Xuân sớm trên những công trình dầu khí biển

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm sẻ chia với “lính nhà giàn”, hàng năm vào những ngày áp Tết, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) luôn đến thăm, chúc Tết cán bộ, kỹ sư, người lao động dầu khí trên những công trình biển.

Lãnh đạo PVN nghe báo cáo về công tác chuẩn bị đón dòng dầu đầu tiên trên mỏ Cá Tầm. Ảnh: Khắc Kiên
Các đoàn công tác mang theo những thùng quà, chậu lan, đào Tết, đem không khí Xuân từ đất liền ra góp vui với người lao động. Đây cũng là dịp để lãnh đạo Tập đoàn hiểu thêm tâm tư, tình cảm của người lao động đón Tết xa nhà.
Kỳ lạ nhất ngành khai thác dầu

Chim Sáo là mỏ có lịch sử lâu đời nhất ở Việt Nam. Mỏ có vị trí cách bờ xa nhất về phía Nam với khoảng 400km. Năm nay, mỏ vinh dự được Phó Tổng Giám đốc PVN Nguyễn Quốc Thập đến chúc Tết người lao động Việt Nam và nước ngoài đang làm việc tại đây. Khai thác dầu ở mỏ này là liên danh gồm 4 nhà thầu, trong đó PVEP chiếm 15%. Giám đốc Chi nhánh PV Trans Mai Thị Hoài Hương hồ hởi cho biết, qua gần 8 năm hoạt động, mỏ Chim Sáo đã khai thác được 62 triệu thùng dầu và 90 tỷ feet khối khí. Và điều bất ngờ nhất ở mỏ Chim Sáo là càng khai thác, trữ lượng lại càng tăng. Đây có lẽ là điều kỳ lạ nhất trong ngành khai thác dầu trên thế giới. Cũng theo bà Hương, năm 2018 là năm cực kỳ thành công của mỏ Chim Sáo với sản lượng dầu 8,3 triệu thùng, hiệu suất vận hành giàn 99%, đứng thứ ba sau Vietsovpetro và Cửu Long JOC.

Tại buổi thăm và chúc Tết, lãnh đạo PVN cũng được nghe thuyền trưởng tàu FPSO Đinh Anh Tuấn, Tổng Giám đốc của Premier Oil tại Việt Nam Phil Mac Laurin báo cáo về tình hình hoạt động của tàu, thuận lợi khó khăn của người lao động đang làm việc tại mỏ Chim Sáo. Phó Tổng Giám đốc PVN Nguyễn Quốc Thập đánh giá cao công tác quản lý và điều hành của liên danh và đề nghị các Ban chuyên môn của Tập đoàn phải nghiên cứu, học tập cách điều hành của Premier Oil, đồng thời nhấn mạnh yêu cầu phải bảo đảm tuyệt đối an toàn cho giàn khai thác và tàu FPSO.

Đón dòng dầu đầu tiên

Trong khi đó, đoàn công tác của PVN do Thành viên HĐTV Phan Ngọc Trung dẫn đầu đã đi kiểm tra công tác, thăm và chúc Tết cán bộ, nhân viên, người lao động của các đơn vị Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro, Tổng Công ty Thăm dò và khai thác dầu khí (PVEP), Tổng Công ty Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí (PVDrilling) và Tập đoàn Bitexco đang làm việc tại mỏ Cá Tầm. Đoàn đã kiểm tra công tác tại giàn PVDrilling VI cùng giàn khai thác CTC1-WHP (hạng mục quan trọng nhất trong Dự án phát triển khai thác mỏ Cá Tầm).

Mỏ Cá Tầm Lô 09-3/12 do Vietsovpetro là Nhà điều hành theo Hợp đồng phân chia sản phẩm dầu khí ký ngày 12/9/2012 giữa PVN với Tổ hợp ba nhà thầu Vietsovpetro (55%), PVEP (30%) và Bitexco (15%), tổng diện tích gần 6.000 km2, độ sâu nước biển từ 15 - 60m, thuộc bồn trũng Cửu Long, là phần diện tích hoàn trả của Liên doanh VRJ từ năm 2009, nằm cách TP Vũng Tàu 160km về hướng Đông Nam, rất gần các mỏ dầu Rồng, Gấu Trắng, Bạch Hổ mà Vietsovpetro đang khai thác (khoảng 15 - 20 km). Để phát triển đưa vào khai thác mỏ Cá Tầm, Giàn CTC1-WHP sẽ được kết nối với hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật của Vietsovpetro tại Lô 09-1. Đây là một quyết định có ý nghĩa quan trọng theo chủ trương của PVN nhằm tận dụng các cơ sở hạ tầng sẵn có trên biển của Vietsovpetro và mang lại nhiều lợi nhuận cho tổ hợp nhà thầu. Theo kết quả tính toán, việc khai thác mỏ Cá Tầm sẽ có hiệu quả kinh tế đến hết năm 2032, đóng góp vào ngân sách Nhà nước trên 1 tỷ USD và đem về lợi nhuận cho Vietsovpetro 238 triệu USD, PVEP 130 triệu USD và BITEXCO 65 triệu USD.

Tại các giàn, công việc vẫn diễn ra như thường ngày, nhưng đâu đó không khí Xuân đã xuất hiện. Tại các phòng ăn, phòng làm việc đã được trang trí băng-rôn Tết, cùng với những cành đào mang ra từ đất liền càng làm cho nơi đây trở nên ấm cúng, vui tươi hơn. Đốc công khai thác Nguyễn Đức Hải (Xí nghiệp khai thác - Vietsovpetro) chia sẻ, vào những ngày này anh em kỹ sư, công nhân vẫn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, để đảm bảo mục tiêu hàng đầu là an toàn, đưa mỏ Cá Tầm vào khai thác đúng tiến độ.

Tiềm năng rộng mở

Từ cụm Cá Tầm 01 (CTC1) nhìn sang giếng thẩm lượng Cá Tầm 06 do giàn khoan PVDrilling I đang khoan gần đấy, cách khoảng 5 cây số thấy ngọn lửa đang bùng cháy đã khẳng định thêm tiềm năng của mỏ Cá Tầm, không chỉ dừng ở xung quanh giàn CTC. “Việc đưa mỏ Cá Tầm vào khai thác có ý nghĩa rất quan trọng, là cơ sở để Tập đoàn, Vietsovpetro, PVEP có thể duy trì ổn định sản lượng khai thác và tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm thăm dò dầu khí ra các lô mới trong những năm tới” – ông Trung khẳng định.

Rời giàn CTC1- PVDrilling VI, sau lưng chúng tôi, một góc giàn khoan vững chãi vươn lên cùng ngọn đuốc dầu khí rực cháy giữa biển khơi. Tết này, hơn 100 anh em cán bộ, kỹ sư, người lao động dầu khí trên cụm mỏ Cá Tầm đón Tết, vui Xuân cùng niềm hạnh phúc lớn lao khi được đón dòng dầu đầu tiên. Cùng với đó là hàng nghìn người lao động dầu khí khác sẽ đón thời khắc Giao thừa trên khắp các công trình biển trên thềm lục địa Việt Nam.

Họ đã gác lại niềm vui bình dị bên gia đình để bám biển khai thác, chuyển dầu, khí về đất liền làm giàu cho đất nước, góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.