Xuân khát vọng

Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xuân 2020 - đánh dấu cột mốc quan trọng khi đất nước tròn 90 năm mùa Xuân có Đảng, 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, 1010 năm Thăng Long - Hà Nội. Đây cũng là mùa Xuân của niềm tin và khát vọng khi chúng ta đang hội tụ đủ các điều kiện quan trọng trên con đường hiện thực hóa mục tiêu mãnh liệt trở thành một Việt Nam giàu mạnh, hùng cường, được sánh vai với bạn bè năm châu như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhìn lại năm cũ 2019 vừa qua có thể thấy, đất nước tiếp tục gặt hái thêm những thắng lợi mới. Việt Nam đã vượt qua những khó khăn, thách thức không hề nhỏ để có một năm với những kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực. 12/12 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch, GDP tiếp tục duy trì tốc độ tăng 7,02%, quy mô kinh tế mở rộng, đạt khoảng 266,5 tỷ USD, bình quân đầu người đạt 2.786 USD, tạo đà cho hầu hết các lĩnh vực bứt phá. Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển nhanh nhất, năng động nhất trong khu vực.
Việc xây dựng một Chính phủ kiến tạo, liêm chính và hành động cũng đang tạo ra các xung lực phát triển mới cho đất nước và niềm tin được thăng hoa bởi khát vọng đưa Việt Nam sớm trở thành một quốc gia hùng cường. Trong đó, những chủ trương, chính sách tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch đang là nền tảng vững chắc cho Việt Nam kiến tạo một quốc gia khởi nghiệp sâu rộng trong tất cả các ngành, lĩnh vực.
Sức mạnh tổng lực để phát triển đất nước còn được cộng hưởng từ việc Đảng đang tự chỉnh đốn, làm sạch đội ngũ. Năm 2019, tiếp tục đánh dấu sự cương quyết trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng khi liên tục các vụ việc liên quan đến cán bộ vi phạm, kể cả cán bộ cấp cao bị đưa ra ánh sáng, bị xử lý đúng người, đúng tội; hàng loạt vụ án tham nhũng kinh tế, nghiêm trọng, phức tạp được làm rõ, xử lý công minh, giúp tăng niềm tin trong xã hội. Niềm tin ấy đã giúp vượt qua các khó khăn, thách thức.
Trong niềm vui chung đó, TP Hà Nội - Thủ đô của cả nước đã đạt được nhiều kết quả quan trọng khi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch. Kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao hơn mức tăng chung cả nước và cao nhất trong 10 năm qua (7,62%). Hà Nội năm thứ hai liên tiếp vươn lên đứng đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài với số vốn đạt 8,05 tỷ USD. Nhiều mục tiêu an sinh xã hội, nâng cao chất lượng sống của người dân cũng bứt phá để về đích sớm.
Có thể nói rằng, những thành tựu ấy đã tạo cơ sở, tiền đề quan trọng để đất nước phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn nữa trong giai đoạn mới. Vị thế Việt Nam chắc chắn sẽ tiếp tục được nâng cao. Nhưng dòng chảy không ngừng của sự đổi mới, nhất là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sự lan tỏa của nền kinh tế số… cũng đặt ra không ít thách thức, đòi hỏi quyết tâm và nỗ lực cao hơn.
Bước vào năm 2020, rất nhiều vấn đề cần giải quyết để Việt Nam có thể tăng trưởng nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, tiếp tục thúc đẩy thêm những bước tiến mới, từ cải cách thể chế, khơi thông nguồn lực, tạo môi trường đầu tư - kinh doanh thông thoáng, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng… Đặc biệt, có những đột phá xây dựng chính phủ điện tử, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, tài chính thông minh, thương mại điện tử, khởi nghiệp sáng tạo… Từ thúc đẩy kinh tế, tạo dư địa tăng trưởng tốt, sẽ tạo đà cho văn hóa, xã hội phát triển, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.
Với Thủ đô Hà Nội, năm 2020, năm về đích trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ TP, cũng là năm Hà Nội kỷ niệm dấu mốc 1010 Thăng Long - Hà Nội, những mục tiêu đặt ra cũng vô cùng lớn lao để tạo đà cho một giai đoạn phát triển mới, cùng ý chí, khí thế và quyết tâm mới.
Chào Xuân mới 2020, mỗi người dân đều hy vọng cơ đồ, vị thế và triển vọng của đất nước sẽ tiếp tục được nhân lên. Niềm tin, khát vọng của dấu mốc Việt Nam cất cánh sẽ là động lực để chúng ta vượt qua những khó khăn, thách thức để đi đến thành công.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần