Xuân biển đảo ấm tình quân dân

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến hẹn lại lên, mỗi dịp Tết đến, Xuân về, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân lại tổ chức đoàn công tác đi thăm, tặng quà cho các cán bộ, chiến sĩ đang công tác trên các đảo thuộc vùng biển Tây Nam của Tổ quốc.

Hành trình không chỉ mang hương Xuân từ hậu phương lớn đến đảo xa, mà còn gửi gắm lời hứa quyết tâm mang đến những mùa Xuân yên bình của những người lính biển đối với đất liền mến thương.
Vị Tết xa

Tối 6/1, tàu 637 rời Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân (huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) đưa 170 thành viên đoàn công tác đi thăm, chúc Tết các cán bộ, chiến sĩ đang công tác trên các đảo: Hòn Đốc, Nam Du, Hòn Chuối, Hòn Khoai và Thổ Châu. Dù còn đúng một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán cổ truyền, nhưng không khí chuẩn bị Tết tại các đơn vị đóng quân trên các đảo đã rất rộn ràng.
 Đại diện đoàn công tác tặng quà Tết cho cán bộ, chiến sĩ các đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân.
Trạm ra đa 625 (thuộc Tiểu đoàn 551) trên đảo Hòn Đốc là nơi đầu tiên đoàn tới thăm. Nằm cách mặt nước biển gần 100m, điều kiện sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ trạm ra đa hiện còn nhiều khó khăn, đặc biệt là việc thiếu nước ngọt vào mùa khô. Dù vậy, nhiều năm qua đơn vị liên tục đạt trong sạch, vững mạnh; năm 2018, được Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân công nhận là “Đơn vị Quyết thắng”.

Đối với những người lính biển, việc ăn Tết không đúng ngày đã là… chuyện bình thường. Tết này, cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 625 vẫn có bánh chưng, bánh tét, thịt mỡ, dưa hành… Nay có quà tặng từ đất liền gửi gắm, càng thêm ấm áp nghĩa tình. Binh nhất Lâm Thành Sơn (sinh năm 1998, quê tỉnh Kiên Giang) cho biết, Xuân Kỷ Hợi 2019 là năm thứ hai anh ăn Tết nơi đảo xa. “Tết đầu tiên xa quê cũng nhớ nhà lắm, nhưng nay em đã… quen rồi. Những lúc nhớ nhà lại nghĩ tới nhiệm vụ, rồi tự nhủ không được phép buồn…” – Sơn khẳng khái nói.

Cũng giống như tại Trạm ra đa 625, mùa Xuân mới cũng đang đến rất gần với cán bộ, chiến sĩ các Trạm ra đa 615 (trên đảo Hòn Chuối), Trạm ra đa 595 (trên đảo Hòn Khoai), Trạm ra đa 610 (trên đảo Thổ Châu), hay Trạm ra đa 600 (trên đảo Nam Du). Trong số này, hành trình mang Tết đến sớm với cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 600 được xem là gian nan hơn cả. Để đưa được hàng hóa Tết lên trạm phục vụ cán bộ, chiến sĩ vui Xuân mới, đoàn phải di chuyển quãng đường gần 4km, xuyên qua những tán rừng, với nhiều đoạn dốc cao trên 40 độ.
 Chiến sĩ Trạm ra đa 600 chuẩn bị cành mai đón Tết.
Thượng uý Đinh Quốc Chơn – Trạm trưởng Trạm ra đa 600 phấn khởi cho biết, năm nào cán bộ, chiến sĩ tại trạm cũng nhận được tình cảm thương mến từ đất liền gửi gắm. Những ngày qua, đơn vị cũng đã chủ động tổ chức cho các chiến sĩ gói bánh chưng, bánh tét, chuẩn bị nhu yếu phẩm đón Tết. “Trên đảo Nam Du không có hoa mai nên chiến sĩ trong đơn vị đành lấy cành cây khô, rồi gắn những bông hoa mai vàng bằng nhựa, để không khí mùa Xuân nơi biển đảo gần hơn với quê nhà thân thương…” – nghe Thượng úy Đinh Quốc Chơn nói, không ít thành viên trong đoàn cảm thấy xúc động bùi ngùi, cay cay nơi sống mũi.

Đại tá Võ Đức Tiên – Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân cho biết, công tác chăm lo Tết cho cán bộ, chiến sĩ luôn được đơn vị hết sức chú trọng. Bên cạnh chế độ dành cho cán bộ, chiến sĩ đón Tết theo quy định của Quân chủng Hải quân, những ngày cận Tết, các chiến sĩ được phép gọi điện về quê nhà thăm hỏi, chúc Tết gia đình. Phương châm là để mỗi cán bộ, chiến sĩ vơi bớt nỗi nhớ nhà, yên tâm công tác, tiếp tục vững vàng, chắc tay súng bảo vệ biên cương Tổ quốc.

Những tấm lòng làm nên mùa Xuân

Trong hành trình đến với biển đảo Tây Nam của Tổ quốc, đoàn công tác không chỉ mang theo những phần quà có giá trị chuẩn bị cho Tết Nguyên đán, mà còn đem cả lời ca tiếng hát đến với đảo xa. Hạ sĩ Võ Duy Châu (sinh năm 1999, quê huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), hiện công tác tại Trạm ra đa 600 cho biết, mùa Xuân nơi biển đảo có lời ca tiếng hát cũng thêm phần ấm cúng, rộn ràng và nhiều tiếng cười hơn. Nỗi nhớ nhà của chàng hạ sĩ lần đầu ăn Tết nơi đảo xa, nhờ đó cũng vơi bớt phần nào.

Tham gia đoàn công tác đi thăm, tặng quà các cán bộ, chiến sĩ vùng biển Tây Nam nhân dịp Tết Kỷ Hợi 2019 còn có đại diện 9 tỉnh, TP phía Nam, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, một số DN và hơn 50 phóng viên, biên tập viên, quay phim thuộc 36 cơ quan thông tấn báo chí. Trong đó, TP Hà Nội là địa phương có nhiều cơ quan theo đưa tin nhất. Ngoài báo Kinh tế & Đô thị còn 3 đơn vị báo chí khác của TP.

Do tàu 637 là tàu hậu cần nên điều kiện phục vụ khá hạn chế. Số lượng giường nằm ít ỏi được ưu tiên cho phụ nữ. Thủy thủ và thành viên đoàn là nam phải ngủ nghỉ trên… boong tàu. Dù điều kiện sinh hoạt khó khăn, nhưng không ai ca thán nửa lời. Tất cả đều có chung suy nghĩ, được tham gia đoàn công tác là một may mắn. Hơn cả một trải nghiệm, chuyến đi sẽ giúp những người làm báo Thủ đô và cả nước hiểu sâu sắc thêm về những khó khăn, vất vả của các cán bộ, chiến sĩ hải quân trong sự nghiệp bảo vệ biên cương bờ cõi.

Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Long Trương Văn Sáu cho biết, đây không phải là lần đầu tiên ông có cơ hội tham gia chuyến công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân ra thăm, chúc Tết các cán bộ, chiến sĩ đang công tác trên các đảo vùng biển Tây Nam. Điều mừng nhất mà ông nhận thấy sau những chuyến đi đó là đời sống vật chất, tinh thần của những người lính biển đã được cải thiện và nâng cao rất nhiều.

Đại tá Võ Đức Tiên cho biết, vượt hải trình hàng trăm hải lý, những thành viên trong đoàn mong muốn mang mùa Xuân mới thật trọn vẹn và đáng nhớ đến với các cán bộ, chiến sĩ đang công tác trên các đảo thuộc vùng biển Tây Nam. Những món quà Xuân không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất, mà còn là biểu tượng của tình đoàn kết, gắn bó giữa quân và dân cả nước. Đồng thời, thể hiện sự quan tâm đầy trách nhiệm đối với biển đảo thân yêu của mỗi người con đất Việt.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác từ đất liền ra thăm, chúc Tết cán bộ và chiến sĩ các đơn vị lực lượng hết sức vui mừng, phấn khởi, bày tỏ lòng biết ơn trước tình cảm gắn bó, sẻ chia của các cấp ủy, chính quyền và Nhân dân các địa phương. Thượng tá Lê Văn Hưởng – Chính ủy Lữ đoàn 127 (Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân) bày tỏ sự cảm kích: Hương Xuân, hơi ấm đất liền, tình cảm trân quý mà đoàn công tác gửi gắm sẽ là nguồn cổ vũ lớn lao, giúp cán bộ, chiến sĩ các đơn vị nơi đầu sóng ngọn gió có thêm động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Tây Nam của Tổ quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần