Xuất hiện đàn cò trong Sách đỏ Việt Nam trên đồng lúa Quảng Trị

Minh Tân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày qua, đàn cò nhạn (còn gọi cò ốc) với hàng trăm cá thể xuất hiện kiếm ăn tại cánh đồng xã Triệu Sơn, huyện Triệu Phong, Quảng Trị. Đàn chim trên được xác định nằm trong danh sách loài quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng.

Ước tính đàn cò nhạn này có số lượng khoảng 300-400 cá thể, tập trung kiếm ăn tại khu vực cánh đồng thuộc xã Triệu Sơn trong khoảng 2-3 ngày nay. Đây cũng là lần đầu tiên đàn cò nhạn xuất hiện ở nơi này.
Nhờ bảo vệ tốt, đàn cò nhạn - loài có tên trong Sách đỏ Việt Nam xuất hiện ở Quảng Trị nhiều năm qua.
Cánh đồng tại xã Triệu Sơn và các xã lân cận trải dài trên diện tích hàng trăm héc-ta đang vào vụ lúa Đông Xuân nên có nhiều thức ăn ưa thích của cò nhạn. Theo người dân trồng lúa nơi đây, đàn cò nhạn kiếm ăn ở khu vực này từ sáng sớm và đến chiều khoảng 14-15 giờ bay về trú ngụ ở các rừng tràm lân cận.
Theo các chuyên gia, cò nhạn thường sống ở những nước Nam Á và Đông Nam Á, chúng thuộc họ Hạc và có tên khoa học là Anastomus oscitans. Đây là loài chim nằm trong Sách đỏ Việt Nam, thuộc bậc hiếm (R).
Ở Việt Nam chúng chỉ xuất hiện ở một vài nơi thuộc miền Tây Nam Bộ và Tây Ninh. Dù loài này có đặc điểm sống định cư nhưng do vùng sinh sống và nơi tìm kiếm thức ăn bị thu hẹp nên phải di cư tới nơi khác. Thức ăn của chúng chủ yếu là các loài ốc, động vật thủy sinh như ếch, nhái, cua, côn trùng lớn.
Đàn cò nhạn cùng với các loài chim khác sải cánh kiếm ăn trên cánh đồng xã Triệu Sơn.
Ông Trần Văn Tý - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Trị cho biết: Đàn cò nhạn xuất hiện trên địa bàn Quảng Trị trong 4 năm qua. Tuy nhiên, mỗi thời điểm xuất hiện ở các địa phương khác nhau. Nhờ công tác tuyên truyền, bảo vệ tốt nên đàn cò liên tục xuất hiện kiếm ăn ở nhiều địa phương. Có thời điểm chúng xuất hiện với trên 2.000 cá thể.
Chi cục Kiểm lâm Quảng Trị đã có văn bản yêu cầu các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ đàn cò. Đồng thời, nghiêm cấm và xử lý nghiêm các hành vi săn, bắn, bẫy, bắt hoặc xua đuổi loài chim quý hiếm này.