Xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ “hái quả ngọt” từ quan hệ nồng ấm với Nga

Nguyễn Phương (Theo Dailysabah)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mối quan hệ hợp tác ngày càng gắn bó giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã mang lại kết quả tích cực cho lĩnh vực xuất khẩu của Ankara trong những tháng gần đây.

Sự cải thiện quan hệ ngoại giao giữa Ankara và Moscow đã giúp đẩy mạnh quan hệ hợp tác song phương trong các lĩnh vực năng lượng và quốc phòng, đồng thời cũng giúp lượng hàng hóa xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ sang Nga ngày càng tăng mạnh.
Theo số liệu vừa được công bố, lĩnh vực xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ sang Nga đạt mức tăng 10,6% trong 10 tháng đầu năm nay.
 Xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ sang Nga được hưởng lợi từ mối quan hệ gắn bó giữa hai nước trong thời gian qua.
Mối quan hệ thân thiết giữa Ankara và Moscow trong những năm gần đây thiết lập được chủ yếu thông qua các cuộc đối thoại mang tính xây dựng liên quan đến việc giải quyết cuộc xung đột tại Syria. Hai nước đã đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng và năng lượng, cụ thể là hợp đồng đặt mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, cũng như xây dựng tuyến đường ống khí đốt tự nhiên Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ và dự án Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu.
Hợp tác chặt chẽ với Nga đã hỗ trợ tích cực ngành xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ, khi kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Moscow đạt tổng giá trị 3,1 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm, cao hơn nhiều so với mức  2,7 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu của Hội xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ..
Theo báo cáo mới nhất, tính từ tháng 1-10/2019,  khoảng 27 ngành của Thổ Nhĩ Kỳ đã có các sản phẩm xuất khẩu sang Nga,  trong đó trái cây và rau quả tươi ghi nhận mức xuất khẩu cao nhất với gần 500 triệu USD. Ngành công nghiệp ô tô đứng thứ hai với kim ngạch xuất khẩu đạt 449,5 triệu USD, và tiếp theo là ngành công nghiệp hóa chất với 352 triệu USD.
Trong khi đó, giá trị hàng xuất khẩu may mặc của Thổ Nhĩ Kỳ sang Nga trong cùng kỳ đạt 242 triệu USD. Tổng cộng, 10 lĩnh vực ngành hàng của Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 100 triệu USD.
Trong các cuộc họp thượng đỉnh gần đây giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin, hai bên đã cam kết tăng kim ngạch thương mại song phương lên mức 100 tỷ USD.
Trong năm 2018, tổng kim ngạch thương mại giữa Moscow và Ankara đạt mức 25,4 tỷ USD, theo dữ liệu của Viện thống kê Thổ Nhĩ Kỳ (TurkStat). Trong đó, xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận ở mức 3,4 tỷ USD, trong khi giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Nga đạt 22 tỷ USD. Trong 9 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 19,2 tỷ USD./.