Xuất hiện áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, vùng núi phía Bắc mưa lớn

Kinhtedothi.vn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều nay (17/6) trên rãnh áp thấp có trục 19-21 độ vĩ Bắc một vùng áp thấp đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Trong khi đó, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp, đêm 17/6 ở Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông nhiều nơi; khu vực vùng núi và trung du phía Đông Bắc Bộ có nơi mưa to đến rất to và dông.

Đường đi và vị trí áp thấp nhiệt đới.
Theo Trung tâm Dự báo KTTV T.Ư, hồi 16 giờ, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 20,1 độ Vĩ Bắc; 115,2 độ Kinh Đông, trên khu vực Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40 - 50km/giờ), giật cấp 8.
Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Đông Bắc với tốc độ khoảng 5km một giờ. Đến 16 giờ ngày 18/6, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 20,8 độ Vĩ Bắc; 116,2 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 - 7 (40 - 60km/giờ), giật cấp 9.
Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới: (gió mạnh cấp 6 trở lên) phía Bắc vĩ tuyến 18,5 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 113,0 độ Kinh Đông. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 3.
Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Bắc Đông Bắc với tốc độ khoảng 10km một giờ. Đến 16 giờ ngày 19/6, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 22,8 độ Vĩ Bắc; 117,5 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40 - 60km/giờ), giật cấp 9.
Do ảnh hưởng cùa hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, vùng biển phía Đông Bắc khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 9 và có mưa dông mạnh Biển động mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 3.
Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông nhiều nơi
Cũng theo Trung tâm Dự báo KTTV T.Ư, hiện nay, rãnh áp thấp có trục vào khoảng 18 - 21 độ vĩ Bắc, tiếp tục hoạt động mạnh trên khu vực Bắc Bộ; Gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh hoạt động ở phía Nam.
Nhiều nơi ở miền núi phía Bắc có mưa lớn, nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất. Ảnh minh họa: Nguồn Internet.
Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp phân tích trên còn hoạt động mạnh kết hợp với hội tụ gió ở độ cao 1.500m nên đêm nay (17/6) ở Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông nhiều nơi; các tỉnh phía Tây Bắc Bộ, khu vực vùng núi và trung du phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.
Thời tiết khu vực Hà Nội: Chiều tối và đêm có mưa rào và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.
Do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh nên ở các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.
Trên biển, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 18 - 21 độ Vĩ Bắc đang có xu hướng nâng trục dần lên phía Bắc và hoạt động yếu dần đi ở khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm quần đảo Hoàng Sa) đêm nay và ngày mai(18/06) còn có mưa rào và dông, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh; sóng biển cao từ 2 - 3,5m; biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.
Ở Vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.
Trong đêm nay và ngày mai (18/6), ở vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 8; biển động. Vùng biển từ Bà Rịa-Vũng Tàu đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và Vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần