Xuất khẩu giảm mạnh trong tháng Tết

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng cục Hải quan nhận định, nguyên nhân xuất khẩu giảm mạnh là do Tết Nguyên đán 2020 rơi trọn vào tháng 1.

Thông tin từ Tổng cục Hải quan, trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong tháng 1/2020 đạt 36,62 tỷ USD, giảm 18,4 % so với tháng trước và giảm 16,2% so với cùng kỳ 2019.
Cụ thể, tổng trị giá xuất khẩu đạt 18,2 tỷ USD, giảm 19,4% so với tháng 12/2019. Tổng trị giá nhập khẩu đạt 18,42 tỷ USD, giảm 17,4% so với cùng kỳ. Như vậy, cán cân thương mại hàng hóa của cả nước trong tháng đầu tiên năm 2020 thâm hụt 232 triệu USD.

Theo Tổng cục Hải quan, nguyên nhân của sự mất cân bằng là do Tết Nguyên đán 2020 rơi trọn vào tháng 1, do đó số ngày làm việc của cả tháng chỉ có 16 ngày.

 Ảnh minh họa

Theo Tổng cục, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam trong tháng 1 là dầu thô, quặng kim loại. Trong khi đó ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu chủ yếu các nhóm sản phẩm như xăng dầu các loại; máy vi tính, sản phẩm điện tử, linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; sắt thép các loại; ôtô nguyên chiếc...

Liên quan đến dịch bệnh mới do virus corona gây ra, cục hải quan các tỉnh, thành phố đã nhận chỉ thị tăng cường công tác kiểm soát, giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới đối với người và phương tiện vận chuyển xuất phát từ các nước có dịch bệnh.

Tổng cục Hải quan chỉ đạo các đơn vị chủ động mua sắm, trang bị cho cán bộ công chức trực tiếp thực hiện các công việc có tiếp xúc với hành khách, phương tiện vận tải, hàng hóa, hành lý của hành khách xuất nhập cảnh.