Xuân ấm áp, Tết nghĩa tình

Linh Nguyễn - Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đã thành thông lệ, cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn lại chung tay cùng TP lo Tết cho các hộ gia đình nghèo, công nhân các khu công nghiệp, với mong muốn, mỗi người, mỗi gia đình đều có một cái Tết sum vầy, đầm ấm, nghĩa tình...

Ấm áp “Tết sum vầy”
Trong không khí đầm ấm của những ngày Xuân mới đang về, chương trình “Tết sum vầy” 2017 do LĐLĐ TP chủ trì tổ chức đã diễn ra sáng 15/1 tại Khu nhà ở công nhân lao động (CNLĐ) KCN Bắc Thăng Long (xã Kim Chung, huyện Đông Anh). Tới dự có Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn trao quà cho các công nhân lao động trong chương trình “Tết sum vầy” 2017. Ảnh: Phạm Hùng

Tại đây, LĐLĐ TP đã trao thông báo hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa 65 nhà ở “Mái ấm công đoàn” năm 2017 (30 triệu đồng/mái) cho các gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Lãnh đạo Tổng LĐLĐ, lãnh đạo Thành ủy, HĐND và LĐLĐ TP trao 3.100 suất quà (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) cho các CNLĐ (gồm quà của Thành ủy - HĐND - UBND TP, của cá nhân Chủ tịch UBND TP, của LĐLĐ TP và Hội Chữ thập đỏ TP); trao 400 suất trợ cấp Tết và vé xe ô tô miễn phí cho CNLĐ về quê đón Tết. Đồng thời, lãnh đạo Tổng LĐLĐ trao "Bảng vàng ghi nhận” nhằm cảm ơn 10 DN tiêu biểu Thủ đô đã đồng hành với các cấp công đoàn chăm lo cho người lao động (NLĐ). Đặc biệt, lãnh đạo Tổng LĐLĐ và TP đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên và tặng quà Tết của TP cho 3 gia đình CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại Công ty TNHH Canon Việt Nam, Công ty SUNCALL và đều đang được thuê nhà tại Khu nhà ở công nhân xã Kim Chung.

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch LĐLĐ TP Nguyễn Thị Tuyến cho biết: Từ thành công của chương trình “Tết sum vầy 2016”, năm nay, LĐLĐ TP tiếp tục tổ chức hoạt động này nhằm tăng cường sự đồng tâm của các cấp công đoàn Thủ đô trong thực hiện mục tiêu vì lợi ích của đoàn viên và CNLĐ. Dịp Tết này, các cấp công đoàn TP tổ chức tặng quà cho trên 22.000 CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 15,2 tỷ đồng, chuẩn bị gần 650 chuyến xe đưa trên 28.500 CNLĐ các khu công nghiệp và chế xuất, cụm công nghiệp tập trung, các DN trên địa bàn về quê sum vầy cùng gia đình. Riêng LĐLĐ TP đã trích ngân sách và quỹ xã hội gần 5 tỷ đồng trao “Mái ấm công đoàn” và hàng ngàn vé ô tô miễn phí đưa CNLĐ tại các KCN, DN về quê đón Tết (sẽ triển khai vào sáng 28 Tết).

Thay mặt lãnh đạo TP, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn khẳng định: Năm 2017, Hà Nội cùng cả nước vượt qua nhiều khó khăn đã đạt kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có đóng góp quan trọng của các doanh nhân, NLĐ trên địa bàn. “Tôi muốn gửi lời tri ân tới hàng triệu CNLĐ - những người đầu tiên làm ra của cải đóng góp vào sự phồn thịnh của Thủ đô và đất nước” - Phó Bí thư phát biểu và nhấn mạnh: Để chăm lo được cho CNLĐ, không chỉ các cấp công đoàn mà cần có sự vào cuộc tích cực, sự lãnh đạo của cấp ủy, quản lý của chính quyền các cấp. Lãnh đạo các quận, huyện cần chủ động phối hợp với công đoàn và chủ DN chăm lo tốt hơn cho NLĐ, không chỉ dịp Tết này mà cả trong năm 2017 và các năm tiếp theo. Riêng từ nay đến Tết, đề nghị các tổ chức công đoàn tiếp tục quan tâm theo dõi, phát hiện để chủ động tham mưu, tổ chức và đề xuất các cấp, ngành TP phối hợp với DN chăm lo cho mỗi công nhân đều có cái Tết vui vẻ, đầm ấm. Năm nay, chương trình phát triển nhà ở và chăm lo cho công nhân về đời sống văn hóa tinh thần cũng đã được lãnh đạo TP đưa vào kế hoạch để tập trung chỉ đạo thực hiện.

Cùng lo Tết cho người nghèo

Ngày 14/1, báo Kinh tế & Đô thị đã tổ chức chương trình “Tết nghĩa tình Xuân Đinh Dậu 2017”. Đây là hoạt động thường niên của báo Kinh tế & Đô thị với mong muốn sẻ chia bớt khó khăn, mang tới những cái Tết đầm ấm, sum vầy và đủ đầy hơn cho các hộ gia đình chính sách trên địa bàn TP.

Dù đến 8 giờ, chương trình mới diễn ra, nhưng chị Nguyễn Thị Chung (thôn Lương Đình, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn) đã tranh thủ dậy từ rất sớm, vệ sinh cá nhân cho người chồng bị bại liệt để kịp bắt xe buýt về thị trấn nhận quà Tết. Đã 4 năm kể từ khi mối họa ập đến gia đình, nhưng mỗi khi kể về gia cảnh, chị Chung vẫn không kìm được xúc động. Năm 2013, anh Trần Văn Nghĩa - chồng chị bị đau lưng. Tới viện khám, cả gia đình bàng hoàng khi hay tin anh bị viêm màng nhện tủy rầy dính. Ít lâu sau, biến chứng khiến tay chân anh teo tóp và bị liệt. Nhưng nỗi đau không dừng lại ở đó, cách đây ít lâu, bác sĩ tiếp tục chẩn đoán anh Nghĩa bị u não. Để chạy chữa cho anh, gia đình phải chạy vạy, vay mượn khắp nơi, gia sản gần như khánh kiệt. Nguồn sống của gia đình hiện trông cả vào mấy sào ruộng và số tiền thu được từ nhặt rác của chị Chung mỗi buổi tối. “Mọi người cứ hỏi Tết đến nơi rồi, đã mua bán gì chưa. Nói thật, tôi không lo Tết, chỉ lo cho miếng ăn hàng ngày thôi đã mệt lắm rồi. Tiền các bác cho hôm nay, chắc tôi mua cho mỗi đứa nhỏ bộ quần áo…” - chị Chung chia sẻ.

Phó Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Anh Đức trao quà Tết cho các hộ nghèo, gia đình chính sách huyện Mê Linh. Ảnh: Trọng Tùng

Không chỉ các hộ nghèo, chương trình của báo Kinh tế & Đô thị còn hướng tới đối tượng người có công và thương bệnh binh. Sáng cuối tuần, ông Vũ Duy Thạch, sinh năm 1948 ở thôn Yên Bài, xã Tự Lập (huyện Mê Linh) cũng nhờ cháu nội đưa đến địa điểm nhận quà từ rất sớm. “Hôm trước nhận được giấy mời, tôi mừng lắm…” - ông Thạch phấn khởi cầm trên tay túi quà nhận được từ chương trình. Ông Thạch là thương binh hạng 4/4, chiến đấu ở chiến trường Tây Nguyên giai đoạn 1968 - 1975, khi trở về không may mang trên mình di chứng chất độc da cam. Một trong 2 người con của ông cũng bị lây nhiễm chất độc từ cha. Khả năng lao động hạn chế khiến kinh tế gia đình hết sức khó khăn…

Gia đình chị Chung và ông Thạch là 2 trong tổng số 100 hộ gia đình nghèo, đối tượng chính sách thuộc huyện Sóc Sơn và Mê Linh được nhận quà Tết của chương trình “Tết nghĩa tình” Xuân Đinh Dậu 2017. Những món quà tuy không lớn, nhưng chứa đựng tấm lòng và trách nhiệm xã hội của báo Kinh tế & Đô thị, cùng 2 đơn vị đồng hành là Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam và Công ty CP Thực phẩm Việt Nam (VietFoods).

Ông Lê Hữu Mạnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn chia sẻ: Từng là địa phương có tỷ lệ nghèo đứng thứ ba toàn TP, nhưng đến nay, số hộ nghèo của huyện đã giảm đáng kể và hiện xếp thứ 19/30 quận, huyện, thị xã. Dù vậy, đời sống của người dân nhìn chung còn rất khó khăn, nhất là ở các địa phương xa trung tâm. Nhận thức được điều đó, những năm qua, công tác chăm lo cho người nghèo, đặc biệt là dịp Tết được địa phương hết sức chú trọng, thực hiện đầy đủ, kịp thời theo chính sách chung của TP. Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn cho biết: Huyện rất chú trọng kêu gọi sự tham gia của toàn xã hội. Đơn cử như Tết Nguyên đán Đinh Dậu, một ngân hàng đã đồng ý tặng 400 suất quà Tết cho các hộ gia đình chính sách trên địa bàn. Ông Tuấn cũng nhấn mạnh, bên cạnh hỗ trợ của TP, huyện, DN, những trợ giúp “từ tâm” kịp thời như chương trình “Tết nghĩa tình” của báo Kinh tế & Đô thị sẽ giúp các gia đình chính sách có cái Tết đầm ấm và đủ đầy hơn.

Chia sẻ với những khó khăn, vất vả trong cuộc sống mà các hộ gia đình chính sách 2 huyện Sóc Sơn và Mê Linh đang đối diện, ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị bày tỏ hy vọng, những món quà nhỏ sẽ góp phần mang tới cái Tết tươi vui, đầm ấm hơn cho các gia đình; để người người, nhà nhà đều có Tết.

Với mong muốn giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn có một cái Tết đủ đầy, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) vừa đến thăm và tặng quà tại Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ em tàn tật Hà Nội và Trung tâm nuôi dưỡng và chăm sóc người tâm thần Hà Nội. Căn cứ vào nhu cầu thiết thực của các trung tâm, HANDICO đã tặng quà, tiền mặt cho Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ em tàn tật Hà Nội với tổng giá trị gần 110 triệu đồng. Đồng thời, tặng quà và tiền mặt gần 140 triệu đồng cho Trung tâm nuôi dưỡng và chăm sóc người tâm thần Hà Nội. Đây là một hoạt động thường niên thể hiện tinh thần tương thân tương ái, sự sẻ chia với cộng đồng của HANDICO. (Vân Hằng)