Xử phạt 30 lô hàng nhập khẩu trái phép thức ăn chăn nuôi

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) đã cho biết như trên khi thông tin về công tác thanh tra, kiểm tra quản lý Nhà nước trong lĩnh vực chăn nuôi năm 2019.

 Sản xuất thức ăn chăn nuôi tại một doanh nghiệp trong nước. Ảnh minh hoạ. 
Trong năm 2019, Cục Chăn nuôi đã tổ chức 3 đoàn thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, đồng thời ban hành 42 kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định về hoạt động kiểm nghiệm, chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy; quản lý giống vật nuôi và môi trường chăn nuôi.
Cùng với đó là việc chấp hành các quy định của pháp luật về đánh giá chứng nhận hợp quy, đánh giá giám sát; nhãn mác hàng hóa; công bố và sử dụng kháng sinh, chất cấm trong sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi.
Kết quả thanh tra cho thấy, nhiều đơn vị thực hiện công bố tiêu chuẩn cơ sở đối với trang trại sản xuất, kinh doanh giống vật nuôi không đầy đủ các nội dung theo quy định; lưu giữ hồ sơ theo dõi giống, hồ sơ đánh giá chứng nhận tại trang trại được chứng nhận VietGAP không đầy đủ, hoặc không lưu. Nhiều trang trại không thực hiện đánh giá giám sát chứng nhận VietGAP do trang trại không còn chăn nuôi hoặc không có kinh phí.
Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi Nguyễn Xuân Dương cho biết, đáng lo ngại là trong năm 2019, vẫn còn tình trạng nhập khẩu thức ăn chăn nuôi trái phép. Trong năm qua, Cục đã phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 30 lô hàng, với hành vi vi phạm hành chính chủ yếu là nhập khẩu thức ăn chăn nuôi không phù hợp với chất lượng đã công bố.
Cơ quan chức năng đã xử phạt và thu nộp ngân sách Nhà nước 815 triệu đồng. Đồng thời, buộc tiêu hủy 2 lô hàng, buộc chuyển đổi mục đích sử dụng 1 lô hàng, buộc tái xuất 5 lô hàng, buộc tái chế 2 lô hàng, buộc công bố lại 10 lô hàng và phạt cảnh cáo 10 đơn vị.
Dù vẫn còn tình trạng nhập khẩu trái phép, tuy nhiên, có một điểm sáng trong năm 2019 là Cục Chăn nuôi không phát hiện đơn vị nào sử dụng chất cấm trong sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi.