Xuất hiện hơn 20 hố đào trộm hiện vật tại di chỉ Vườn Chuối

Lại Tấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/11, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị nhận được thông tin của ông Phạm Văn Hùng - người dân thôn Lai Xá (nguyên Trưởng An ninh thôn) về việc phát hiện nhiều đối tượng có hành vi đào trộm cổ vật tại khu di chỉ khảo cổ học Vườn Chuối, thôn Lai Xá, xã Kim Chung, Hoài Đức.

Theo lời ông Hùng, trong tháng 10, một nhóm 4 người xuất hiện tại di chỉ khảo cổ học Vườn Chuối và liên tục thực hiện hành vi đào trộm cổ vật. Các đối tượng thường hoạt động vào rạng sáng hoặc ban đêm và mang theo nhiều dụng cụ như thuổng, cuốc, xẻng để đào trộm. Tính đến nay, đã có hơn 20 hố được các đối tượng đào xới, thực hiện hành vi trộm cổ vật. Trong đó, hố đào sâu nhất khoảng 2m.
Theo ghi nhận của phóng viên, khu vực đào trộm cổ vật tại di chỉ khảo cổ học Vườn Chuối sát với Quốc lộ 32, bề mặt đất của di chỉ xuất hiện nhiều dấu vết đào bới. Nhóm đối tượng đào trộm thường xuyên bố trí người canh gác, thuê người lấy cỏ khô để lấp các hố đào trộm. Người dân đã phát hiện 3 đối tượng thực hiện hành vi đào trộm cổ vật tại di chỉ Vườn Chuối. Khi người dân phát hiện và kêu gọi chính quyền thôn Lai Xá xử lý, tất cả các đối tượng đều bỏ chạy.
Theo các nhà nghiên cứu lịch sử và khảo cổ học, di chỉ Vườn Chuối là một trong những di tích có giá trị của Hà Nội chứa đựng đầy đủ các tầng văn hóa cư dân sinh sống từ hơn 2.000 năm trước đến nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần