Xử tù nhóm “sưa tặc” trộm cây theo... đơn đặt hàng

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Gặp khách có nhu cầu mua gỗ sưa, nhóm “sưa tặc” táo tợn đưa khách đến tận... cây sưa xem hàng rồi ra giá. Khi đã thỏa thuận xong, lợi dụng những đêm mưa gió, các đối tượng đánh ô tô, mang cưa máy đến “hạ sát” cây.

TAND TP Bắc Giang vừa mở phiên tòa xét xử 8 “sưa tặc”: Lê Văn Tám (37 tuổi), trú tại phường Thọ Xương - TP Bắc Giang; Dương Văn Quý (36 tuổi), trú tại xã Yên Sơn - Lục Nam; Nguyễn Huy Quang (26 tuổi); Nguyễn Văn Hưng (21 tuổi); Nguyễn Văn Toản (21 tuổi) cùng ở huyện Hữu Lũng; Lành Văn Lanh (28 tuổi); Hoàng Văn Sướng (24 tuổi) cùng ở huyện Chi Lăng và Đào Văn Bạch (42 tuổi) ở TP Lạng Sơn - Lạng Sơn.

Trước đó, do tình trạng cây sưa trên địa bàn TP Bắc Giang liên tiếp bị chặt trộm trong đêm, công an thành phố Bắc Giang đã lập chuyên án, một mặt cử một tổ công tác thường xuyên “mai phục” tại các khu vực có cây sưa trong thành phố. Mặt khác, một tổ công tác được giao nhiệm vụ đã tỏa đi các hướng thu thập thông tin.

Rạng sáng 18/7/2011, tổ tuần tra Công an TP Bắc Giang phát hiện tại ngã tư đường Nguyễn Gia Thiều và đường Nguyễn Thị Lưu, phường Trần Phú có nhóm đối tượng đang cưa trộm cây gỗ sưa. Khi thấy lực lượng chức năng, các đối tượng bỏ chạy.

Ngày 19/7, tổ công tác đã truy bắt thành công 3 “sưa tặc” khi chúng đang lẩn trốn tại Lạng Sơn. Các đối tượng gồm: Nguyễn Huy Quang, Nguyễn Văn Toản và Nguyễn Văn Hưng, đều trú tại thôn Gốc Sau, xã Thiện Kỵ, huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn. Tang vật thu giữ là một xe ô tô 7 chỗ BKS 12H-7347 và xe mô tô BKS 98M9-3862 cùng cưa máy và các dụng cụ gây án.

Ngày 20/7, 2 “sưa tặc” tiếp theo đã bị bắt giữ gồm Lành Văn Lanh và Dương Văn Quý.

 

Tại cơ quan công an, các đối tượng bước đầu khai nhận, khi gặp ai có nhu cầu mua gỗ sưa, bọn chúng sẽ đưa người đó đến tận chỗ trồng cây sưa xem hàng rồi ra giá. Khi đã thỏa thuận xong, lợi dụng những đêm mưa gió, các đối tượng sử dụng xe ô tô và cưa máy để cưa trộm, giao cho người đặt hàng.

 

Tại phiên tòa xét xử nhóm đối tượng, TAND TP Bắc Giang đã tuyên phạt Nguyễn Huy Quang mức án 3 năm tù giam, Lê Văn Tám 2 năm 6 tháng tù, Lành Văn Lanh 2 năm 3 tháng tù, Đào Văn Bạch hai năm 1 tháng tù. Các bị cáo Nguyễn Văn Hưng, Dương Văn Quý, Hoàng Văn Sướng, Nguyễn Văn Toản bị phạt mỗi người từ 2 năm đến 2 năm 5 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần