Xuất hiện “tân binh” OTT đậm chất Việt

Trang Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường OTT (còn gọi là dịch vụ cung cấp nội dung trên nền tảng viễn thông – Over the Top) Việt Nam mới đây đã xuất hiện thêm một tên tuổi mới – ứng dụng Karo của Tập đoàn VNPT. Không giống các ứng dụng OTT khác phát triển theo hướng B2C phục vụ các khách hàng cá nhân, VNPT chọn mảng OTT B2B dành cho DN hiện còn đang bỏ ngỏ chưa có nhà cung cấp nội địa nào tham gia chính thức.

 Ảnh minh họa
Chọn lối đi riêng
Skype, Viber, Facebook và Zalo hiện đang là “tứ trụ” của thị trường OTT Việt Nam. Mặc dù năm 2014 xuất hiện thêm hai thương hiệu Việt là Beetalk và Btalk, song hai “tân binh” này đã nhanh chóng “lặn mất tăm” mà không tạo ra bất cứ sự thay đổi nào về cục diện thị trường. Việc VNPT ra mắt Karo vào thời điểm giữa tháng 3/2018 khiến không ít người băn khoăn: Liệu Karo có đi lại “vết xe đổ” của hai ứng dụng OTT Việt trước đó? Liệu thương hiệu Karo có đủ sức cạnh tranh với 4 ứng dụng OTT hiện nay, đặc biệt là 3 ứng dụng OTT ngoại?

Trả lời câu hỏi này, đại diện VNPT khẳng định, những ứng dụng OTT hiện có chủ yếu phát triển theo hướng B2C phục vụ các khách hàng cá nhân, còn VNPT lại tiếp cận mảng ứng dụng OTT cho DN vẫn còn đang bỏ ngỏ. “VNPT có kinh nghiệm trong việc xây dựng giải pháp và dịch vụ dành cho DN nên chúng tôi tập trung vào mảng B2B để làm nền tảng phát triển. Với thế mạnh là một nhà mạng, các tính năng của OTT phải gắn được với những thế mạnh của VNPT về hạ tầng, thương hiệu và tập khách hàng hiện có để đem lại cho khách hàng một dịch vụ OTT của nhà mạng hoàn chỉnh đầu tiên của Việt Nam” – đại diện VNPT chia sẻ.

Đánh giá về sự kiện này, nhiều chuyên gia công nghệ cho rằng, việc Karo gia nhập thị trường với rất nhiều tính năng nổi bật, mang “sứ mệnh” của một OTT B2B dành cho DN có thể tạo nên một "cú hích" mới cho thị trường OTT Việt trong thời gian tới.

Karo có gì “hot”?

Theo ông Lương Mạnh Hoàng - Chủ tịch VNPT VinaPhone, VNPT đã tiến hành khảo sát nhu cầu của người sử dụng và nhận thấy, người dùng OTT Việt hiện vẫn chưa hài lòng về các ứng dụng OTT ở các điểm: Kết nối không ổn định, độ bảo mật và riêng tư kém, quá nhiều quảng cáo và chưa customize (tùy chỉnh) theo đúng nhu cầu người dùng. Khắc phục những hạn chế này, dịch vụ OTT Karo hướng đến các tổ chức DN, dành cho DN với các tính năng bảo mật, họp nhóm, chuyển tài liệu, hội nghị truyền hình, tổng đài nội bộ.

Bên cạnh các hình thức thông tin liên lạc thông thường như điện thoại, tin nhắn miễn phí giữa các thành viên tải ứng dụng, người dùng Karo có thể gọi điện và nhắn tin từ ứng dụng ra tất cả các số cố định và di động trong nước với cước phí tiết kiệm đến 50% chi phí tin nhắn và gọi điện so với các cuộc gọi thông thường. Đặc biệt, Karo còn có tính năng gửi tin nhắn hẹn giờ, gửi tin nhắn bình chọn kết quả; quét virus tin nhắn chứa hyperlink để đảm bảo an toàn cho người dùng tránh bị dính link chứa virus, mã độc…

Có thể thấy, dù đi sau các nhà phát triển ứng dụng OTT khác nhưng Karo đã và đang tạo được sự khác biệt trong chất lượng sản phẩm và nhắm đúng nhu cầu người dùng. Chính điều này sẽ giúp “tân binh” Karo tạo được vị thế riêng trên thị trường.
Các tiện ích cho DN cũng được chú trọng khi Karo tích hợp danh bạ công ty, tạo nhóm làm việc chính thức cho các thành viên DN tạo bản tin nội bộ hay tích hợp tổng đài ảo vPBX. Tất cả hoạt động liên lạc trong Karo được bảo mật toàn trình, kể cả chat nhóm, cơ sở dữ liệu khách hàng được lưu trữ tại các data center của VNPT tại Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần