Xuất hiện bệnh nhân viêm não do biến chứng của sởi

Vĩnh Quang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 19/2, thông tin từ Bệnh viện (BV) Bạch Mai, hiện BV đang điều trị cho một bệnh nhân bị viêm não - màng não do biến chứng của sởi.

 Ảnh minh họa
Bệnh nhân tên Đ.H.V. (28 tuổi, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội). Theo lời kể của người nhà, ngày 8/2/2019 bệnh nhân xuất hiện sốt cao, sau 3 ngày xuất hiện phát ban, tính chất ban dạng sởi, kèm đi ngoài phân lỏng, mắt đỏ và chảy nước mắt, nước mũi. Bệnh nhân được người nhà đưa vào điều trị tại BV Hồng Ngọc, Hà Nội với chẩn đoán sốt phát ban, xét nghiệm IgM sởi dương tính. Sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân xuất hiện khó tiếp xúc, rối loạn định hướng, bí tiểu. Bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi viêm não do sởi và được chuyển đến Khoa Truyền nhiễm - BV Bạch Mai ngày 17/2/2019.
Theo Trưởng Khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai Đỗ Duy Cường, bệnh nhân Đ.H.V. được nhập viện trong tình trạng sốt cao và rối loạn ý thức, trên da còn nhiều vết thâm do ban sởi chưa bay hết. Kết quả xét nghiệm dịch não tuỷ có biến loạn với chẩn đoán viêm não - màng não do sởi. Khai thác bệnh sử dịch tễ được biết, trước khi phát bệnh, bệnh nhân đang sống và làm việc tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh - nơi được xác định đang có dịch sởi và không nhớ đã được tiêm phòng sởi trước đó hay chưa.
“Viêm não - màng não sau sởi là một biến chứng hiếm gặp, tuy nhiên đây ca bệnh đầu tiên được ghi nhận bị biến chứng viêm não - màng não gặp trong mùa dịch năm nay. Tình trạng bệnh nhân khá nặng vì rối loạn ý thức, thở ô-xy và đang được theo dõi sát sao tại phòng hồi sức cấp cứu. Theo phác đồ của Bộ y tế, bệnh nhân sởi có biến chứng viêm não cần được chỉ định điều trị hỗ trợ bằng Imunoglobulin miễn dịch (IVIg) là loại thuốc rất đắt tiền. Nếu điều trị tích cực bệnh có thể phục hồi nhưng cũng có nguy cơ dẫn tới tử vong hoặc sau khi hồi phục để lại di chứng ảnh hưởng đến phát triển trí não, tinh thần, thể chất”, ông Đỗ Duy Cường cho biết thêm.
Ngoài biến chứng viêm não, bác sĩ cảnh báo bệnh nhân mắc sởi có nguy cơ đối mặt với nhiều biến chứng khác như: viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, rối loạn hấp thu, thiếu hụt vitamin A có thể dẫn tới mù loà,... Từ cuối năm 2018 tới nay, do thời tiết diễn biến bất thường, khoa Truyền nhiễm - BV Bạch Mai tiếp nhận nhiều ca sởi người lớn, nhiều ca nặng trên cơ địa đặc biệt như phụ nữ có thai, bệnh mãn tính. Các chuyên gia cảnh báo số lượng ca sởi ở Hà Nội cũng như các tỉnh phía Nam tăng đột biến. Đặc biệt ở trẻ em không được tiêm phòng, và người lớn lứa tuổi 25-35 do không được tiêm nhắc lại vắc xin sởi.
Để phòng bệnh sởi, cần vệ sinh hô hấp và vệ sinh tay, che miệng khi ho hắt hơi, cách ly người bệnh và hạn chế tiếp xúc chỗ đông người. Phòng bệnh hiệu quả nhất bằng cách tiêm vắc xin sởi. Hiện nay trên thị trường có sẵn vắc xin sởi đơn hoặc phối hợp sởi - quai bị - Rubella (MMR) rất an toàn. Các bà mẹ nên đưa trẻ độ tuổi 9 tháng tuổi đi tiêm phòng và sau đó nhắc lại lúc 18 tháng tuổi.