọi Ngôn, Tuấn, Tiến, Tú đến công ty bảo vệ và trả cho mỗi đối tượng 30 triệu đồng.
 Các bị cáo trong vụ thuê đánh dằn mặt ông Thái
Riêng ông Chiêm Quốc Thái sau vụ bị chém, đi giám định cho kết quả thương tật với tỷ lệ 5%, nên có đơn yêu cầu điều tra, khởi tố những đối tượng chém ông. Qua điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh lần lượt bắt giam các bị can, riêng Danh Tiến bỏ trốn và bị bắt vào tháng 2/2019 tại huyện Thới Bình (tỉnh Cà Mau). Còn bà Ngọc bị Công an TP Hồ Chí Minh bắt vào ngày 28/5/2018, khi đang làm thủ tục xuất cảnh tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Trong quá trình điều tra, Phan Nguyễn Duy Thanh cùng các đồng phạm nộp lại 400 triệu đồng tiền thu lợi bất chính.
Liên quan đến vụ án này, tòa án đã nhiều lần trả hồ sơ để điều tra bổ sung với yêu cầu làm rõ vai trò đồng phạm của bác sĩ Trần Hoa Sen. Vì bà Sen biết nội dung Ngọc thuê Thanh chém ông Thái; nhận 500 triệu đồng từ Ngọc, sau đó gọi Thanh đến nhận tiền để chém ông Thái. Tuy nhiên, tại CQĐT, bà Sen khai khi Ngọc và Thanh ngồi nói chuyện tại phòng khách nhà bà Sen, lúc đó có con bà Sen đang chơi, xem tivi, còn bà Sen với người giúp việc dọn dẹp dưới bếp.
CQĐT cũng phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự vẽ sơ đồ không gian, vị trí đồ vật được bố trí trong nhà bà Sen thể hiện khoảng cách từ chỗ bà Ngọc và Thanh ngồi nói chuyện đến bếp (nơi bà Sen đứng) khoảng 6,5 m, tivi đang mở nên bà Sen không nghe được nội dung cuộc nói chuyện.
Đồng thời, Ngọc khai có cho bà Sen biết mâu thuẫn với Chiêm Quốc Thái, nhưng không cho bà Sen biết việc nhờ Thanh đánh ông Thái. Khi đưa tiền nhờ bà Sen đưa cho Thanh, Ngọc cũng không nói bà Sen tiền đó làm gì… Vì vậy CQĐT nhận định chưa đủ cơ sở xác định bà Sen có hành vi giúp sức cho Ngọc trong việc thuê Thanh đánh ông Thái.
Nạn nhân cho rằng bà Sen là chủ mưu
Tại phiên tòa, luật sư Phạm Ngọc Hưng (bảo vệ quyền lợi cho ông Chiêm Quốc Thái) đề nghị cần triệu tập 2 nhân chứng: Trần Hoa Sen và Phạm Thị Như Khuê, nếu không triệu tập phải hoãn phiên xử. Tuy nhiên, đại diện Viện KSND cho rằng bà Sen đã khai đầy đủ nên việc vắng mặt của 2 nhân chứng không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án.
Về phía HĐXX cho rằng đã triệu tập bà Sen và Khuê, tuy 2 người này vắng mặt nhưng đã có lời khai tại CQĐT, nên không ảnh hưởng đến phiên xử.
 Ông Chiêm Quốc Thái, chồng cũ bị cáo Ngọc.
Trong phần xét hỏi, bị cáo Ngọc cho rằng Viện KSND truy tố không đúng tội, vì bị cáo không tổ chức gây thương tích, chỉ nhờ bị cáo Thanh đánh dằn mặt chứ không nhờ chém ông Thái. Bị cáo Ngọc cũng cho rằng tại nhà bà Sen sau khi nghe bị cáo kể về mâu thuẫn với chồng cũ là Chiêm Quốc Thái, lúc đó Thanh bàn kế hoạch với Ngọc đánh Thái. Việc bị cáo trao đổi với Thanh, không ai nghe thấy.
“Về số tiền 500 triệu đồng được bị cáo cho vào bọc nylon màu đen, đưa cho bà Sen để trao cho Thanh và không nói gì hết nên bà Sen không biết”, bị cáo Ngọc, nói.
Khi được HĐXX hỏi, ông Chiêm Quốc Thái tiếp tục đề nghị tòa triệu tập bà Sen để trả lời các câu hỏi. Ông Thái cho rằng bà Sen là người chủ mưu giết ông. “Lời khai của bị cáo Ngọc có lợi cho bà Sen. Vì tôi với bà Sen có mối hận thù, bà Sen hại tôi nhiều”, ông Thái nói trước tòa.
Sau phần xét hỏi, tranh luận, đại diện Viện KSND đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Vũ Thụy Hồng Ngọc, Phan Nguyễn Duy Thanh cùng mức án từ 24 - 30 tháng tù; các bị cáo Ngôn, Tuấn và Tiến từ 18 - 24 tháng tù; bị cáo Phong và Sáng từ 12 - 18 tháng tù. Về trách nhiệm dân sự do ông Thái không yêu cầu nên không xem xét.
Chiều nay, HĐXX sẽ tuyên án
Chủ tịch HĐQT Công ty bảo vệ có… 3 tiền án cướp giật!
Trong quá trình điều tra, CQĐT khám xét trụ sở Công ty bảo vệ Song Thanh và nhà của Thanh, phát hiện thu giữ 1 khẩu súng bắn đạn cao su (công cụ hỗ trợ), 2 khẩu súng bắn đạn chì bằng khí nén, 5 bình xịt hơi cay, 7 viên đạn hơi cay, 13 mã tấu tự chế, 4 dao bấm, 2 roi điện…
Đặc biệt, đối tượng Phan Nguyễn Duy Thanh, Chủ tịch HĐQT Công ty bảo vệ Song Thanh chỉ học lớp 1 và có tới 3 tiền án về các tội: “Cướp tài sản công dân”, bị xử 18 tháng tù vào năm 1998; “Cướp giật tài sản”, bị xử 9 tháng tù vào năm 1999; “Trộm cắp tài sản”, bị xử 2 năm tù giam vào năm 2006.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần