Brazil lao đao vì bê bối thịt bẩn

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau các cuộc điều tra trong lĩnh vực xây dựng dầu khí, cuộc điều tra tham nhũng mới nhất ở Brazil nhằm vào công nghiệp thực phẩm, lĩnh vực nông nghiệp đang phát triển mạnh và là nguồn xuất khẩu chính của quốc gia Nam Mỹ này.

Brazil là nước xuất khẩu thịt bò và thịt gia cầm số 1 thế giới và đứng thứ 4 về xuất khẩu thịt lợn. Kim ngạch xuất khẩu 3 sản phẩm này trong năm 2016 đạt tới 11,6 tỷ USD. Sản phẩm thịt của Brazil có mặt tại 150 quốc gia, với việc đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc và bắt đầu đưa thịt bò tươi sang Mỹ vào năm ngoái. 

 Tổng thống Mỹ Michel Temer

Chiến dịch Chống Thịt Bẩn (Weak Flesh) đã được tiến hành từ ngày 17/3 tại 6 bang của Brazil sau cuộc điều tra kéo dài 2 năm. Cảnh sát liên bang đã bố ráp tại 194 địa điểm với sự tham gia của hơn 1.000 sĩ quan. Các nhà điều tra cáo buộc một số lãnh đạo DN chế biến thịt đã hối lộ các thanh tra viên y tế và chính trị gia để có được giấy chứng nhận của chính phủ cho sản phẩm. Tất cả những quan chức bị phát hiện dính líu vào cáo buộc trên đã bị đình chỉ công tác. Tuy nhiên, hiện mới có 21 trong tổng số hơn 4.000 đơn vị giết mổ và sản xuất thịt cùng 33 trong tổng số 11.000 nhân viên bị tiến hành điều tra.

Hơn 30 công ty đã bị buộc tội có những hoạt động không đảm bảo vệ sinh thực phẩm. Trong số này có JBS - nhà XK thịt bò lớn nhất toàn cầu, và BRF là nhà sản xuất thịt gia cầm hàng đầu thế giới. Trong năm này, nhà sản xuất thịt lớn nhất thế giới JBS có doanh thu ròng 170 tỷ Reais (55 tỷ USD) từ 150 quốc gia, trong lúc nhà XK gia cầm lớn nhất Brazil BRF có doanh thu ròng 39 tỷ Reais (12 tỷ USD).

Cảnh sát liên bang Brazil cho biết, có bằng chứng ít nhất 40 vụ việc, trong đó các công ty sử dụng a xít và các hóa chất khác để xử lý sản phẩm, thậm chí có chứa chất gây ung thư. Trong những trường hợp khác, khoai tây, nước và thậm chí giấy bồi được trộn với thịt gà nhằm tăng trọng lượng để thêm lợi nhuận.

Trước bê bối này, Tổng thống Michel Temer đã tìm mọi phương án ngăn nguy cơ các nước ngừng nhập khẩu sản phẩm từ Brazil. Trong một nỗ lực gần đây, ông Temer đã dùng bữa với 19 đại sứ các nước tại một nhà hàng bò bít tết, để minh chứng về chất lượng của sản phẩm thịt Brazil. Dự kiến, Tổng thống Temer cùng Bộ trưởng Nông nghiệp sẽ tiếp tục gặp gỡ các nhà ngoại giao hàng đầu Liên minh châu Âu (EU), Thụy Điển, Canada và các nước khác để phân trần về vụ việc và ngăn chặn các lệnh trừng phạt, giới hạn sản phẩm xuất khẩu với Brazil.

Vụ việc xảy ra đồng thời điểm giới chức Brazil đang nỗ lực đẩy nhanh việc ký kết một hiệp định tự do thương mại giữa Khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) và EU. Bê bối là đòn giáng mạnh vào những nỗ lực hồi phục nền kinh tế rệu rã vừa thoát khỏi cuộc khủng hoảng chính trường sau khi cựu Tổng thống Dilma Rousseff bị phế truất. Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế mới hạ nhiệt, xuất khẩu là một trong những ngành mũi nhọn được kỳ vọng vực dậy nền kinh tế Brazil.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần