Xu thế phát triển vật liệu xây dựng cho công trình tương lai

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay, nguồn vốn đầu tư cho xây dựng chiếm tới 70% tỷ trọng đầu tư của xã hội, trong đó vật liệu xây dựng (VLXD) chiếm từ 30 – 50% tổng đầu tư xây dựng. Vì vậy, phát triển vật liệu xây dựng sẽ góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội.

Sự biến đổi của khí hậu đã làm cho môi trường sống của con người ngày càng bị đe dọa, đứng trước nguy cơ đó các quốc gia đang chú trọng phát triển kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh, để đáp ứng yêu cầu đó ngành sản xuất VLXD cũng đang ngày càng thay đổi để đáp ứng một cách tốt hơn, với sự ra đời các của các loại VLXD thông minh, VLXD xanh... việc nghiên cứu ra các loại VLXD mới cho các công trình xây dựng tương lai là sự lựa chon tất yếu của ngành VLXD. Đây cũng là nội dung được bàn luận nhiều nhất trong Hội thảo “Vật liệu xây dựng mới cho những công trình xây dựng trong tương lai” diễn ra tại Hà Nội sáng nay (13/10) do Viện Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) và Báo Xây dựng tổ chức.

 Toàn cảnh Hội thảo.

TS. Lê Trung Thành – Viện trưởng Viện VLXD cho biết, xu thế phát triển VLXD trong tương lai là sản xuất cá loại VLXD thông minh, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Để đảm bảo được mục tiêu này thì các loại VLXD phải tốn ít năng lượng hơn cho việc tạo ra nói, giúp tiết kiệm được năng lượng tại các công trình xây dựng khi đưa vào sử dụng.

Hiện nay, ngành VLXD đã sản xuất được một số sản phẩm thông minh, như: xốp cách nhiệt, tấm lợp sinh thái, gạch bê tông nhẹ, tấm ốp đất sét nung, ngói tráng men, gỗ ốp tường xanh, xi măng xanh, gạch ốp lát tái chế... Đây là những sản phẩm tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường.

Bên cạnh việc nghiên cứu để sản xuất các sản phẩm VLXD mới thân thiện với môi trường thì các sản phẩm VLXD truyền thống, như: xi măng, gạch ốp lát, sứ vệ sinh, thép, kính... cũng cần phải có sự thay đổi về công nghệ sản xuất để tăng độ bền, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm chi phí sản xuất - xây lắp và đặc biệt là phải thích ứng với khi hậu tại nơi xây dựng công trình.

Hiện nay, khi thế giới đang trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ mở ra cho ngành sản xuất VLXD nhiều cơ hội trong việc nâng cao trình độ, năng lực sản xuất và cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu. “Ngành sản xuất VLXD sẽ góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng đô thị thông minh, giá trị sản xuất của ngành cũng sẽ tăng trưởng dựa trên nền tảng của khoa học, công nghệ với những tính năng của VLXD công nghệ 3D, sản xuất và xây dựng theo công nghệ in 3D, dùng robot trong các công đoạn sản xuất, chế tạo, cho phép tiết kiệm được thời gian, nhân lực và nguyên liệu sản xuất” - TS. Lê Trung Thành nói.