Xuất hiện trường hợp nghi nhiễm Covid – 19, huyện Mỹ Đức tăng cường các biện pháp phòng chống dịch

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 15/2, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Đặng Văn Cảnh cho biết, ngay khi phát hiện, xác định trường hợp F1 và nghi ngờ F1 tại 2 xã Bột Xuyên và Hương Sơn, huyện đã chỉ đạo Trung tâm Y tế, phòng Y tế, Công an huyện; UBND các xã, thị trấn nghiêm túc thực hiện thực hiện các nhiệm vụ cấp bách phòng chống, dịch Covid-19.

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Mỹ Đức, tính đến thời điểm hiện tại, huyện có 1 trường hợp F1 là N. V. H (ở xã Tiến Thịnh, huyện Mê Linh) về nhà chị L.T.H (ở Đội 2, thôn Phú Hữu, xã Bột Xuyên, huyện Mỹ Đức) chúc Tết ngày 9/2/2021. Qua điều tra truy vết xác định được 11 trường hợp F2, 60 trường hợp F3.

1 trường hợp nghi ngờ F1 là gia đình N.C.Tr (SN 1990), ở thôn Do Hạ, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, vợ là Đ.T.V.A (SN 1991), quê đẻ ở xóm 12, thôn Đục Khê, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức và con là N.N.T (SN 2017). Qua điều tra truy vết xác định được 48 trường hợp nghi ngờ F2, 70 trường hợp nghi ngờ F3.

 Người dân xã Hương Sơn khai báo y tế tại Trạm Y tế xã

Thông tin cụ thể về ca nghi ngờ F1, Chủ tịch UBND xã Hương Sơn (huyện Mỹ Đức) Bùi Văn Triều cho biết, ngày 9/2/2021, gia đình anh N.C.Tr và chị Đ.T.V.A về nhà mẹ vợ ở xóm 12, thôn Đục Khê, xã Hương Sơn nhưng không thực hiện khai báo y tế. Đến ngày 13/2/2021, cháu N.N.T có biểu hiện sốt 38,5 độ C, gia đình đưa khám bệnh tại Phòng khám đa khoa khu vực Hương Sơn, được chẩn đoán là viêm họng cấp và xử trí hạ sốt, kháng sinh. Sau khoảng 2 giờ cháu N.N.T hết sốt, gia đình xin về theo dõi tại nhà.

Chiều cùng ngày, anh N.C.Tr đưa cháu N.N.T khám bệnh tại Bệnh viện nhi Trung ương, sau đó về nhà tại thôn Do Hạ, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh. Còn chị Đ.T.V.A ở lại nhà mẹ đẻ tại xóm 12, thôn Đục Khê, xã Hương Sơn (do thôn Do Hạ, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh đang bị phong tỏa vì có ca dương tính SARS-CoV-2).  

 Lực lượng liên ngành của xã Hương Sơn lập chốt trực 24/24 giờ để thông báo cho người dan, du khách về việc dừng tổ chức lễ hội

Thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn cho người dân, trong ngày 14/2, xã Hương Sơn đã huy động lực lượng khoanh vùng, truy vết đến từng thôn, xóm trên địa bàn xã. Đồng thời, thông báo công khai trên hệ thống loa truyền thanh về trường hợp nghi ngờ F1 để người dân biết và chủ động khai báo y tế.

 Người dân được tuyên truyền không ra ngoài khi không cần thiết

Cùng ngày, UBND xã Hương Sơn đã ra quyết định về việc cách ly y tế phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid – 19 đối với 48 người ở thôn Đục Khê (xã Hương Sơn có liên quan đến trường hợp nghi ngờ F1 từ thôn Do Hạ, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh đi đến xã Hương Sơn. Thời gian cách ly là 14 ngày, kể từ ngày 14/2/2021 đến ngày 28/2/2021. Nơi cách ly tại gia đình.

“Ngay trong sáng nay, chị Đ.T.V.A đã được Đội Phản ứng nhanh Trung tâm Y tế huyện lấy mẫu xét nghiệm Covid – 19. Hiện, xã tiếp tục kiểm tra chặt chẽ việc tổ chức cách ly tại gia đình đối với các trường hợp nghi ngờ F2, F3; cử cán bộ tư vấn, hướng dẫn các trường hợp cách ly theo dõi sức khỏe, kiểm tra thân nhiệt. Đặc biệt, tích cực tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn khẩn trương ra Trạm Y tế xã khai báo y tế đầy đủ, trung thực” – ông Bùi Văn Triều nhấn mạnh.

 Các cửa hàng kinh doanh đóng cửa, nghiêm túc phòng chống dịch Covid - 19

Thực hiện phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn cho Nhân dân và du khách, huyện Mỹ Đức đã tạm dừng đón khách về trẩy hội chùa Hương năm 2021.

Ở một diễn biễn khác, theo Chủ tịch UBND xã Hương Sơn Bùi Văn Triều, ngay khi có chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, UBND huyện Mỹ Đức, UBND xã Hương Sơn đã ra thông báo đến toàn thể Nhân dân về việc dừng tổ chức các hoạt động lễ hội tại chùa Hương năm 2021 kể từ 0 giờ ngày 6/2 đến khi có thông báo mới.

 Thông báo tạm dừng các hoạt động lễ hội chùa Hương 2021 được cắm biển rõ ràng tại nhiều tuyến đường dẫn về xã Hương Sơn 

Theo đó, các cửa hàng kinh doanh phục vụ lễ hội chủ động ngừng vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm vào khu vực kinh doanh để tránh thiệt hại về kinh tế, có phương án bảo vệ tài sản hiện có của gia đình, đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường. Các hộ gia đình có xuồng, đò không hạ xuống dòng suối Yến để đón khách cho đến khi có thông báo mới.

Cùng với đó, xã thành lập các tổ, đội, tuyên truyền cho du khách và Nhân dân về việc dùng các hoạt động lễ hội chùa Hương năm 2021. Đồng thời, lập chốt trực 24/24 giờ tại khu vực Bến Yến và các điểm bán vé để tuyên truyền cho Nhân dân và du khách. Thường xuyên tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo thông điệp 5K của Bộ Y tế.