Xuất hiện một số ca F0, Bắc Giang chỉ đạo khẩn ngăn dịch lây lan

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ghi nhận 2 ca F0 ngoài cộng đồng ngày 26/10, tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo khẩn các biện pháp ứng phó, khoanh vùng, dập dịch nhằm ngăn chặn lây lan dịch.

Tối 26/10, theo thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang, trong ngày hôm nay, trên địa bàn tỉnh phát sinh 2 ca F0 tên là NTK sinh năm 1985 (đã tiêm 1 mũi vaccine Astrazeneca ngày 24/9/2021) và NTT sinh năm 2017 (con của bệnh nhân NTK).
2 F0 này có địa chỉ tại thôn Hạ, xã Thượng Lan, huyện Việt Yên, có yếu tố dịch tễ là tiếp xúc với F0 NTT có địa chỉ tại Tổ 2, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội (về Việt Yên ngày 17/10/2021). Hiện tỉnh Bắc Giang có 16 bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 
 Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân thôn Chằm, xã Thượng Lan, huyện Việt Yên. Ảnh: Xã Thượng Lan 
Trước tình hình xuất hiện ca F0, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Thượng Lan, huyện Việt Yên đã quyết định tạm dừng hoạt động của UBND xã Thượng Lan và các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn xã để thực hiện công tác phòng, chống dịch. Thời gian thực hiện từ 12 giờ ngày 26/10/2021 cho đến khi có thông báo khác.
Được biết, trường Tiểu học Thượng Lan và trường THCS Thượng Lan đã chuyển từ học trực tiếp sang trực tuyến tại nhà từ chiều 26/10. Đối với trẻ mầm non xã Thượng Lan sẽ bắt đầu nghỉ học từ ngày 27/10.
Trong ngày 26/10, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang đã tổ chức họp để chỉ đạo xã Thượng Lan, huyện Việt Yên, Sở Y tế, Sở GD&ĐT và Ban Quản lý Khu công nghiệp tỉnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại huyện Việt Yên.
Chiều 26/10, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái yêu cầu khẩn trương triển khai các biện pháp chống dịch liên quan đến trường hợp F0 tại thôn Hạ, xã Thượng Lan, huyện Việt Yên.
Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang nhận định, tình hình rất cấp bách, nguy cơ có thể bùng phát ổ dịch mới trên địa bàn huyện Việt Yên và tỉnh. Do đó, yêu cầu Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh khẩn trương chỉ đạo lực lượng y tế, công an, quân sự... hỗ trợ huyện Việt Yên triển khai thần tốc công tác điều tra, truy vết, xét nghiệm các trường hợp có liên quan đến các trường hợp F0 nêu trên.
  Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân thôn Chằm, xã Thượng Lan, huyện Việt Yên. Ảnh: Xã Thượng Lan 
Cùng với đó khẩn trương xác định, công bố cấp độ dịch tại địa bàn xã Thượng Lan và các địa phương khác có liên quan. Tiến hành phong tỏa theo kịch bản hướng dẫn của Bộ Y tế và Kế hoạch số 5548/KH-UBND ngày 22/10/2021 của UBND tỉnh Bắc Giang. Chỉ đạo chuyển trạng thái từ phòng dịch sang chống dịch, kích hoạt các biện pháp chống dịch tại xã Thượng Lan và các địa bàn liên quan của huyện Việt Yên.
Theo nhận định của Sở Y tế Bắc Giang, hiện nay, các tỉnh, thành trong cả nước đã từng bước tháo bỏ giãn cách xã hội chuyển sang thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Người dân đã và đang di chuyển từ các tỉnh, TP có dịch về/đến địa phương bằng các phương tiện cá nhân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh. Trong và ngoài tỉnh Bắc Giang, nhiều nơi người dân trở về đã ghi nhận các trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng, một số tỉnh đã xuất hiện các chùm nhiều ca mắc trong ngày.
Do đó, ngày 26/10, Sở Y tế Bắc Giang có Công văn khẩn đề nghị Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, TP việc tăng cường công tác giám sát và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong thời gian thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP.
Theo đó, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tất cả những người đi về từ các tỉnh, TP có dịch. Tăng cường, chủ động giám sát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao, nhất là những người về từ các địa bàn dịch cấp độ 3, 4 và các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh để phát hiện sớm, tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe phù hợp, xử lý kịp thời các ổ dịch Covid-19.
Cùng với đó, thường xuyên theo dõi, nắm chắc diễn biến tình hình dịch tại các tỉnh, TP trong cả nước, nhất là các tỉnh lân cận và các TP lớn để đánh giá toàn diện, đầy đủ về những nguy cơ dịch xâm nhập trở lại địa bàn. Từ đó chủ động đề ra các giải pháp phòng, chống dịch phù hợp, sát thực tế, hiệu quả.Nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ Covid cộng đồng, Tổ an toàn Covid trong doanh nghiệp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần