Xuân ấm áp nghĩa tình Dầu khí

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỗi dịp Tết đến Xuân về, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) đều có nhiều chuyến công tác, thăm hỏi, chia sẻ, động viên, chúc Tết CBCNV ở những công trình dầu khí trọng điểm.

Đây chính là một trong những bản sắc văn hóa Petrovietnam đã được vun đắp từ nhiều năm qua.
Nghi thức nhấn nút khai mở chương trình ''Xuân nghĩa tình Dầu khí - Kết nối yêu thương'' năm 2021 tại Hà Nội.
Những chuyến công tác của lãnh đạo Petrovietnam là nguồn động viên rất ý nghĩa, nhất là năm vừa qua, ngành Dầu khí phải đối mặt với “khủng hoảng kép” do dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu. Trong đó, có ý nghĩa đặc biệt là các chuyến công tác, thăm và chúc Tết trên những giàn khoan của lãnh đạo Petrovietnam, mang mùa Xuân đến sớm trên những công trình ngoài khơi xa.
Dẫn đầu đoàn công tác của Petrovietnam, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng đã đến giàn khai thác Hải Thạch - Mộc Tinh thuộc Dự án Biển Đông 01 và Dự án Đại Hùng 01.
Năm 2020, Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) đã đạt được những thành tích ấn tượng, ghi thêm những “dấu son” mới trên hành trình gần 12 năm phát triển. Có thể nói, cho đến thời điểm này, Dự án Biển Đông 01 khai thác khí và dầu condensate ở mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh vẫn được coi là “con gà đẻ trứng vàng” cho Petrovietnam, là nơi thể hiện cho ý chí và khát vọng chinh phục của người lao động dầu khí. BIENDONG POC đã có đóng góp quan trọng vào thành công chung của Petrovietnam trong những năm qua, luôn là niềm tự hào của Petrovietnam, đặc biệt trong lĩnh vực thăm dò, khai thác.
Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng đánh giá cao tinh thần làm việc hăng say, nhiệt huyết, những nỗ lực không ngừng của đội ngũ CBCNV BIENDONG POC trong điều kiện vô cùng khó khăn và khắc nghiệt tại giàn cụm mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh; đồng thời mong muốn, bước sang năm 2021, tập thể lao động quốc tế Việt - Nga BIENDONG POC tiếp tục phát huy truyền thống “người đi tìm lửa”, nhiệt huyết, hy sinh, trách nhiệm, nghĩa tình, cùng nhau phấn đấu hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021.
Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng kiểm tra công tác trên giàn khai thác Hải Thạch - Mộc Tinh.
Rời Hải Thạch - Mộc Tinh, đoàn công tác của Petrovietnam sang chúc Tết CBCNV trên giàn khai thác Đại Hùng 01. Giàn Đại Hùng 01 là giàn khoan nửa nổi, nửa chìm duy nhất, cũng là một trong những giàn có tuổi thọ cao nhất ở Việt Nam. Tất cả các công việc từ quản lý, vận hành khai thác đến các hoạt động sản xuất khác trên giàn đều hoàn toàn do người Việt Nam thực hiện, không phải thuê chuyên gia nước ngoài.
Để có được sản lượng 8.000 thùng/ngày như hiện nay, đội ngũ cán bộ, kỹ thuật của Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí Việt Nam (PVEP) đã phải áp dụng rất nhiều những giải pháp kỹ thuật mới. Việc giàn Đại Hùng 01 khai thác được cho đến ngày hôm nay được các chuyên gia nước ngoài đánh giá rất cao bởi khả năng vận hành rất giỏi của người Việt Nam, đặc biệt là ý thức “giữ tốt, dùng bền”. Việc đưa giàn Đại Hùng 01 đi bảo dưỡng định kỳ và kết nối khai thác trở lại là một trong những nhiệm vụ quan trọng của PVEP trong năm 2020.
Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng đã bày tỏ sự khâm phục trước quyết tâm và trí tuệ của tập thể lãnh đạo PVEP cùng CBCNV trên giàn; mong muốn cán bộ, công nhân viên trên giàn đoàn kết, phát huy trí tuệ tập thể và không ngừng nghiên cứu, tìm tòi những giải pháp để giàn Đại Hùng 01 tiếp tục khai thác được nhiều dầu hơn.
Trong khi đó, Thành viên HĐTV Phan Ngọc Trung đã dẫn đầu đoàn công tác Petrovietnam ra thăm, kiểm tra công tác và chúc mừng năm mới CBCNV Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí (PVTrans) đang làm việc trên giàn xử lý trung tâm Sao Vàng - CPP và CBCNV của Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) trên tàu FSO Golden Star.
Đây là chuyến thăm đặc biệt ý nghĩa của lãnh đạo Petrovietnam đối với CBCNV (chủ yếu của Công ty Dịch vụ Hàng hải Dầu khí - PVTrans OFS) đang làm việc trên giàn Sao Vàng - CPP, cũng như CBCNV của Công ty CP Dịch vụ Khai thác Dầu khí PTSC (PPS) đang làm việc trên tàu FSO Golden Star. Bởi đây là mùa xuân đầu tiên của mọi người làm việc trên giàn Sao Vàng - CPP và là mùa xuân đầu tiên tàu FSO Golden Star làm việc trên biển.
Giàn xử lý trung tâm Sao Vàng - CPP là một phần của Dự án Phát triển mỏ Sao Vàng Đại Nguyệt, do Công ty Idemitsu Kosan Co. Ltd (IKC) là chủ đầu tư, PTSC làm tổng thầu, nhằm khai thác nguồn khí tự nhiên tại Lô 05-1b, 5-1c bể Nam Côn Sơn, cách bờ biển Vũng Tàu khoảng 350km về phía Đông Nam, ở mực nước sâu khoảng 120m ngoài khơi thềm lục địa của Việt Nam. Đây là công trình trọng điểm của ngành Dầu khí trong lĩnh vực cơ khí dầu khí.
Đoàn công tác của Petrovietnam tại giàn Sao Vàng-CPP.
Ngày 16/11/2020, dòng khí đầu tiên từ mỏ Sao Vàng đã về điểm tiếp nhận khí vào bờ tại thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo tính toán, với sản lượng mỗi năm khoảng 1,5 tỉ m3 khí, 2,8 triệu thùng dầu thô và condensate, nguồn khí Sao Vàng - Đại Nguyệt sẽ đóng góp một nguồn thu đáng kể cho ngân sách Nhà nước, bảo đảm các cam kết của Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) cấp khí cho sản xuất điện (chiếm khoảng 22% sản lượng điện cả nước) và cho các hộ tiêu thụ tại khu vực Đông Nam Bộ.
FSO Golden Star là tàu dầu Yasa Golden Horn được hoán cải tại Nhà máy Đóng tàu MMHE, Malaysia. Hành trình khai sinh FSO Golden Star đầy thử thách với PTSC/PPS khi rơi đúng vào lúc cao điểm của dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, vượt qua tất cả mọi khó khăn, vào lúc 11 giờ ngày 16/11/2020, kho nổi FSO Golden Star đã chính thức đón dòng condensate đầu tiên, đánh dấu mốc son quan trọng trong chuỗi Dự án Sao Vàng - Đại Nguyệt.
Chuyến thăm của lãnh đạo Petrovietnam cùng với những cành đào tươi thắm được chuyển từ đất liền ra các công trình biển, những phần quà, những phong bao lì xì theo phong tục Tết truyền thống đã thật sự mang không khí mùa xuân ấm áp vui tươi đến với người lao động trên các công trình biển.
Trưởng nhóm điện trên giàn Sao Vàng - CPP Lê Hoàng Hồng Sáng chia sẻ, một trong sáu người đầu tiên làm việc trên giàn, bày tỏ niềm vui, hạnh phúc khi những ngày cận Tết, CBCNV được lãnh đạo Petrovietnam ra thăm và chúc Tết tại giàn. Sự quan tâm của lãnh đạo Petrovietnam, lãnh đạo đơn vị là sự động viên tinh thần quan trọng để CBCNV trên giàn tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong năm mới 2021.
Tại buổi thăm, chúc Tết, Thành viên HĐTV Petrovietnam Phan Ngọc Trung bày tỏ niềm cảm kích khi giàn Sao Vàng - CPP, tàu FSO Golden Star được thi công, lắp đặt và đi vào hoạt động trong giai đoạn vô cùng khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19. Tập thể CBCNV trên các công trình đã nỗ lực quên mình, hoàn thành tốt các mốc tiến độ đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối.
Còn ở đất liền, CĐ DKVN đã tổ chức một chương trình đặc biệt ý nghĩa mang tên “Xuân nghĩa tình Dầu khí - Kết nối yêu thương” nhằm động viên, khích lệ tinh thần CBCNV, người lao động dầu khí trên cả nước, khai mạc vào ngày 21/1/2021 tại trụ sở Petrovietnam.
Lãnh đạo Tập đoàn tặng quà, động viên CBCNV trên giàn Sao Vàng - CPP.
Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan nhấn mạnh, chương trình “Xuân nghĩa tình Dầu khí - Kết nối yêu thương” là nét văn hóa, bản sắc riêng của ngành Dầu khí, với mục tiêu tất cả người lao động đều có Tết và được vui Tết. Năm nay, “Xuân nghĩa tình Dầu khí - Kết nối yêu thương” hướng đến người lao động có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp; người lao động làm việc trên các công trình biển, giàn khoan, tàu biển, dự án nước ngoài; người lao động trên các công trình trọng điểm; động viên, khích lệ công đoàn viên, người lao động nâng cao tinh thần trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ, với tổng kinh phí hơn 5 tỷ đồng. Các đơn vị trong Petrovietnam đã chung tay với CĐ DKVN chăm lo cho người lao động khó khăn với số tiền hơn 1,4 tỷ đồng.
Có thể khẳng định, những chuyến thăm, chúc Tết hay những chương trình “Xuân nghĩa tình Dầu khí”, sẻ chia, chăm lo Tết cho người lao động của lãnh đạo Petrovietnam, của CĐ DKVN có ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Đó là minh chứng cho thấy Petrovietnam luôn dành sự quan tâm, sẻ chia và biết ơn đối với người lao động đang miệt mài làm việc, sản xuất trên các công trình, dự án, đang hằng ngày đóng góp tích cực vào sự phát triển của Petrovietnam. Đó cũng chính là sự động viên, khích lệ người lao động trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, khiến mùa xuân trở nên ấm áp và hạnh phúc hơn với “nghĩa tình Dầu khí”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần