Xuất khẩu “ghi điểm”

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kim ngạch XK tăng trưởng khá, bằng 48% so với kế hoạch năm 2018, song ngành Công Thương cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức, ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc.

Xuất khẩu 6 tháng tăng 16%
Phát biểu tại Hội nghị giao ban trực tuyến sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2018 ngày 9/7 tại Hà Nội, Cục trưởng Cục XNK (Bộ Công Thương) Phan Văn Chinh cho biết, kim ngạch XK 6 tháng đầu năm 2018 ước đạt 113,9 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2017, bằng 48% kế hoạch năm. Đáng chú ý, tính đến hết tháng 6/2018, đã có 20 mặt hàng đạt kim ngạch XK trên 1 tỷ USD.
Bốc xếp hàng xuất khẩu tại cảng Sài Gòn. Ảnh: Hùng Thập

Về phát triển thị trường nước ngoài, nhiều thị trường có sự tăng trưởng rõ rệt. Đơn cử như thị trường ASEAN, trung bình các năm trước tăng từ 10 - 11% nhưng nửa đầu năm nay tăng đến 17%. Thị trường Trung Quốc được xác định là thị trường trọng tâm khi trong 6 tháng đầu năm đã tăng đến 30%. Bên cạnh đó, các thị trường có Hiệp định Thương mại tự do (FTA) như: Australia, New Zealand, Liên Bang Nga… cũng tăng trưởng mạnh, cho thấy các FTA đã bắt đầu mang lại hiệu quả lớn cho thương mại.

6 tháng đầu năm 2018, có tổng cộng 20 mặt hàng đạt kim ngạch XK trên 1 tỷ USD. Những mặt hàng dẫn đầu về kim ngạch XK tiếp tục là điện thoại các loại và linh kiện (22,5 tỷ USD), máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (13,45 tỷ USD), hàng dệt, may (13,42 tỷ USD), máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng (7,8 tỷ USD), giày dép các loại (7,79 tỷ USD)…
Lo ngại hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam

Tại cuộc họp Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, Bộ đã có báo cáo lên Chính phủ về tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc đối với nền kinh tế Việt Nam. Bộ trưởng cho rằng, cuộc chiến này không chỉ là cạnh tranh thương mại, mà còn là cạnh tranh quyền lực, là cuộc chiến về bản quyền, công nghệ, chính sách tiền tệ... giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới. Mỹ không chỉ áp thuế với Trung Quốc mà còn áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại với các nước đồng minh của mình.

Người đứng đầu ngành Công Thương bày tỏ lo ngại việc Mỹ đánh thuế hàng Trung Quốc có thể dẫn tới nguy cơ các sản phẩm của Trung Quốc gồm cả các mặt hàng chưa phòng vệ thương mại như: Da giày, dệt may, đồ gỗ... sẽ tràn vào Việt Nam. Ngành Công Thương cũng nhìn nhận cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc sẽ là cơ hội cho Việt Nam nhưng nếu không xử lý khéo léo thì Mỹ có thể sẽ áp dụng chính sách này với các nước xuất siêu sang Mỹ. Như vậy, thách thức đối với XK của Việt Nam có thể thấy rõ. "Điểm khó trong cuộc chiến này là chưa biết rõ thời gian kết thúc khi nào nên khó đưa ra dự báo chính xác để xây dựng được chiến lược ứng phó. Tuy nhiên, giải pháp trước mắt được đưa ra sẽ là tổ chức tốt nguồn hàng; củng cố, mở rộng thị trường xuất khẩu và khâu tổ chức xuất khẩu" - Bộ trưởng lưu ý.