Xuất hiện thêm 1 ổ dịch cúm gia cầm tại Quảng Ninh

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 14/4, tin từ Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), một ổ dịch cúm gia cầm mới được phát hiện tại tỉnh Quảng Ninh làm hơn 600 con gia cầm mắc bệnh.

Cụ thể, ổ dịch xảy ra 1 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 tại 1 hộ chăn nuôi gia cầm thuộc khu 2, phường Hải Yên, TP Móng Cái. Tổng đàn gia cầm là 670 con (570 con vịt và 100 con ngan), trong đó số vịt ốm, chết là 320 con (240 vịt và 80 ngan).
Toàn bộ đàn gia cầm mắc bệnh đã được tiêu hủy. Trong khi đó, ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 tại một hộ chăn nuôi vịt thuộc xã Đông Thành, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long đã qua 21 ngày không phát sinh gia cầm mới mắc bệnh. Như vậy, tính đến ngày 14/4, cả nước có 3 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 xảy ra tại 3 hộ chăn nuôi trên địa bàn 3 tỉnh là Vĩnh Long, Đắk Lắk, Quảng Ninh và 2 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 xảy ra tại 2 hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trước diễn biến của tình hình dịch bệnh, Bộ NN&PTNT vừa ban hành Chương trình quốc gia giám sát bệnh cúm gia cầm. Mục tiêu của chương trình là nhằm giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch và sự lưu hành của virus cúm gia cầm để cảnh báo nguy cơ phát sinh dịch bệnh, mất ATTP và nguy cơ xâm nhập virus cúm gia cầm vào Việt Nam. Từ đó góp phần tích cực vào việc xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh cúm gia cầm, thúc đẩy chăn nuôi phát triển bền vững và đẩy mạnh xuất khẩu. Chương trình đặt ra mục tiêu cụ thể là 100% ổ dịch trên gia cầm nuôi có dấu hiệu mắc cúm gia cầm được phát hiện và báo cho cơ quan thú y kịp thời, 100% đàn gia cầm có dấu hiệu mắc bệnh cúm được lấy mẫu xét nghiệm…