Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xuất hiện thủ đoạn “qua mặt” trạm cân tự động trên Quốc lộ 5

Kinhtedothi - Trạm cân tải trọng tự động trên Quốc lộ (QL) 5 sau một thời gian hoạt động thí điểm đã mang lại những hiệu quả rất tích cực. Tuy nhiên, hiện đã có trường hợp lái xe dùng thủ đoạn để “qua mặt” trạm cân này...
Đã có hiện tượng tài xế bịt biển số xe khi đi qua trạm cân tự động trên QL5. (Ảnh: Hòa Thắng).
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo kết quả kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) tháng 4/2021. Theo đó, trong một tháng vừa qua, các trạm KSTTX lưu động, cố định, Thanh tra các Sở Giao thông Vận tải (GTVT) và công chức Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 10.659 xe, trong đó có 1.417 xe vi phạm, tước 501 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 12,45 tỷ đồng.
Vấn nạn xe quá tải vẫn “nóng” tại nhiều địa phương
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá, trong tháng 4/2021, công tác KSTTX bằng cân xách tay tại nhiều địa phương đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông, ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.
Tuy nhiên, theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và người dân về đường dây nóng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tình trạng xe quá tải đã tái diễn trở lại và ngày càng gia tăng, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.
Đơn cử, tình trạng những đoàn xe tải, xe ben, xe đầu kéo chở cát, sỏi quá tải từ các mỏ ven sông Lô, lưu thông trên QL2, QL37, địa phận tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang; xe tải nặng, xe cơi nới kích thước thành thùng, chở cát quá tải lưu thông trên QL70, tỉnh Yên Bái.
Công tác kiểm soát tải trọng xe trong thời gian qua được lực lượng chức năng duy trì hiệu quả. (Ảnh: Lê Anh).
Hay như những đoàn xe tải, xe cơi nới kích thước thành thùng, chở cát, đá quá tải từ các mỏ ở huyện Tuyên Hóa, lưu thông trên QL12A, địa phận các huyện Quảng Trạch, Tuyên Hóa và thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình; xe tải tự đổ, xe ben, xe đầu kéo kéo có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở than quá tải từ cảng Chân Mây, tỉnh Thừa Thiên Huế, lưu thông trên QL1, QL9 đến cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị...
Đặc biệt, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cảnh báo đã xuất hiện lái xe dùng thủ đoạn để “qua mặt” trạm cân tự động được lắp đặt trên QL5. “Có hiện tượng một số xe khi đi qua bộ cân tự động tại Km78+830 QL5, TP Hải Phòng đã che biển số hoặc gắn biển số giả” - Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết.
Đâu là giải pháp?
Để tăng cường công tác KSTTX, ngăn chặn tình trạng xe quá tải tại các địa phương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các Sở GTVT, các Cục QLĐB chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, Công chức Thanh tra tăng cường phối hợp với các sở, ngành, UBND cấp huyện của địa phương, kiểm tra tại những cơ sở đầu nguồn hàng như cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong khu công nghiệp, mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm.
Bên cạnh đó, lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh.
Xe tải tung hoành trên các tuyến quốc lộ đoạn qua tỉnh Yên Bái. (Ảnh: Văn Đức).
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu lực lượng Thanh tra các Sở GTVT địa phương tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường cũng như kiểm tra, xử lý các loại xe tải, xe đầu kéo, xe tự đổ, cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải; tổng hợp các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định...
Riêng đối với Sở GTVT TP Hà Nội, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị phối hợp với Cục QLĐB I tiếp tục chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở và lực lượng công Thanh tra phối hợp chặt chẽ không để xe quá lưu thông qua cầu Thăng Long. Trường hợp cố tình vi phạm phải xử lý nghiêm, đồng thời báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo xử lý tận gốc đối với chủ phương tiện, chủ hàng.
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị UBND các tỉnh, TP chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, đầu tư lắp đặt các trạm cân tự động như mô hình trạm cân tự động do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tài trợ, lắp đặt trên QL5, TP Hải Phòng.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các Trung tâm Đăng kiểm tiếp tục kiểm tra, rà soát xe đầu kéo được gắn bộ ben thủy lực và thùng hàng kiểu container 40 feet để chở hàng quá tải; lưu ý một số Trung tâm Đăng kiểm của các tỉnh Bắc Giang, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nam, Ninh Bình, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

02 Nov, 08:28 PM

Kinhtedothi - Trong buổi kiểm tra công trường sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các nhà thầu giữ đúng cam kết hoàn thành dự án vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Chính phủ. Sân bay Long Thành khi đưa vào hoạt động được kỳ vọng sẽ là một trong 16 sân bay hiện đại và quy mô nhất thế giới. 

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ